221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
462791
Dell bỏ thiết kế máy chủ của IBM, quay sang với Intel
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Dell bỏ thiết kế máy chủ của IBM, quay sang với Intel
,

Dell Computer đã từ bỏ một thoả thuận bán máy chủ Intel sử dụng công nghệ Summit của IBM và quay sang cùng phát triển một loại chip mới với Intel. Một viên chức cấp cao của Dell cho biết, công ty này đang tìm cách bán các máy chủ cấp cao sử dụng bộ xử lý Intel - loại máy ngày càng cạnh tranh mạnh với các máy chủ chạy trên Unix và có thể mang lại biên độ lãi cao hơn, nhiều khách hàng lớn hơn và kèm theo đó là mức tiêu thụ mạnh hơn về các hệ thống lưu trữ và các sản phẩm khác.

Doanh số các máy chủ Intel trong quý I năm nay là 4,6 tỷ USD. Nhưng Dell không thích các điều kiện của IBM đối với Summit và đó là lý do dẫn đến quyết định trên. Chúng tôi đã thảo luận với IBM nhưng thiết kế của Summit là kiểu độc quyền chứ không phải kiểu tiêu chuẩn để các nhà sản xuất máy chủ Intel có thể sử dụng rộng rãi, viên chức này phát biểu. Và giá của IBM quá cao. Vì thế chúng tôi đành chia tay.

Lâu nay Dell thành công trong lĩnh vực máy tính cá nhân và máy chủ cấp thấp là nhờ sản xuất các máy tính dựa trên công nghệ tiêu chuẩn. Các linh kiện tiêu chuẩn giúp Dell không phải chi phí nhiều cho cấu kiện máy và cũng không phải thử để đảm bảo các cấu kiện hoạt động hiệu quả với nhau, do đó đơn giản hóa quy trình sản xuất. Các công nghệ độc quyền thường đắt hơn và cần kỹ sư có tay nghề cao hơn.

Dell đang phối hợp với Intel để tự có một hệ thống 8 bộ xử lý của riêng mình. Hệ thống này dựa trên phiên bản chipset E8870 của Intel sắp được tung ra trong năm nay. E8870 được thiết kế để hoạt động với bộ xử lý Itanium 2 nhưng Dell đang điều chỉnh cho tương thích với bộ xử lý Xeon, loại gần hơn với Pentium và do vậy có thể chạy nhiều phần mềm hơn. Công nghệ Summit của IBM, tên chính thức là Enterprise X Architecture (EXA), là một loại chipset nền tảng cho các máy chủ x440 của IBM, hiện có 8 bộ xử lý nhưng trong thời gian tới có thể lên tới 16 bộ xử lý. Summit được thiết kế để hoạt động với chip Xeon XP mới của Intel. Loại máy chủ Xeon MP khác duy nhất với khả năng trên 4 bộ xử lý là ES7000 của Unisys, có giá đắt hơn nhưng lại có thể lắp tới 32 bộ xử lý.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, quyết định của Dell càng giúp IBM kiếm nhiều lợi nhuận hơn từ công nghệ mà chính họ tạo ra, một chiến lược mà công ty máy tính khổng lồ này từng rất thành công với các bộ xử lý và cấu kiện ổ cứng. Và chừng nào hệ thống 8 bộ xử lý mới của Dell chưa sẵn sàng thì họ vẫn phải phụ thuộc vào một công nghệ cũ vào một thời điểm mà doanh số máy chủ Intel cao cấp đang gia tăng.

(QQ theo News.com)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,