221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463766
Việt Nam được mùa giải thưởng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Việt Nam được mùa giải thưởng
,

I-Today Trong tuần này ngoài chuyện một số công ty công nghệ tiếp tục làm ăn thua lỗ như Sun, China Telecom... là việc Intel quyết định giảm giá một loạt các bộ chip vi xử lý. Quyết định này không chỉ nhằm cạnh tranh với đối thủ AMD mà còn do Intel đã thấy trước một mùa thu ảm đạm. 

Tốc độ tiêu thụ bộ vi xử lý đang ở mức thấp nhất, tuy nhiên không có gì lạ ở thời điểm này và nhu cầu đối với các sản phẩm truyền thông hầu như vẫn không có hy vọng gì. Cố gắng của Intel trong việc thâm nhập vào những thị trường ngoài PC vẫn không thể giúp được công ty thoát khỏi tình trạng bế tắc. Dù là truyền thông hay viễn thông không dây cũng đã bị thua lỗ trong nhiều quý qua, và các nhà điều hành Intel thì tuyên bố rằng viễn cảnh, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền thông, không hề hứa hẹn.

Để tồn tại trong thời kỳ khó khăn này, Intel đã phải quyết định giảm 5% tổng số nhân viên (4.000 việc làm), và cắt giảm chi phí khoảng 5 tỷ USD. 

Mặc dù viễn cảnh ảm đạm không lấy gì làm hay cho các doanh nghiệp nhưng lại có lợi cho người tiêu dùng. Giá bộ nhớ, chip và màn hình dẹt đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây. Điều này đã khiến cho các nhà sản xuất cũng phải giảm giá PC và thực hiện một loạt các chiến lược khuyến mãi khác nhằm giữ vững thị phần.

Bộ não của mọi hệ thống, chip vi xử lý, đang được các đại gia công nghệ như HP, Intel, Texas Instrument quan tâm triệt để. Mở đầu là Texas Instruments Inc. với mục tiêu chế tạo 1 con chip có khả năng quản lý các chức năng của điện thoại di động, thay vì 4 con chip như hiện nay. Tiếp theo là HP và Intel cùng vào cuộc đua với công nghệ nano. Tuy nhiên, Intel không chỉ lo đua tranh với HP mà còn muốn kiềm chế cả Texas Instruments. Bằng việc hợp tác với Analog Devices, Intel đang có kế hoạch phát triển cái gọi là ''Internet trong một con chip'' và hy vọng loại chip dành cho điện thoại di động của mình sẽ thống lĩnh thị trường vào năm 2007 hoặc sớm hơn.

Cũng trong tuần vừa rồi, CeBIT Asia 2002, triển lãm lớn nhất châu Á về công nghệ thông tin (CNTT) cũng đã được khai mạc tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Triển lãm lần này thu hút được 500 hãng viễn thông và nhà cung cấp dịch vụ đến từ 25 quốc gia, trong số đó có những tên tuổi nổi tiếng như Intel, Phillips, Samsung, Pioneer và National. CeBIT Asia 2002 là một cơ hội để các công ty CNTT tiếp thị những sản phẩm của mình vào thị trường Trung Quốc. 

Tuy nhiên nổi bật nhất trong tuần qua vẫn là hai sự kiện, các công ty công nghệ hợp rồi lại tan và sự kiện Việt Nam liên tục đoạt giải thưởng trong các cuộc thi về CNTT.

Liên doanh công nghệ, tan hợp-hợp tan

Microsoft đã chính thức cho giới thiệu phần mềm đa phương tiện kỹ thuật số được mong đợi từ lâu, Windows Media Player 9, trong một cố gắng nhằm củng cố vị trí độc tôn của hệ điều hành bằng các khả năng phân phối nội dung kỹ thuật số chất lượng cao.

Mối quan hệ lãng mạn giữa các công ty công nghệ và Hollywood là chủ đề được nhắc đến khá nhiều trong thời gian vừa qua. Lý do chính là công nghệ đa phương tiện kỹ thuật số hiện được đánh giá như một tương lai mới của Hollywood và các ông chủ ngành công nghiệp giải trí thì đang trong giai đoạn lựa chọn đối tác tiềm năng của mình. Cùng với việc chọn địa điểm trình làng Windows Media 9 là nơi diễn ra Giải thưởng Hàn Lâm năm nay và mời các ngôi sao hàng đầu của làng âm nhạc điện ảnh thế giới tham gia trình diễn các tính năng của phần mềm mới cho phép phân phối phim và âm nhạc qua Internet. Bill Gates đang lộ rõ tham vọng thâm nhập Hollywood và ngành công nghiệp giải trí.

Mặc dù đã cho trình làng một số sản phẩm tiềm năng khác trong năm 2002 này, nhưng có lẽ Windows Media 9 Series mới thực sự là kỳ vọng mới của Microsoft. Windows Media 9 mang sứ mệnh truyền bá và khai thác khả năng tiềm tàng của truyền thông kỹ thuật số trên PC. Với Windows Media 9, Microsoft muốn lôi kéo cả ngành công nghiệp máy tính, điện tử tiêu dùng và ngành công nghiệp giải trí vào cuộc chơi mới.

