221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
496628
Xuất khẩu "gần bờ'' - xu hướng mới của gia công thô?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Xuất khẩu 'gần bờ'' - xu hướng mới của gia công thô?
,

Xuất khẩu "gần bờ" là xu hướng gia công thô mới xuất hiện ở Anh, khi các hãng công nghệ chuyển sang "chuộng'' các nước Đông Âu và Maroc hơn các "địa chỉ" truyền thống như Ấn Độ.

Xuất khẩu việc làm, quang cảnh buổi họp sẽ như thế này chăng?

Theo báo cáo "Hưởng lợi từ gia công thô gần bờ của các nước Tây Âu'', hãng nghiên cứu Datamonitor đã phát hiện ra rằng: Khi phải chuyển các trung tâm điều hành tổng đài sang những quốc gia có nhân công rẻ, ngày càng có nhiều hãng để mắt tới những nước như Cộng hoà Séc.

Tất nhiên, so với quy mô của các thị trường gia công thô truyền thống như Ấn Độ thì sự tăng trưởng này còn tương đối khiêm tốn. Nhưng dẫu sao, với tỷ lệ gia tăng tại Trung và Đông Âu, cũng như Bắc Phi dự kiến tăng từ 4.400 trung tâm trong năm 2003 lên 13.700 vào năm 2008, không thể phủ nhận tính triển vọng của nó. (Để bạn tiện so sánh, chỉ riêng thành phố Bangalore của Ấn Độ hiện đã tuyển dụng tới 60.000 người làm việc trong các trung tâm gia công thô). 

Trong ba khu vực này, các nước ở vùng Baltic như Ba Lan, Séc, Hungary và Maroc ở Bắc Phi có độ "chín'' hơn, song chính những nước như Tunisia, Rumania và các quốc gia vùng Balkan mới đạt được tăng trưởng đáng kể, nhờ thái độ đầu tư thân thiện và những ưu thế về địa lý.

Peter Ryan, tác giả bản báo cáo của Datamonitor nhận định: "Các hãng EU đang bị "choáng'' trước lực lượng lao động có trình độ của Đông Âu và Bắc Phi. Họ ngày càng nói được nhiều thứ tiếng, sinh sống tại một khu vực tương đối gần gũi với các đại bản doanh ở Tây Âu, kết hợp với cơ sở hạ tầng viễn thông hiện đại. Đó là những ưu thế không thể chối cãi được của thị trường gia công mới này''.

Cầm Thi (Theo CNET) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,