221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
514312
Microsoft chia sẻ mã nguồn Office
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft chia sẻ mã nguồn Office
,

Hôm nay, Microsoft dự kiến sẽ công bố quyết định cho phép nhiều tổ chức chính quyền và quốc tế truy cập vào mã nguồn bộ phần mềm Office.

Soạn: AM 144761 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Động thái này là bước đi mới nhất của Microsoft nhằm chia sẻ công nghệ của hãng với các khách hàng lớn, và nhằm đáp lại lòng yêu mến của đông đảo khách hàng đối với phần mềm mã nguồn mở như hệ điều hành Linux. 

Hiện nay, đa số khách hàng đều nhận thấy mã nguồn mở rất quan trọng, giúp họ hiểu rõ các công việc bên trong phần mềm mà họ sử dụng để kinh doanh. Đồng thời, các dự án chia sẻ công nghệ này sẽ buộc Microsoft phá vỡ thế độc quyền từ trước đến nay của hãng.

Các mã nguồn mở được mô tả dưới dạng ngôn ngữ lập trình như C và Java, sẽ được phân phối miễn phí, nâng cấp và gỡ lỗi bởi rất nhiều chuyên gia phát triển phần mềm. Microsoft sẽ cho phép một số tập đoàn, chính phủ, các trường đại học và các đối tác công nghiệp nghiên cứu mã nguồn của hãng song không được phép thay đổi hoặc phân phối lại các đoạn mã này.

Ông Stuart Cohen, chủ tịch điều hành Phòng thí nghiệm phát triển mã nguồn mở - một cộng đồng Linux lớn hiện đang thuê người sáng lập Linux - Linus Torvalds - làm việc, cho biết : ''Microsoft sẽ lắng nghe ý kiến khách hàng và đề xuất chương trình cấp mã nguồn mở này nhằm từng bước nhích dần tới thế giới mã nguồn mở''.

Trong bản thông báo công bố hôm nay, lần đầu tiên Microsoft đặt Office vào trong chương trình mã nguồn được chia sẻ của hãng và chính phủ Anh là khách hàng đầu tiên trong chương trình này được cấp bản quyền.

Chương trình mã nguồn được chia sẻ cho các chính phủ - có tên gọi "Government Security Program", bắt đầu từ tháng 1/2003 - cấp bản quyền truy cập vào hệ điều hành Windows. Hơn 30  tổ chức chính phủ và quốc tế đã tham dự chương trình này, gồm: Anh, Nga, Trung Quốc, Hungary, Philippines, Ai Cập, NATO...

Trong vài năm gần đây, rất nhiều tổ chức chính phủ đã ủng hộ việc sử dụng mã nguồn mở đối với các sản phẩm của Microsoft. Mới đây, Microsoft đã thành công trong việc thuyết phục các tổ chức chính phủ như Bộ An ninh Ba Lan và quận Newham của London chọn lựa Windows và Office qua phần mềm nguồn mở.

Thanh Tú (Theo The New York Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,