221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
495128
Bill Gates: Chìa khoá doanh thu ở sản phẩm tiêu dùng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bill Gates: Chìa khoá doanh thu ở sản phẩm tiêu dùng
,

Những sản phẩm phục vụ tiêu dùng mới chính là chìa khoá quan trọng của tăng trưởng doanh thu trong tương lai. Định hướng đáng ngạc nhiên này đã được Bill Gates chứng minh bằng việc chào hàng một loạt phần mềm "xa lạ'' với hệ điều hành Windows, sản phẩm được coi là làm nên danh tiếng cho "Người khổng lồ Microsoft".  

Bill Gates: Mọi phát minh phải đảm bảo đáp ứng được thang giá trị của người tiêu dùng.

Bạn nghĩ sao về một phần mềm "xem mã vạch, gọi tên sản phẩm''? Chỉ từ hình chụp bằng điện thoại di động một đoạn mã vạch, phần mềm đó có thể vanh vách kể tên sản phẩm, cũng như liệt kê đủ loại thông tin chi tiết về sản phẩm đó với bạn. Chưa hết, một công nghệ khác còn có thể phân loại tự động các bức ảnh theo tiêu chí: có mặt người trong đó hay không, hoặc chụp trong nhà hay ngoài trời...

Phát biểu trong cuộc hội thảo thường niên của giới phân tích tài chính do Microsoft tổ chức, Gates cùng các cộng sự đã cố gắng thuyết phục giới đầu tư tin rằng "Người khổng lồ" vẫn tràn đầy tiềm năng tăng trưởng, bất chấp sự lo ngại rằng thị trường của Windows và phần mềm doanh nghiệp Office ngày một bão hoà.

Tìm "cú hích" từ nguồn lực mới

Gates, vị thuyền trưởng của con tàu Microsoft, đã trưng bày một loạt sản phẩm mà, theo ông, có thể mang lại nguồn doanh thu mới về lâu về dài cho hãng, với phần mềm bổ sung tính năng cho điện thoại di động kể trên là một thí dụ. Tuy vậy, Gates vẫn hy vọng thuyết phục được giới đầu tư tin rằng Microsoft sẽ tìm ra cách mới để kiếm tiền từ những "của để dành'' cũ như Windows Media Center chẳng hạn, nhằm trấn an dư luận khi phải hai năm nữa, Longhorn mới có thể ra mắt thị trường. 

Các cộng sự còn lại của ông Gates thì không ngớt miệng quảng cáo cho phiên bản Office mới, có lẽ là nhằm đối phó với mối lo ngại từ phía giới phân tích rằng: Đối thủ lớn nhất của Microsoft chính là... những phiên bản Windows cũ chứ chẳng phải ai xa lạ. 

Hội thảo này diễn ra chỉ khoảng một tuần sau khi Microsoft công bố kế hoạch hoàn trả phần lớn trong số vốn dự trữ 60 tỷ USD tiền mặt cho các cổ đông, thông qua các chương trình mua lại cổ phiếu và chia lãi.

Trong mấy năm qua, giá cổ phiếu của Microsoft luôn bị ứ đọng ở mức 25 USD/cổ phiếu. Tuy tình hình kinh doanh vẫn khá khẩm song khả năng chiến thắng đối thủ tuyệt đối như hãng này từng làm được trước đây đã không còn nữa. Thực tế này đã khiến Microsoft phải tìm cách cắt giảm chi phí (khoảng một tỷ USD trong năm tài chính vừa qua), đồng thời tạo ra những kênh doanh thu mới để đẩy lợi nhuận lên.

Từ lâu, Microsoft đã vỗ ngực khoe về hàng tỷ USD mà hãng này chi cho việc phát triển những công nghệ mới, đầy hấp dẫn. Thứ sáu tuần trước, Gates tuyên bố: Sẽ áp dụng tới 3.000 bằng sáng chế mới trong năm tài khoá 2004-2005. Chưa hết, Microsoft cũng trông mong lực lượng trẻ sẽ mang lại một sức sống mới. Tuần trước, "Người khổng lồ" cho biết sẽ tuyển dụng thêm từ 6.000 đến 7.000 nhân viên trên toàn thế giới, kể cả cho những vị trí mới lẫn thay thế những người đã chuyển đi. Tính đến hết ngày 30/6 năm nay, Microsoft có tổng cộng khoảng 57.000 nhân viên. 

Gates nói rằng sản phẩm dành cho doanh nghiệp sẽ vẫn là nguồn doanh thu và lợi nhuận chính của Microsoft. Song có vẻ như người tiêu dùng sẽ ứng dụng công nghệ mới nhanh hơn các doanh nghiệp vì mọi chuyện với họ đơn giản hơn nhiều. Đó là một trong những lý do tại sao Microsoft đang đầu tư mạnh cho các sản phẩm tiêu dùng, chẳng hạn như MSN hay Xbox game console. "Mọi nỗ lực của chúng ta sẽ chẳng có nghĩa lý gì khi không thể tạo ra được sản phẩm mà người sử dụng thực sự mong muốn. Mọi phát minh phải đảm bảo đáp ứng được thang giá trị của người tiêu dùng.'' - Bill Gates nói.

Cầm Thi (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,