Sự xuất hiện chính thức của Windows Media Player 9 cũng đã góp phần hâm nóng cuộc chiến phần mềm ''media player'' giữa RealNetworks, người đi tiên phong và gã khổng lồ tham lam Microsoft. RealNetworks Real Player hiện được cài đặt trên 30,8 triệu máy tính để bàn và theo sát nút là Windows Media Players với con số 30 triệu. 

Khi tung ra Windows Media Player 9, Microsoft không chỉ muốn so tài hơn kém hay tranh giành phần to hơn của miếng bánh béo bở mà còn tham vọng xoá sổ RealNetwork trên thị trường đầy tiềm năng này. Microsoft đã không hề ôm mộng tưởng bởi người hùng Netscape cũng từng bị thân bại danh liệt trước những ngón nghề ác hiểm ngày nào. 

Tuy nhiên các nhà phân tích lại cho rằng cho dù mang trong mình những tính năng vượt trội, Windows Media vẫn chưa đủ khả năng biến Real trở thành Netscape của thế kỷ 21. RealNetworks thì tỏ ra khá bình tĩnh trước mối đe doạ mới bởi họ tin rằng người dùng chỉ muốn một ''player'' có thể chơi tất cả các định dạng media. Và RealOne chính là phần mềm duy nhất có khả năng chơi tất cả các định dạng phổ biến nhất hiện nay của RealNetworks, Windows Media hay MPEG 4 của Apple .

Trong khi Microsoft đang tìm cách ve vãn Hollywood thì câu chuyện tình lãng mạn giữa Sony Corp và người khổng lồ viễn thông Thụy Điển Ericsson có nguy cơ đến hồi kết thúc do gặp phải những khó khăn trong doanh thu. Người ta bắt đầu nghi ngại về tương lai của liên doanh Sony - Ericsson khi Ericsson tuyên bố sẽ rút lui khỏi liên doanh nếu công việc làm ăn không mang lại những kết quả khả quan trong vòng hai đến ba quý tới.

Khi đến với nhau vào tháng 10 năm 2001, cả hai hy vọng đều đặt hy vọng vào sự thành công mỹ mãn nhờ vào vị thế đang có của hai người khổng lồ. Tuy nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng như mong đợi. Sự cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông ngày càng trở nên gay gắt hơn trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế thế giới. Và kết quả là liên doanh đã phải công bố khoản lỗ ròng 138 triệu USD sau 3 tháng hoạt động, thị phần giảm xuống còn 5,4% trong quý II từ mức 7,7% cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, vẫn không phải đã hết cơ hội bởi nói chung mọi liên doanh phải cần có ít nhất một năm để đưa ra sản phẩm đầu tiên của mình và nhiều nhà đầu tư vẫn tin vào tiềm năng của liên doanh Sony Ericsson. Thậm chí theo các nhà phân tích, nếu Ericsson quyết định rút lui thì Sony vẫn có thể tiếp tục cuộc chơi một mình, bởi việc kinh doanh viễn thông di động vốn là một phần của kế hoạch thống trị thị trường thiết bị điện tử toàn cầu của Sony.

Sự tăng trưởng của thị trường điện thoại màn hình màu và điện thoại thấy hình sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, giúp Sony tận dụng lợi thế của mình trong công nghệ audio và video. Nếu Sony có khả năng sản xuất những chiếc điện thoại cầm tay mang đặc điểm riêng thì hãng này có thể qua mặt các đối thủ và hoàn toàn có cơ hội hốt bạc.  

Việt Nam được mùa giải thưởng

Trong hai tuần qua, Việt Nam bất ngờ đoạt một loạt các giải thưởng quốc tế về khoa học và công nghệ. Đầu tiên là giải nhất cuộc thi Robot tại Nhật Bản, rồi 2 giải thưởng tại Trại công nghệ thông tin APEC cho người tàn tật. Nhưng có lẽ đáng chú ý nhất vẫn là sự kiện Việt Nam vừa giành được Cúp vàng tại Giải thưởng Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) châu Á-Thái Bình Dương 2002 (APICTA 2002) được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia . Đây là một giải thưởng CNTT quốc tế lớn của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với sự tham gia của hơn 10 nước, gồm nhiều cường quốc CNTT trên thế giới như Australia, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Hongkong... Trong số gần 100 sản phẩm đăng ký tham dự APICTA 2002, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành được một giải nhất về lĩnh vực Ứng dụng CNTT trong truyền thông và giải trí của Công ty Phát triển phần mềm VASC

Trong lĩnh vực Ứng dụng CNTT trong truyền thông và giải trí, đoàn Việt Nam tham gia với sản phẩm VASC ICPSoft cho Mạng thông tin trực tuyến VASC Orient. Kết quả, sản phẩm của Việt Nam đã đạt hơn 68 điểm/100, xuất sắc vượt qua Australia (có số điểm 64/100) để giành giải nhất. Nước chủ nhà Malaysia đứng ở vị trí thứ 3 trong nội dung này.

Sản phẩm đoạt giải của Việt Nam được Ban giám khảo APICTA và nhiều nước đánh giá cao, có khả năng áp dụng cho nhiều nơi trên thế giới. Ngoài ra, các sản phẩm khác mà Việt Nam tham gia đều có chất lượng khá tốt, không thua kém nhiều so với mặt bằng chung của các quốc gia phát triển khác. Đây là một dấu hiệu rất đáng mừng cho nền CNTT và truyền thông của nước nhà, đang từng bước bắt kịp nhịp độ phát triển chung của khu vực.

Tuấn Đạt

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,