221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
532550
Nâng cao sức cạnh tranh các doanh nghiệp BCVT
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nâng cao sức cạnh tranh các doanh nghiệp BCVT
,
(VietNamNet) - Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) vừa báo cáo lên Văn phòng Chính phủ việc nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển trong lĩnh vực BCVT-Công nghệ thông tin (CNTT).

Soạn: AM 170175 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Đây là hoạt động có ý nghĩa trong thời gian diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp doanh nhân Việt Nam. Theo báo cáo, về công tác đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, theo kế hoạch giai đoạn 2003-2005, Bộ BCVT phải xác định giá trị để cổ phần hóa 32 đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty BCVT Việt Nam (VNPT).

Đến nay, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính và VNPT quyết định xác định giá trị doanh nghiệp của 24 đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc đơn vị thành viên của VNPT. Phê duyệt phương án và quyết định chuyển thành công ty cổ phần của 18 đơn vị. Hết năm 2004, sẽ tiếp tục thực hiện cổ phần hóa tám đơn vị còn lại theo danh sách Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Thời gian qua, Bộ cũng đã cấp phép cho nhiều doanh nghiệp mới kinh doanh dịch vụ BCVT và Internet, tạo môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực này. Năm 2003, việc ban hành Quyết định 217/2003/QĐ-TTg đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới tham gia thị trường, phát huy quyền chủ động trong kinh doanh.

Theo đó, Nhà nước chỉ quản lý giá cước kết nối giữa các doanh nghiệp, giá cước dịch vụ BCVT công ích và những dịch vụ quan trọng đối với doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế. Các dịch vụ còn lại, Nhà nước tôn trọng quyền quyết định giá cước dịch vụ của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Đến nay, tại Việt nam, đã có sáu doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ BCVT. Ngoài ra, theo thẩm quyền, Bộ đã cấp phép cho 14 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet và năm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối Internet.

Về chính sách và giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp BCVT và các doanh nghiệp mới vào thị trường, hai năm qua, Bộ BCVT đã xây dựng ba nghị định liên quan đến việc tạo lập môi trường pháp lý cho các doanh nghiệp tham gia thị trường viễn thông. Qua đó, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia cung cấp các dịch vụ BCVT.

Trong lĩnh vực CNTT, được biết hiện nay Bộ BCVT đang khẩn trương hoàn thành hai đề án trình Thủ Tướng Chính phủ trong năm 2004. Đó là các đề án "Chính sách ưu tiên sản phẩm công nghiệp CNTT trọng điểm", và "Chính sách ưu tiên sử dụng các sản phẩm CNTT nội địa" nhằm hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp công nghiệp CNTT.

Hoàng Hùng

 

 

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,