221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
495408
Intel thiếu chip P4 3,6GHz trầm trọng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Intel thiếu chip P4 3,6GHz trầm trọng
,

Bộ xử lý máy tính hàng đầu Pentium4 560 3,6GHz của Intel đang trong tình trạng thiếu cung trầm trọng. Mẫu chip này đã được xuất xưởng vào hồi tháng 6 vừa qua cùng với bộ chipset để bàn Express 915 và 925 mới nhất của Intel.

Tuần trước, một đại diện của Dell cho biết Dell đã thay thế lựa chọn Pentium4 550 3,6GHz  bằng Pentium4 560 3,4GHz trên máy tính để bàn Dimension 8400 của mình. 

Dell vẫn cung cấp chip 560 3,6GHz trên các máy chơi game Dimension XPS. Tuy nhiên, thời gian giao hàng cho một hệ thống cấu hình loại này phải mất đến 45 ngày. Trong khi đó, cấu hình với Pentium4 550 3,4GHz hoặc bộ xử lý Pentium4 Extreme Edition 3,4GHz chỉ mất có năm ngày. 

Ngoài Dell, Hewlett-Packard (HP) cũng cài Pentium4 560 3,6GHz trên các máy tính dựng theo đơn đặt hàng Compaq Presario, SA4000T, thông qua website HPShopping. Website này cho biết quá trình hoàn thiện chip này chỉ trong một tuần.

Một cuộc điều tra về hai trong số các nhà phân phối bộ phận máy tính ở Mỹ, NewEgg của La Puente, Calif và Monarch Computer ở Tucker, Ga cho thấy loại chip này không được bán trực tuyến.

Thực tế trên cũng tương tự như trường hợp vào hồi tháng 3 vừa qua, khi Dell cài đặt hai bộ xử lý này trong hai hệ thống Dimensioon 8000 và Dimension XPS, chuyển từ Prescott Pentium4 sang phiên bản chip Northwood lỗi thời hơn, bởi vào thời điểm đó chip Northwood 3,4GHz rất sẵn có trên thị trường. 

''Rõ ràng là ngay lập tức họ muốn có nhiều chip 3,6GHz hơn song trên thực tế những bộ xử lý tốc độ cao lại có rất ít trên thị trường.'' - Dean McCarron, trưởng Ban Phân tích tại Mercury Research nhận định. 

Intel dường như đã quá tự tin trong việc ước tính khả năng tăng tốc độ trên các chip Pentium4. McCarron nói: ''Tôi cho rằng đây không phải là vấn đề về sản xuất hay các vấn đề về khả năng. Có lẽ là do thời điểm giới thiệu và vị trí của sản phẩm trong quá trình sản xuất''.

Qua thời gian, khi quá trình sản xuất chín muồi, trong tương lai các nhà sản xuất chip có thể cung cấp những bộ xử lý có tốc độ cao hơn cho thị trường. Tuy nhiên, lúc này Intel đang phải chạy nước rút để hoàn thiện chip.

Hiện bộ xử lý Prescott Pentium đang được bán trên thị trường chỉ có tốc độ 2,8GHz hoặc 3GHz.

Phương Thuý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,