221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464722
Các hãng chế tạo PC hướng tới thị trường thiết bị giải trí gia đình
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Các hãng chế tạo PC hướng tới thị trường thiết bị giải trí gia đình
,

I-Today - Bên cạnh thị trường PC dành cho doanh nghiệp, các nhà chế tạo máy tính và các công ty công nghệ đang hướng tới thị trường thiết bị giải trí gia đình. Họ đang cho ra đời hàng loạt các sản phẩm giải trí đa chức năng - chẳng hạn như các loại PC được thiết kế đặc biệt để có thể trở thành một thiết bị tất cả trong một, thay thế cho TV, máy chơi đĩa DVD và dàn âm thanh.             

Lý do mà các hãng chế tạo máy tính hướng tới thị trường thiết bị giải trí gia đình là vì doanh thu từ PC đang sụt giảm. Họ phải nhắm tới một thị trường hứa hẹn sẽ cho một sự tăng trưởng khả quan. Vào thời điểm này, khi mà người tiêu dùng đang nhanh chóng thích ứng với những công nghệ tiên tiến như ảnh số, DVD và nhạc số, khả năng tăng trưởng từ thị trường giải trí gia đình là rất khả quan.

Steve Vonder Haar, chuyên gia làm việc tại hãng nghiên cứu thị trường Interactive Media Strategies, nói: ''Việc mang đến cho người sử dụng gia đình các thiết bị giải trí số đồng nghĩa với việc một thị trường mới mở ra trước mắt các hãng chế tạo phần cứng và phần mềm''.    

Cách thức các hãng chế tạo tiếp cận với thị trường mới trong những tháng tới sẽ giúp định hình rõ nét ngành công nghiệp máy tính và thiết bị điện tử gia đình - và có thể làm thay đổi cách thức bạn mua chiếc TV hay dàn âm thanh mới.

Gui Kahl, Giám đốc giải pháp số của Gateway Inc., nói: ''Chúng tôi không chỉ là một công ty chế tạo máy tính đơn thuần mà là công ty cung cấp các giải pháp số''. 

Gateway đã nhanh chân hơn các hãng chế tạo máy tính khác khi thâm nhập vào thị trường thiết bị giải trí gia đình. Gần đây, Gateway bắt đầu bán các loại TV màn hình phẳng plasma và một số thiết bị gia dụng tại các đại lý bán lẻ của mình và trên Internet. Kahl cũng như các quan chức điều hành một số hãng chế tạo máy tính nói rằng họ dự kiến sẽ thâm nhập sâu hơn vào thị trường thiết bị điện tử gia dụng, trong khi tiếp tục thu nhỏ hoạt động kinh doanh PC truyền thống. Một trong số một vài điểm sáng trên nền trời kinh doanh ảm đạm của Gateway trong quý IV chính là doanh thu từ TV.         

Một hãng chế tạo máy tính khác, Dell Computer Corp. cũng đang tìm cách len lỏi vào mỗi hộ gia đình. Tuy nhiên, khác với Gateway, Dell vẫn kiên định với công việc kinh doanh PC truyền thống. Chủ tịch Hội đồng quản trị Dell Computer, ông Michael Dell, gọi PC là ''bộ phận đầu não'' của giải trí gia đình, nơi mà các thiết bị khác như TV, dàn âm thanh, camera số sẽ kết nối vào.     

''Chúng tôi có thể tạo ra một thiết bị đa chức năng. Nhưng theo quan điểm của tôi, tất cả các thiết bị trên chỉ là một ứng dụng cho PC mà thôi'', Dell nói.

Bất kể cách tiếp cận của Gateway và Dell như thế nào thì những sản phẩm được triển lãm tại Hội chợ Hàng điện tử tiêu dùng quốc tế ở Las Vegas tuần qua đã cho thấy thiết bị giải trí gia đình đang thực sự ''thay da đổi thịt''.   

Một vài sản phẩm sẽ chính thức được tung ra thị trường trong năm nay:

- Thiết bị tất cả trong một: Hãng chế tạo màn hình máy tính ViewSonic Corp. đã cho ra mắt một thiết bị ''trung tâm media số'', kết hợp máy tính với máy chơi đĩa DVD, máy thu chương trình và dàn âm thanh. Thiết bị này được thiết kế để kết nối với TV, cho phép người sử dụng thu chương trình truyền hình với khả năng lưu trữ lên tới 140 giờ. Ngoài ra, họ còn có thể lưu trữ các bức ảnh cá nhân cũng như những bài hát, những bộ phim. Giá của thiết bị này là 1.900 USD.   

- PC trung tâm giải trí đa phương tiện: Hewlett-Packard Co., Gateway, Apple Computer Inc. và một số hãng chế tạo máy tính gần đây đã giới thiệu những chiếc PC được thiết kế đặc biệt, với khả năng lưu trữ và chơi nhạc, DVD, quản lý, trao đổi ảnh số và phim thông qua Internet. Chúng cũng có thể được sử dụng để xem chương trình TV. Tương tự, người khổng lồ phần mềm Microsoft năm ngoái cũng đã giới thiệu hệ điều hành dành cho thiết bị giải trí đa phương tiện Windows XP Media Center Edition.                               

- Cầu nối thiết bị giải trí gia đình: Đối với những người mua một máy chơi đĩa DVD hay một PC mới, hãng Hewlett-Packard dự kiến sẽ bán cho một thiết bị ''thu nhận media số'' giá thành 300 USD. Thông qua mạng không dây, thiết bị có kích cỡ bằng một quyển sách này sẽ kết nối TV với PC, cho phép người sử dụng có thể xem các bức ảnh và chơi nhạc lưu trữ trong PC tại phòng đặt TV.                            

- Các thiết bị lai tạo: Hãng Salton Inc. và Westinghouse đã giới thiệu thiết bị iCEBOX. Thiết bị này là sự pha trộn của máy tính sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft, TV, radio và máy chơi đĩa DVD. iCEBOX có khả năng kết nối Internet. Được thiết kế để đặt trong bếp, iCEBOX cho phép người sử dụng tải các công thức chế biến món ăn, xem TV hoặc gửi e-mail trong khi đang nấu nướng hoặc làm bếp. Giá của thiết bị này là 2.300 USD. Salton cũng đang nghiên cứu chế tạo các thiết bị hỗ trợ việc làm bếp khác.                                                

Tuy vậy, đối với các hãng chế tạo máy tính, việc mở rộng ra bên ngoài thị trường PC truyền thống để thâm nhập vào thị trường thiết bị điện tử gia dụng không hề ''ngon ăn''. Họ sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt những tên tuổi lớn như Sony, Toshiba, JVC và một số hãng chế tạo thiết bị điện tử lâu đời khác.

Đăng Khoa - Theo Reuters    

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,