221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464370
Phim số - nỗi đau đầu của Hollywood
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Phim số - nỗi đau đầu của Hollywood
,
Phim ''Chiến tranh các vì sao'' đã bị
sao chép lậu trên mạng

Số hoá việc phát hành phim mang lại rất nhiều lợi ích cho các nhà làm phim của Hollywood. Nhưng nó cũng khiến việc phát tán các sản phẩm giải trí công nghệ số một cách phi pháp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vấn đề này hiện đang là một thách thức khiến các nhà sản xuất phim đau đầu.  

Hollywood, kinh đô của nền công nghiệp điện ảnh Mỹ trị giá hàng tỷ dollar mỗi năm. Và một lẽ đương nhiên, các giám đốc hãng phim nổi tiếng tại Hollywood luôn mong muốn nắm giữ toàn bộ khoản tiền khổng lồ này trong tay mình.

Nhưng với sự chuyển đổi từ việc phát hành phim vật lý sang công nghệ số, những ông bầu này hiện đang lo lắng sẽ bị mất nguồn doanh thu béo bở của mình bởi những kẻ ăn cắp bản quyền. Cùng với mối lo ngại của Hollywood, mọi người đều muốn có một biện pháp hành động để ngăn chặn vấn nạn này. Nhưng ngày nay, những kẻ ăn cắp bản quyền lại có thêm một vũ khí đặc biệt, những chiếc máy tính.

Các kịch bản, những email quan trọng của các hãng phim hàng đầu, và thậm chí cả một bản copy của bộ phim dưới dạng số ngay trong ngày phát hành đã và đang bị ăn cắp bởi những hacker bình thường nhất. Và chẳng có gì ngạc nhiên khi các hãng phim đang tìm cách để chống lại vấn nạn này.

Các mạng thiếu bảo mật

James Sinclair của hãng bảo mật Global Network Security Services cho biết: ''Bảo mật là điều rất quan trọng vì các dữ liệu độc quyền mà các hãng phim nắm giữ là điều sống còn đối với họ''. 

''Rất nhiều người tham gia vào công việc làm phim với rất nhiều lỗ hổng về bảo mật để có thể rò rỉ các thông tin quan trọng. Tất nhiên với mọi công ty, bất kể là ngành công nghiệp nào, đều có những nguy cơ tiềm ẩn từ bên trong do các nhân viên xâm nhập và lấy cắp dữ liệu''.

Trong quá khứ, một nhân viên có thể lấy trộm một bản sao vật lý của bộ phim và phát tán phi pháp ra ngoài. Với công nghệ số, việc sao chép trộm một bộ phim càng trở nên khó phát hiện hơn bao giờ hết.

''Họ có thể chỉ cần đưa bộ phim đó ra khỏi công ty qua hệ thống mạng vì các quy định hiện chưa thể ngăn chặn điều này xảy ra'' ông Sinclair cho biết. ''Các nhân viên trong nội bộ hãng phim sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc lấy trộm và tuồn các sản phẩm điện ảnh ra ngoài thị trường''.

Các hãng phim đồng thời cũng phải đối mặt với mối nguy hiểm từ các hacker luôn cố gắng xâm nhập vào hệ thống mạng máy tính của họ để ăn cắp dữ liệu.

''Bạn luôn phải lo lắng về những dữ liệu độc quyền và bí mật của mình'', ông Sinclair giải thích. ''Đó không chỉ là các sản phẩm điện ảnh, mà còn là các email trao đổi giữa các công ty có cùng những mục tiêu quan trọng, các vấn đề tài chính''.

Download phim

Lúng túng trước những nguy cơ này, các hãng sản xuất phim càng lo lắng hơn về nạn vi phạm bản quyền trên mạng, được họ xác định mức thiệt hại lên tới hàng tỷ dollar.

Những phần mới nhất của bộ phim Star Wars (Chiến tranh các vì sao) đã trở thành đối tượng của việc chia sẻ file tràn lan trên mạng. Chẳng hạn khi tập phim Phantom Menace (trong bộ Chiến tranh các vì sao) đến châu Á, doanh thu của các rạp chiếu đã thấp hơn rất nhiều so với dự tính. Nạn sap chép phim lậu bị quy kết là thủ phạm vì có quá nhiều người đã xem trước bộ phim đó.

Do đó, phần phim sau đó đã được phát hành đồng thời trên các rạp chiếu bóng toàn thế giới, cũng như đã có khoảng 10 triệu người lên mạng download bộ phim này vào tháng 5 vừa qua.

Khi số người truy cập băng thông rộng ngày càng nhiều hơn, số lượng phim được download trên mạng cũng gia tăng nhanh chóng. Ông Andrew Frank thuộc Công ty tư vấn công nghệ Divine (Mỹ) cho biết: ''Về cách các file này sẽ được mua bán trên mạng như thế nào, thực tế đã có rất nhiều sự chú ý tập trung vào các mạng ngang hàng peer-to-peer''. Nhưng một lượng phim rất lớn đã được bán trên các forum Internet có truyền thống và uy tín hơn như IRC (Internet Relay Chat) hoặc các nhóm thông tin (newsgroup).

Khó khăn trong việc ngăn chặn hiện tượng này là có một lượng rất lớn các kênh web TV truyền thống sử dụng phương pháp này một cách hợp pháp, khiến cho việc xác định các hoạt động mua bán vi phạm bản quyền trở nên khó khăn hơn''.

Một số nhà cung cấp dịch vụ Internet của Mỹ đã ngăn không cho người sử dụng download các file lớn dưới bất kỳ dạng nào. Trong khi đó, Microsoft vẫn đang tất bật cố gắng thuyết phục Hollywood bằng hệ thống quản lý bản quyền nội dung trong Windows Media 9 của họ.

Nạn buôn bán phim đang trở thành vấn đề nan giải tương tự như âm nhạc trên mạng. Các file nhạc, tuy vậy, cũng có thể được xem như một dạng ''thử trước khi mua''. Mọi người sẽ vẫn mua CD sau khi họ nghe các bài hát qua mạng.

Nhưng liệu sẽ có bao nhiêu người đến rạp chiếu phim, một khi họ đã xem một bản sao lậu của bộ phim đó?

Bình Minh - Theo BBC

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,