221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464495
Microsoft có thể phải đưa Java của Sun vào Windows
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft có thể phải đưa Java của Sun vào Windows
,

Một toà án liên bang của Mỹ đang xem xét đơn kiện chống độc quyền của Sun Microsystems Inc. nhằm vào  Microsoft Corp. Toà án này hôm thứ 3 (3/12) đã cho biết việc ép buộc Microsoft phải đưa phần mềm Java của Sun vào hệ điều hành Windows sẽ là một biện pháp rất ''hợp lý'' để giải quyết vụ kiện này.

Thẩm phán địa hạt J. Frederick Motz đã có những câu hỏi cứng rắn với cả 2 công ty trong các cuộc tranh luận của luật sư đầu phiên toà, nhưng sau đó đã ủng hộ việc cho phép Java của Sun cạnh tranh mà không bị ''biến đổi lại như những vi phạm mà Microsoft đã làm''.

Ông Motz cho biết việc bình đẳng hoá sân chơi giữa ngôn ngữ Java ''viết một lần, dùng mọi nơi'' của Sun và các dịch vụ Internet .Net của Microsoft là một biện pháp ''tinh tế hơn'', và các nhà kinh tế học sau đó sẽ tính toán xem điều gì có thể xảy ra.

Microsoft đã từ bỏ Java, một ngôn ngữ máy tính được thiết kế để chạy trên nhiều loại hệ điều hành khác nhau, khi giới thiệu Windows XP vào năm ngoái. Hãng này sau đó đã lại tự đảo ngược quan điểm và cho biết sẽ lại đưa Java vào một bản update của Windows XP, nhưng phải đến năm 2004 mới thực hiện.

Luật sư của Microsoft, ông David Tulchin đã chỉ ra với thẩm phán Motz rằng một thẩm phán - trong vụ kiện chống độc quyền kéo dài của chính phủ chống Microsoft gần đây - đã loại bỏ yêu cầu buộc phải có Java của 9 bang nguyên đơn. Đây là các bang đang yêu cầu có những hình phạt cứng rắn hơn trong vụ kiện này.

Motz cho biết ông không bị giới hạn bởi đề nghị dàn xếp của thẩm phán Colleen Kollar-Kotelly hôm 1/11 nói trên. ''Tôi rất ngạc nhiên vì sự cương quyết loại bỏ của thẩm phán Kollar-Kotelly''.

Ông Motz cũng là người xử lý các đơn kiện chống độc quyền khác đối với Microsoft. AOL Time Warner, Netscape Communications, Be Inc. và Burst.com đều đã có đơn kiện hợp pháp, cũng như một số đơn kiện tập thể của khách hàng.

Kỳ phùng địch thủ 

Sun là một trong những đối thủ chỉ trích Microsoft mạnh mẽ nhất. Và Microsoft cũng quy kết Sun đang hỗ trợ việc dựng nên một vụ kiện chống độc quyền quy mô lớn để chống lại hãng này như một thủ đoạn kinh doanh.

Năm 1997, Sun đã đệ đơn kiện Microsoft cố ý phá hoại Java bằng cách tung ra tràn ngập thị trường các bản Windows không tương thích. Microsoft đã phải giải quyết vụ kiện này vào đầu năm 2001 bằng cách bồi thường 20 triệu USD cho Sun để sử dụng công nghệ Java một cách giới hạn.

Sun đã nộp đơn kiện chống độc quyền của mình vào tháng 3, sau khi một phiên toà phúc thẩm liên bang diễn ra vào tháng 6/2001, nâng mức từ phiên toà sơ thẩm xử phạt Microsoft đã vi phạm các luật chống độc quyền của Mỹ và duy trì bất hợp pháp vị thế độc quyền hãng này đối với các hệ điều hành máy tính cá nhân khác.

Luật sư của Sun, ông Rusty Day, trình bày với thẩm phán rằng Microsoft cần bị buộc phải phân phối Java như một phần của Windows vì hãng này đang định sử dụng Microsoft .Net để quét sạch Java khỏi thị trường.

Ông Day, trích dẫn các quyết định của phiên toà trước đã kết luận rằng Microsoft đã thực hiện các hành động phi pháp để ''ngáng chân'' Java, đã đặt câu hỏi: ''Liệu Microsoft sẽ được phép khai thác tất cả các điểm bất lợi được tiến hành phi pháp để làm hại các đối thủ cạnh tranh?''

Theo trình bày của ông Day với thẩm phán, bằng cách từ chối tích hợp Java, Microsoft có thể hướng nhu cầu thị trường vào .Net giống như mánh khoé chiếm lĩnh thị trường trình duyệt Internet bằng Internet Explorer để đánh bại Netscape Navigator.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,