221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
500248
Intel - kẻ thống trị mới trên sàn đấu chipset
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Intel - kẻ thống trị mới trên sàn đấu chipset
,

Chipset PC là loại sản phẩm giá rẻ, không có nhãn mác riêng và hiếm khi được quảng cáo tới người tiêu dùng. Nhưng đấy lại chính là công cụ chủ lực trong chiến dịch "chinh phục'' các thị trường mới của Intel.

Mặc dù phần lớn doanh thu và lợi nhuận của Intel đến từ những bộ xử lý danh tiếng như Pentium4 hay Xeon nhưng chính những "người hùng thầm lặng" như con chipset Express 915G giá 40 USD tung ra hồi đầu năm mới giúp Intel trở thành hãng thiết kế chip đồ hoạ lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất trên hành tinh này. 

Về thuật ngữ, chipset là một tập hợp chip hỗ trợ trung chuyển dữ liệu đến và đi khỏi bộ xử lý, cũng như kiểm soát đầu vào/đầu ra (input/ouput). Họ chipset 915 kết hợp một loạt các cải tiến kỹ thuật mới, bao gồm tốc độ bộ nhớ nhanh hơn, sức mạnh đồ hoạ và âm thanh cao hơn và một điểm truy cập không dây tích hợp bên trong. Chipset 915 được kỳ vọng sẽ mở đường để Intel "ăn lẹm" sang sân của máy thu video kỹ thuật số TiVo cũng như một lần nữa giành lại vị trí thống trị của mình trong thị trường điểm truy cập Wi-Fi gia đình. 

"Những công ty như Linksys sẽ gặp nguy cơ lớn nếu máy tính để bàn trở thành một điểm truy cập Wi-Fi với công nghệ chipset của Intel." - nhà phân tích Kenn Furer của IDC cho biết. Intel lúc này sẽ trở thành hiểm hoạ thực sự cho công việc kinh doanh của Linksys vì đơn giản, người ta không cần đến những lựa chọn điểm truy cập khác đắt tiền và ít thuận tiện bằng máy tính để bàn. 

Chiến lược của Intel đang rất rõ ràng: xác lập thương hiệu riêng cho những chiếc card (thẻ) đồ hoạ  không dây. Họ muốn biến "những Broadcom và Atheros không còn là sự lựa chọn đầu tiên, tự động bật ra trong đầu mọi người khi nghĩ đến chipset nữa''.

Giá cả cạnh tranh và mức độ phổ biến là những yếu tố làm nên chipset của Intel. Một chiếc máy tính được bổ sung thêm các chức năng đồ hoạ bằng chipset mới của Intel chỉ phải mất thêm... 3 USD vào giá thành sản xuất gốc. Trong khi đó, nếu mua ở ngoài, một con chip đồ hoạ độc lập có giá khoảng 15-30 USD. Còn về phương diện không dây, chipset của Intel, với chip Wi-Fi kèm theo chỉ có giá khoảng 50 USD, bằng với một cầu dẫn không dây độc lập. Mức giá này thậm chí còn có thể xuống thấp hơn nữa vì không cần đóng hộp bảo vệ - đơn giản đó là một phần bên trong máy tính. 

Tuy vậy, kể cả trước khi Intel bước chân vào thị trường chipset, các nhà sản xuất thiết bị không dây đã liên tục giảm giá sản phẩm, một yếu tố khiến cho Microsoft phải ngã mũ rút lui khỏi thị trường cầu dẫn (router) Wi-Fi vào hồi tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, dù Intel có phải là nguyên nhân trực tiếp hay đơn thuần chỉ là "giọt nước cuối cùng" làm tràn ly thì việc hãng này nhảy vào những thị trường đồ hoạ và Wi-Fi cũng gây náo loạn không ít. Một số "tay chơi" mới đã nổi lên, lăm le giành lấy vị trí thống trị và Intel tất nhiên đứng đầu bảng trong số đó. Giám đốc điều hành Craig Barrett gọi công việc của Intel là "tích hợp và sáng tạo". Còn giám đốc kế hoạch và tiếp thị chipset và phần mềm của Intel, ông Sunil Kumar thì tuyên bố: "Chúng tôi muốn mọi gia đình đều được kết nối. Chúng tôi sẽ trang bị cho họ với công nghệ điểm truy cập bên trong".

Tích hợp và thống trị?

Tiến trình phát triển của chipset Intel, phần nào đó, cũng giống như sự tiến hoá của hệ điều hành Microsoft Windows khi lấy việc cập nhật tính năng làm nòng cốt. Nói chung, càng bổ sung thêm nhiều tính năng mới thì người sử dụng càng được lợi vì các hãng máy tính có điều kiện để giảm giá bán ra. Lấy thí dụ: những model desktop giá rẻ sử dụng chipset đồ hoạ tích hợp sẽ giúp tiết kiệm được phí tổn bỏ ra để mua card đồ hoạ ngoài. 

Mặc dù vậy, với Microsoft, việc nhồi nhét nhiều chức năng vào sản phẩm đã từng là nguyên nhân chính lôi hãng này ra toà không ít lần. Cho đến nay, Intel tỏ ra may mắn hơn khi hầu như đều né được những rắc rối lớn với pháp luật.  Gần đây, EU và chính phủ Nhật Bản có điều tra hoạt động tiếp thị của Intel, song đó chỉ là phần mở rộng của một cuộc điều tra cộng đồng quy mô lớn. Một cuộc điều tra khác của Uỷ Ban Thương mại Liên bang tiến hành cuối những năm 1990 cũng được dàn xếp trước khi bị đem ra toà, mặc dù các nguồn tin cho biết cơ quan này vẫn đang giám sát hoạt động của Intel. 

Vậy nguyên nhân là do đâu?

Intel chào hàng rất nhiều phiên bản của chipset Express 915 với các tính năng và mức giá khác nhau, cho phép hãng sản xuất máy tính và người tiêu dùng tự do lựa chọn tuỳ theo túi tiền của mình. Phiên bản cơ bản nhất - 915P có giá 37 USD; còn chipset 915G, tích hợp chức năng đồ hoạ, có giá 40 USD. Ngoài ra, họ chipset 915 còn cho phép máy tính chứa hơn một ổ, nghĩa là máy tính có thể trở thành một DVR với âm thanh chất lượng cao. Còn nếu muốn máy tính trở thành một điểm kết nối không dây, các nhà sản xuất phải cài đặt một phiên bản đặc biệt của chip kiểm soát ICH6 - ICH6W. 

Bài học mà Intel đang dạy cho... Intel để tránh khỏi những vụ kiện cáo ì xèo chính là cho giới sản xuất máy tính quyền tự do quyết định nên đưa thêm tính năng nào vào máy tính của họ chứ không mang tính ép buộc độc đoán như Microsoft từng làm với Internet Explorer hay Windows Media Player. 

Cầm Thi (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,