221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464735
Intel sẽ tăng tốc độ bus của chip lên 800 MHz
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Intel sẽ tăng tốc độ bus của chip lên 800 MHz
,

I-Today - Với nỗ lực phát triển các loại chip Pentium chạy nhanh hơn nữa, trong vài tháng tới, Intel có thể sẽ tung ra một loại chipset mới (hay còn gọi là bus) cho các máy PC Pentium 4. Được đặt tên là ''Springdale'', loại chipset này sẽ có tốc độ bus 800 MHz - nhanh hơn nhiều so với tốc độ bus cao nhất hiện nay là 533 MHz.

Diana Wilson, một giám đốc đối ngoại của Intel trả lời rằng bà không thể bình luận gì về các chi tiết liên quan đến ngày chính thức công bố Springdale. ''Tôi không thể khẳng định điều gì, nhưng có thể hiểu rằng chúng tôi đang chế tạo những sản phẩm cao cấp hơn nữa, để nới rộng khoảng cách giữa chúng tôi và các đối thủ cạnh tranh khác''.

Những nhà nghiên cứu về nền công nghệ chip cho biết chipset Springdale, được hy vọng sẽ trình làng trong sản phẩm Pentium IV 3.2 GHz, sẽ tăng tốc độ truyền dữ liệu lên khoảng 5%.

Một đường dẫn tốt hơn

Một chipset tương tự như một đường ống dẫn giữa bộ nhớ của máy tính và bộ vi xử lý. Một chipset nhanh hơn không chỉ cho phép tăng tốc độ truyền dữ liệu giữa bộ nhớ và bộ vi xử lý, mà còn cho phép một lượng dữ liệu lớn hơn có thể truyền tại một thời điểm.

Các chipset, thành phần tạo nên một bus hệ thống, là yếu tố quyết định - hay nút cổ chai - đối với tốc độ của PC. Mặc dù các bộ vi xử lý tốc độ cao thường được các nhà sản xuất PC quảng cáo như sức mạnh của PC, tốc độ chipset của hệ thống cũng đóng một vai trò then chốt trong việc tạo nên khả năng và hiệu suất của máy tính. Nếu một bus hệ thống của PC không thể cung cấp thông tin đủ nhanh vào bộ vi xử lý thì tốc độ tối đa của nó không thể được phát huy.

Do đó,  việc công bố Springdale, mặc dù không có sự đột phá nào về tốc độ của bộ vi xử lý, nhưng lại khá quan trọng trong việc tăng cường hiệu suất máy tính.

Những nhà nghiên cứu hy vọng Intel sẽ chính thức công bố sản phẩm Springdale trong Hội thảo nhà phát triển Intel được tổ chức vào 18/2/ tới tại San Jose, California (Mỹ).

Cuộc chiến vi xử lý

Việc công bố Springdale được cho là để gây thêm sức ép của Intel với đối thủ AMD. Khi Intel công bố bộ vi xử lý Pentium IV 3 GHz vào tháng 11/2002, hãng này đã thực sự giành được vị trí dẫn đầu trong cuộc đua tốc độ vi xử lý.

Hiện tại, loại chip Athlon nhanh nhất của AMD được đánh giá là chậm hơn trong các thử nghiệm gigahertz. Công ty này hy vọng sẽ tạo ra bước đột phá mới trong đầu năm nay với loại chip Athlon 64. Các bộ vi xử lý Athlon 64-bit sẽ là loại chip để bàn đầu tiên tích hợp cấu trúc Hammer của AMD. Đây là một nỗ lực của AMD nhằm giành lại ưu thế về tốc độ chip của Intel. Loại chip Hammer mới này tương thích với cả các ứng dụng 64-bit và 32-bit.

Vấn đề Hyperthreading 

Sự khác biệt chính về thiết kế giữa 2 loại chip tối tân nói trên là các chip của Intel sẽ sử dụng công nghệ hyperthreading (siêu dẫn) mới, cho phép một bộ vi xử lý đơn có thể được xem như nhiều bộ vi xử lý song song dưới ''con mắt'' của hệ điều hành. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng tương thích của hyperthreading với nền công nghiệp máy tính, phần lớn là do các yêu cầu kỹ thuật sẽ buộc các phần mềm phải viết lại.

Thực tế, một loạt các thử nghiệm chuẩn đã khẳng định hyperthreading có sự phát triển vượt bậc về hiệu suất. Nhưng vẫn cần phải xem xét lại xem nhưng hiệu năng này có đáng giá với chi phí phải bỏ ra hay không.

Bình Minh - Theo News Factor

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,