221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
492286
Creative muốn thành đối thủ của Apple, Sony
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Thị trường máy nhạc số PDE:
Creative muốn thành đối thủ của Apple, Sony
,

Hãng Creative Technology của Singapore vừa khởi đầu một chiến dịch đầy tham vọng: Cạnh tranh với hai đại gia Apple và Sony trên thị trường máy giải trí số cá nhân (personal digital entertainment player - PDE) sau năm năm chuyển mình vươn lên từ một hãng sản xuất soundcard máy tính.

Cuối tuần rồi, Creative đã tung ra sản phẩm máy nghe nhạc số của mình - Zen Touch 20GB, có thể lưu được 10.000 bài hát. Sản phẩm này được giám đốc điều hành và chủ tịch Creative, ông Sim Wong Hoo tuyên bố sẽ là một thách thức trực tiếp đối với sản phẩm máy nghe nhạc iPod thành công rực rỡ của Apple.

Phát biểu trong lễ công bố, ông Sim nói: "Hiện chúng tôi đã tham gia vào "giải đấu lớn" này. Chúng tôi đã sẵn sàng cho thời gian ban đầu. Thị trường PDE đang bùng nổ, và chúng tôi không thể bị tụt hậu".

Ông Sim cho biết Creative đã "đi một con đường dài, rất dài" trong năm năm để tự đa dạng hoá và thay đổi mình từ một hãng card âm thanh máy tính thành công toàn cầu sang lĩnh vực PDE, nơi nhu cầu đang tăng mạnh và mức lợi nhuận cao hơn rất nhiều.

Creative, được ông Sim sáng lập năm 1981, hiện nổi tiếng toàn cầu với nhãn hiệu card âm thanh SoundBlaster của mình, cùng khả năng biến một chiếc máy tính trở thành phương tiện giải trí âm nhạc trong gia đình. Hãng đã bán được hơn 120 triệu chiếc card Sound Blaster, và 70% hệ thống audio máy tính trên thế giới hiện sử dụng công nghệ card âm thanh của Creative.

Nhưng Creative hiện đang phải chịu sức ép cạnh tranh gia tăng từ các sản phẩm giá thành thấp trên thị trường âm thanh máy tính cá nhân trong những năm gần đây, dẫn tới việc hãng quyết định chuyển đổi trọng tâm phát triển sản phẩm.

Kế hoạch chuyển đổi này đã mang lại kết quả khả quan, khi hiện tại Creative đã kiếm lãi từ các sản phẩm PDE của mình nhiều hơn từ card âm thanh máy tính.

Ông Sim cho biết đã đặt mục tiêu mỗi tháng bán được một triệu sản phẩm PDE, gần gấp đôi so với doanh số hiện tại của hãng. Bản thân ông cũng thừa nhận đây là một mục tiêu khó đạt được.

Dharmo Soejanto, một chuyên gia phân tích công nghệ của hãng Kim Eng Securities, đồng tình rằng nhiệm vụ mà Creatie đặt ra sẽ đặc biệt khó khăn, vì Apple cũng đã vừa tung ra phiên bản iPod thế hệ 4 giá thấp trong tuần trước. Ông Soejanto nói thêm rằng Sony cũng chuẩn bị tung ra một loạt sản phẩm máy nghe nhạc số trong vòng vài tháng tới.

Tuy vậy, ông Sim cho biết thành tựu của Creative trong năm năm qua để tạo ra một dòng máy nghe nhạc số, cũng như nhận được sự ưu ái hiếm có từ Bill Gates như một đối tác thân thiết của Microsoft, cho thấy không có gì là không thể.

Ngoài các sản phẩm PDE và soundcard, Creative còn bán một loạt các sản phẩm đa dạng như camera số, bàn phím, phần mềm, loa và màn hình máy tính.

Creative cũng dự tính dấn thân vào một chiến dịch tiếp thị 7 con số (hàng triệu USD) chưa từng có, với những quảng cáo thương mại trên TV đầu tiên của hãng, để quảng bá cho các thiết bị nhạc cầm tay. Các quảng cáo này sẽ hướng vào việc giới thiệu sản phẩm máy nghe nhạc số của Creative với đặc tính vui vẻ và thời trang, một tiêu điểm mà giới phân tích cho là nguyên nhân dẫn tới thành công của iPod.

Bình Minh (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,