(VietnamNet) - Không phải là thị trường PC như kế hoạch tất yếu sau sự kiện sáp nhập với IBM hồi tháng 12/2004, mà thị trường di động VN mới là mục tiêu để hãng máy tính nổi tiếng của TQ này "nhắm" tới, trong một ngày rất gần...
Thông tin này đã được những đại diện đầu tiên của Lenovo tại VN tiết lộ. Đầu tháng 4 này, những sản phẩm điện thoại di động nhãn hiệu Lenovo "hàng công ty" sẽ có mặt trên thị trường VN, chính thức chia sẻ "miếng bánh" thiết bị di động rất ngon với hơn một chục nhà sản xuất hiện thời.
Lenovo là ai vậy?
| ||
Từ năm 1984, họ tên là Legend (sau này đổi thành Lenovo), đã từng là nhãn hiệu máy tính chiếm 1/4 thị phần nội địa Trung Quốc. Tuy nhiên, công việc kinh doanh ngày càng khó khăn, 5 năm trở lại đây, doanh thu và lãi ròng của công ty này không còn tăng đều đặn và "ngon ơ" nữa, song vẫn đủ để họ kiếm được 135 triệu USD trên tổng thu nhập là 3 tỷ USD trong năm ngoái, và mơ ước vươn lên thành đại gia toàn cầu.
Không rõ vì thị trường nội địa bị hãng máy tính của Mỹ Dell dần "qua mặt"?, hay do trào lưu "thích" thu mua các công ty nước ngoài của những nhà kinh doanh Trung Quốc, hay một chiến lược nào khác...., hãng máy tính TQ Lenovo đã có một quyết định gây chú ý nhất năm 2004 đối với thị trường CNTT thế giới: mua lại Bộ phận máy tính cá nhân của IBM với giá trị 1,25 tỷ USD, quyết chí "để những người ở bên ngoài Trung Quốc phải biết đến Lenovo là ai"! (theo lời một nhà nghiên cứu của IDC).
...nhưng tại sao là thị trường di động?
V850- mẫu điện thoại sẽ có mặt tại thị trường VN vào đầu tháng 4/2005 này, liệu có cạnh tranh với vô vàn mô-bai sành điệu khác? |
Bộ phận Lenovo Mobile mới chỉ ra đời cách đây 3 năm, từ tháng 4/2002. Bộ phận này xác định chiến lược của mình là tập trung tự nghiên cứu và phát triển sản phẩm, bằng việc xây dựng ba trung tâm Nghiên cứu và Phát triển: Trung tâm Thượng Hải tập trung vào sản phẩm điện thoại sử dụng hệ điều hành Symbian; Trung tâm Hạ Môn (Xiamen) nghiên cứu phát triển các sản phẩm điện thoại đời trung và thấp cấp; Trung tâm Bắc Kinh hướng đến các sản phẩm Pocket PC. Với chiến lược này, sau một năm, Lenovo Mobile đã tung ra thị trường hơn 30 mẫu sản phẩm điện thoại di động (ĐTDĐ).
Theo Bộ Công nghiệp Thông tin Trung Quốc, nếu như năm 2002 quốc gia này sản xuất 110 triệu máy ÐTDÐ, trong đó 45 triệu máy được xuất khẩu thì đến năm 2004, số máy ÐTDÐ được sản xuất tại thị trường có số dân đông nhất thế giới này đã lên đến 300 triệu máy, tăng 120 triệu máy so với năm 2003. Con số này trong năm 2005 được dự kiến sẽ đạt ngưỡng 500 triệu máy, tăng trưởng khoảng 66,7%. Và nếu như năm 2004, số lượng thuê bao ÐTDÐ tại Trung Quốc là 334 triệu (tăng 65 triệu thuê bao so với năm 2003) thì năm 2005, con số này dự kiến sẽ là 402 triệu thuê bao, đạt tỷ lệ: 3 người/1 máy ÐTDÐ.
Có lẽ, nằm trong một thị trường viễn thông di động "nóng hổi" như vậy, Lenovo không thể không dồn sức đầu tư!
Lenovo ET960, một Pocket PC mà Lenovo nhắm đến đối tượng khách hang là doanh nhân thành đạt tại VN. |
Tháng 6/2004, Lenovo Mobile đứng trong Top 10 sản phẩm di động nội địa TQ được ưa chuộng nhất, do Cơ quan Viễn thông Chuyên nghiệp (PTA) bình chọn. Mục tiêu của Lenovo Mobile là sản xuất 6 triệu sản phẩm năm 2005 và 10 triệu sản phẩm trong năm 2006 và trở thành một trong những nhà sản xuất ÐTDÐ hàng đầu tại Trung Quốc.
Tại Việt Nam, theo thông tin ban đầu, Lenovo sẽ ra mắt một loạt các điện thoại di động hệ GSM khá "sành điệu", hình dáng mảnh mai, màu sắc phục vụ chính cho giới trẻ. Đó là mẫu ET960 - dạng điện thoại kết hợp camera 1.3 megapixels, kết nối GPRS và hỗ trợ dịch vụ truyền hình Internet. Điện thoại ET960 có cài đặt bộ xử lý Intel PXA272 312Mhz, hệ điều hành Microsoft PocketPC2003 SE, bộ nhớ 128MB. Các mẫu "bình dân" hơn như: E620, L660, E700, V850 cũng là những điện thoại thông minh và nhiều tính năng. (Thông tin Lenovo VN đính chính: Các mẫu: ET560, E600, G808, G818, G900 đã hết sản xuất). Nhà phân phối của Lenovo tại VN cho biết, giá thành của những sản phẩm trên trong khoảng từ 1triệu - 10 triệu đồng
-
Huyền Chi