221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
465651
GameCube ế ẩm, Nintendo giảm lợi nhuận
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
GameCube ế ẩm, Nintendo giảm lợi nhuận
,

Hôm thứ năm (22/5) nhà sản xuất trò chơi video của Nhật Nintendo Co., Ltd báo cáo mức lãi ròng trong năm qua giảm 37% và dự báo mức lãi sẽ tiếp tục giảm mạnh do doanh số bán bộ trò chơi GameCube sụt giảm.

Tổng lãi ròng cuối tháng 3 năm nay của Nintendo giảm xuống còn 67,27 tỷ yên (572 triệu USD) trong khi đó sản lượng bán trò chơi ''Pokemon'' tăng mạnh, tuy nhiên doanh thu của công ty vẫn giảm 9%, tương đương 504 tỷ yên.

Doanh số bán bộ GameCube chưa đạt 1/2 chỉ tiêu đề ra do phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm PlayStation 2 của Sony Corp và Xbox của Microsoft Corp.

Giám đốc điều hành Yoshihiro Mori nói với các phóng viên rằng ''Các tên hiệu trò chơi mới vẫn không thúc đẩy được nhu cầu sử dụng bộ GameCube. Mùa giáng sinh vừa qua đã làm chúng tôi rất thất vọng do sự phát triển rầm rộ các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh''.

Để tăng số lượng người sử dụng GameCube, Nintendo đã công bố các tiêu đề mới trong seri trò chơi đã từng thành công trong năm 2002-2003 như ''The Legend of Zelda'', ''Mario'', ''Metroid Prime'', tuy nhiên doanh thu vẫn thấp hơn dự kiến.

Nintendo dự đoán trong thời gian tới, lợi nhuận ròng sẽ giảm xuống 3% tương đương 65 tỷ yên, thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 9% tức 95 tỷ trên doanh thu 550 tỷ yên. 

Vị thế nổi trội của Nintendo trên thị trường kinh doanh bộ trò chơi này đang bị đối thủ cạnh tranh Sony lấn át. Sản phẩm PlayStation 2 hiện chiếm hơn 5 lần so với GameCube trong các gia đình.

Hiện nay Nintendo đang phải đối mặt với thử thách lớn trên thị trường thiết bị cầm tay (thị trường thu lợi nhuận chủ yếu của họ) sau khi Sony tiết lộ sẽ tung ra một loại thiết bị mới vào cuối năm 2004. Cổ phiếu của Nintendo đã sụt giảm 12% ngay sau tuyên bố này của Sony. 

Ông Marc Desmidt, Giám đốc nhóm vốn đầu tư của Nhật tại cơ quan quản lý đầu tư Merrill Lynch nói ''Môi trường cạnh tranh này đang dần nóng lên''.

Để tiếp tục giữ vị thế là nhà cung cấp phần cứng và phần mềm, Nintendo phải vạch ra chiến lược rõ ràng cụ thể nếu không công ty sẽ thất bại trong lĩnh vực phần mềm trò chơi.

PT - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,