221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464479
Giá thành quản trị Windows 2000 rẻ hơn Linux
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Giá thành quản trị Windows 2000 rẻ hơn Linux
,

Trên thị trường hệ điều hành cho máy chủ, người khổng lồ Microsoft luôn bị đe dọa bởi những phần mềm được cung cấp miễn phí dựa trên nền tảng Linux. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được IDC phát hành hôm 2/12 cho thấy, đối với các doanh nghiệp, giá thành quản trị và hỗ trợ cho Windows 2000 rẻ hơn Linux.         

Báo cáo này được IDC thực hiện từ đầu năm 2002. IDC đã tiến hành phỏng vấn các nhà quản trị công nghệ thông tin của 104 doanh nghiệp Hoa Kỳ về số tiền chi tiêu cho việc vận hành các máy chủ chạy hệ điều hành Windows và Linux.   

Theo IDC, chi phí mà các doanh nghiệp phải bỏ ra để vận hành bảo trì các máy chủ chạy hệ điều hành Linux vượt quá lợi ích mà nó đem lại với tư cách là một phần mềm được cung cấp miễn phí hoặc được bán với giá rẻ.     

Một ưu thế của phần mềm mã nguồn mở như Linux là người sử dụng có thể sao chép thoải mái cũng như tuỳ ý sửa đổi các chương trình mã nguồn mở. Điều này khác biệt hoàn toàn so với các phần mềm có bản quyền của Microsoft. Thêm vào đó, sự miễn phí của Linux đã khiến cho hệ điều hành này được nhiều doanh nghiệp sử dụng.     

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Al Gillen của IDC thì chi phí sở hữu hệ điều hành sau khi mua lại có một sự khác biệt lớn. Tổng chi phí vận hành một hệ thống máy chủ bao gồm chi phí cho phần cứng, phần mềm và hỗ trợ. Theo IDC, giá thành vận hành các máy chủ chạy hệ điều hành Windows 2000 của Microsoft rẻ hơn Linux, nếu các máy chủ này được sử dụng cho quản trị mạng, lưu trữ và chia sẻ file, in ấn và bảo mật. Còn nếu dùng để lưu ký Web (Web hosting) thì máy chủ Linux rẻ hơn.

Ví dụ, để hỗ trợ 100 người sử dụng 24/24 giờ trong vòng 5 năm, máy chủ chạy hệ điều hành Linux ngốn một khoản tiền 13.263 USD so với 11.787 USD của máy chủ chạy hệ điều hành Windows 2000. Còn nếu dùng cho Web hosting thì máy chủ Linux chỉ tiêu tốn 30.600 USD, trong khi máy chủ Windows 2000 là 32.305 USD.

Quản trị một máy chủ chạy hệ điều hành miễn phí Linux sẽ khiến cho các doanh nghiệp phải tiêu tốn nhiều tiền của hơn so với phần mềm Windows 2000 của Microsoft.

Đăng Khoa - Theo Reuters               

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,