221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464631
Sẽ có phiên bản Microsoft Office tiếng Nynorsk
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sẽ có phiên bản Microsoft Office tiếng Nynorsk
,

Microsoft sẽ đưa thêm một thứ ngôn ngữ nữa vào bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office - đó là tiếng Na-uy mới, hay còn gọi là Nynorsk. Một phiên bản Office tiếng Nynorsk sẽ ra mắt trong thời gian tới. Điều đáng chú ý ở đây là Nynorsk là một thứ tiếng chẳng mấy ai biết đến, chỉ có khoảng 400.000 người sử dụng.

Nynorsk là ngôn ngữ chính thức thứ 2 của Na-uy. Nynorsk được tạo ra từ cuối những năm 1800 với mục đích mang lại cho người dân Na-uy một thứ ngôn ngữ mới mang bản sắc dân tộc so với ngôn ngữ chính thức đang được sử dụng là tiếng Đan Mạch.

Nynorsk được đưa vào giảng dạy bắt buộc tại các trường học. Các nhân viên làm việc tại các cơ quan trực thuộc Chính phủ cũng sử dụng Nynorsk như là một ngôn ngữ bắt buộc. Có khoảng gần 400.000 người sử dụng Nynorsk hàng ngày.

Bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office hiện có hơn 30 phiên bản với hơn 30 ngôn ngữ khác nhau. Việc dịch và chuyển Office ra một thứ ngôn ngữ mới, ít người sử dụng như Nynorsk xét về mặt tài chính là rất tốn kém và hầu như không có lãi. Nhưng Microsoft vẫn phải thực hiện vì người khổng lồ phần mềm đã vấp phải sự đấu tranh gay gắt từ phía Na-uy. Các trường trung học của Na-uy dọa sẽ không sử dụng bất cứ phần mềm nào của Microsoft nếu bộ phần mềm văn phòng không xuất hiện dưới thứ tiếng Nynorsk.

Nhiều người cho rằng, việc Microsoft phải xuống thang chấp nhận Nynorsk là một điều nguy hiểm lớn. Bởi vì nó sẽ tạo ra một tiền lệ cho các thứ ngôn ngữ khác xuất hiện trong phần mềm của hãng này. Với hơn 1.000 ngôn ngữ khác nhau đang được sử dụng trên thế giới, quả thật đây là một vấn đề (!).

Đăng Khoa - Theo BBC News                         

                        

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,