221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
465476
Apple cung cấp nhạc với giá 99 cent
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Apple cung cấp nhạc với giá 99 cent
,

I-Today - Hãng máy tính Apple mới đây đã giới thiệu dịch vụ mới cho phép người yêu nhạc tải các bài hát với giá 99 cent/ bài. Đây là một dịch vụ được hãng này cho là đủ rẻ và đơn giản để cạnh tranh với các website cung cấp nhạc miễn phí, hiện đang lao đao vì chuyện kiện cáo của ngành công nghiệp ghi âm.

Theo Apple thì hiện phần mềm được chờ đợi từ lâu iTunes Music sẽ được cài đặt sẵn trong máy tính Macintosh ngay từ bây giờ, còn phiên bản dùng cho Windows sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm.

Apple cho biết dịch vụ âm nhạc trực tuyến của mình sẽ cung cấp hơn 200.000 ca khúc từ 5 hãng đĩa hàng đầu của Mỹ. Mặc dù hiện nay con số này có ít hơn một số dịch vụ cung cấp - trả tiền khác, song trong tương lai, danh sách này sẽ được tiếp tục kéo dài. Người sử dụng sẽ được phép ghi nhạc lên một số lượng đĩa nhất định cho các mục đích phi thương mại mà không vi phạm các luật bản quyền hay phải trả tiền bản quyền cho nhạc sĩ.

Cũng trong thời điểm này, Apple đã tung ra thị trường những thế hệ máy nghe nhạc số iPod mới nhất với dung lượng lớn hơn. Nhờ đó, người sử dụng có thể mua âm nhạc qua Internet và chuyển xuống máy tính. Thiết bị này có kích cỡ chỉ như một bộ bài, trữ được hàng ngàn bài hát dưới dạng số. Hiện cũng đã có phiên bản chạy trên máy tính Apple cũng như những máy sử dụng hệ điều hành Windows.

Cách đây hơn 2 năm, Apple mở màn chiến dịch quảng cáo với khẩu hiệu: Rip. Mix. Burn - một khẩu hiệu đã ''chọc tức'' không ít người trong ngành công nghiệp âm nhạc vì cho rằng nó khuyến khích người ta down nhạc trái phép. Tuy nhiên, theo Steve Jobs, CEO của Apple thì ''Rip'' đơn giản chỉ là chuyển nhạc từ CD vào ổ cứng máy tính mà thôi. Và để phù hợp hơn với dịch vụ âm nhạc mới, khẩu hiệu này nên sửa thành: ''Acquire. Manage. Listen'' (Có, Quản lý và Nghe)

Ngành công nghiệp âm nhạc đã đánh giá dịch vụ mới của Apple giống như một hàng rào chống lại mọi hành vi xâm phạm bản quyền trái phép trên mạng, đồng thời hy vọng nó có thể thu hút được người sử dụng từ bỏ các dịch vụ chia sẻ file nhạc qua Internet kiểu Napster.

Cầm Thi - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,