221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
469469
Cổ phiếu Apple sụt giá vì iMac mới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Cổ phiếu Apple sụt giá vì iMac mới
,

Giá cổ phiếu của Apple Computer đã sụt giảm tới 8% hôm thứ sáu tuần trước, một ngày sau khi hãng này tuyên bố sản phẩm iMac mới sẽ hoãn phát hành tới tháng 9.

Cuối ngày thứ năm, Apple cho biết sẽ ngừng nhận đơn đặt hàng đối với model iMac hiện hành, đồng thời tiết lộ model thay thế sẽ không thể có mặt trên thị trường trước tháng 9, dù theo dự tính sản phẩm này sẽ phải bày bán trên giá trong vài tuần nữa.

Sự chậm trễ này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc kinh doanh của Apple trong mùa mua sắm tựu trường sắp tới, chính vì vậy, nó đã khiến giá cổ phiếu giảm giá ngay khi tuyên bố được đưa ra.

Giá cổ phiếu Apple đã đạt ngưỡng cao nhất trong nhiều năm qua trong những giao dịch của mấy tuần trở lại đây. Tuy nhiên, giá bắt đầu giảm từ hôm thứ hai tuần trước, khi CEO Steve Jobs không đưa ra giới thiệu model iMac mới tại Hội thảo giới phát triển toàn cầu mà Apple tổ chức tại San Francisco như dự đoán của nhiều người trước đó. Một số nhà phân tích đã lên tiếng bảo vệ Apple, nhận định rằng giá cổ phiếu giảm là một cơ may tốt để giới đầu tư mua thêm cổ phiếu của hãng, ''Trước hết, đó là vấn đề cung, chứ không phải cầu'', nhà phân tích Charles Wolf của Needham nói. ''Điều quan trọng là model mới phải có mặt trên thị trường vào mùa mua sắm Giáng sinh trọng điểm''.

Chìa khoá thành công cho Apple, theo Wolf chính là phải đảm bảo để giá của iMac mới rẻ hơn người tiền nhiệm của nó, luôn được bán với giá hơn 1.200 USD.

''Apple phải đẩy giá xuống thấp dưới 1.000 USD nếu muốn thu hút được những người sử dụng Windows đã sở hữu một thiết bị iPod và giờ đang cân nhắc đến việc mua thêm một máy Mac''. Theo Wolf thì chênh lệch giữa iMac mới và cũ sẽ là 5 cent/cổ phiếu trong doanh thu quý tới. ''Chúng tôi dự đoán Apple sẽ bán được khoảng 150.000 iMac trong quý phát hành. Trường hợp xấu nhất, con số này có thể giảm xuống còn 50.000 máy''.

Apple cho biết vấn đề iMac không ảnh hưởng đến doanh thu của quý tài khoá vừa mới kết thúc, tuy nhiên từ chối bình luận về việc nó có ảnh hưởng đến quý tài khoá từ nay đến hết tháng 9 hay không. Vào ngày 14/7 tới, Apple sẽ công bố báo cáo doanh thu 3 tháng 4,5,6 của mình.

Cầm Thi - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,