221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463844
Transistor 3 cổng: công nghệ mang tính chiến lược của Intel
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Transistor 3 cổng: công nghệ mang tính chiến lược của Intel
,

Intel có kế hoạch tiết lộ một số chi tiết kỹ thuật của loại transistor Tri-Gate trong một cuộc triển lãm được tổ chức tại Nhật Bản trong tuần này. Mặc dù loại transistor này vẫn còn ở trong phòng thí nghiệm, nhưng đây sẽ là một sản phẩm chủ đạo của Intel trong tương lai gần, giúp hãng này tạo ra những con chip ngày càng nhỏ hơn và tốc độ xử lý nhanh hơn, theo kịp với định luật Moore.

Giống như tên gọi của mình, transistor Tri-Gate không giống với các công nghệ transistor hiện tại ở chỗ nó có ba cổng thay vì một cổng. Các cổng của transistor có nhiệm vụ điều khiển dòng electron di chuyển giữa hai cấu trúc trong một transistor là nguồn và ống dẫn. Cho phép các electron đi qua hoặc ngăn cản chuyển động của chúng sẽ tạo ra trạng thái nhị phân 0 và 1, dùng cho việc tính toán.

Tăng số lượng các cổng của một transistor đồng nghĩa với việc số lượng các dòng electron được kiểm soát nhiều hơn và tốc độ tính toán nhanh hơn. Điều quan trọng hơn cả là Tri-Gate sẽ làm giảm lượng điện năng bị thất thoát, giúp bộ vi xử lý hoạt động hiệu quả hơn.

Intel đã thiết kế lại cấu trúc của một transistor truyền thống để bổ sung thêm 2 cổng, tạo ra loại transistor 3 cổng Tri-Gate. Các transistor truyền thống thường rất phẳng, với dòng electron di chuyển trên bề mặt của nguồn và ống dẫn, song song với nền silicon. Ở Tri-Gate, các thành phần của transistor nổi lên trên bề mặt silicon, có thể hình dung như là những dãy núi. 3 cổng của nó nằm ở phía trên và hướng theo các phương thẳng đứng của các ''dãy núi''.

Đối thủ của Intel là IBM cũng đang bắt tay vào nghiên cứu một loại transistor hai cổng và dự định sẽ chế tạo một con chip hoàn chỉnh sử dụng loại transistor này. AMD cũng đang nghiên cứu các transistor cổng kép.

Nhưng các nhà nghiên cứu sẽ phải vượt qua một số rào cản. Khả năng cải thiện tốc độ, đặc biệt là sức mạnh tính toán của một con chip là có giới hạn. Các cổng của transistor hiện nay có chiều dày chỉ bằng kích thước của một vài nguyên tử và đây sẽ là một khó khăn khi các nhà nghiên cứu muốn thu hẹp kích thước của một con chip.

Đăng Khoa - Theo CNet News 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,