221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
470250
Microsoft chia sẻ thêm mã nguồn Windows
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft chia sẻ thêm mã nguồn Windows
,
Microsoft vừa mở rộng chương trình cho phép truy cập vào mã nguồn Windows với phần lớn chuyên gia sáng giá nhất (Most Valuable Professionals - MVP), những người say mê công nghệ hiện đang giúp đỡ người dùng của hãng. 

Một người phát ngôn của Microsoft cho biết: Vào tháng 10 năm ngoái, khi chương trình cấp bản quyền mã nguồn MVP Source Licensing Program được công bố đầu tiên, có khoảng 1.200 MVP gồm các chuyên gia về máy khách dùng hệ điều hành Windows, các sản phẩm máy chủ, và các công cụ của chuyên viên thiết kế. Hiện nay, có khoảng 2.187 MVP trong tất cả các mảng sản phẩm của hãng. 

MVP là các cá nhân được Microsoft chứng nhận về trình độ chuyên môn và thời gian họ hỗ trợ những người sử dụng khác, ví dụ như trong các nhóm người dùng và các ban quản lý thư tín. Có 2.747 MVP trên toàn cầu, nhưng mã nguồn này chỉ có thể được các MVP đang sinh sống ở 27 nước được chọn sử dụng, căn cứ vào các luật bảo vệ và sở hữu trí tuệ ở các quốc gia liên quan.

Các MVP được tổ chức lại theo các lĩnh vực chuyên môn. Hiện nay, chương trình cấp bản quyền này cho các MVP chuyên về các giải pháp thương mại của Microsoft (Microsoft Business Solutions), XBox, các sản phẩm tiêu dùng, và các hệ thống Office.

Thiếu sự quan tâm?

Kể từ tháng 10 đến nay, có thêm 175 MVP được truy cập mã nguồn, ít hơn nhiều so với con số mà Microsoft đã dự kiến. Bằng cách mở rộng chương trình này, Microsoft hướng tới cấp cho tất cả MVP, thấp nhất là quyền lựa chọn truy cập mã nguồn, nếu như họ quyết định chọn vì nó có thể giúp ích cho họ.

Hai  MVP cho biết họ không có ý định truy cập vào mã nguồn Windows với nhiều lý do khác nhau.

''Tôi không quan tâm đến việc xem xét mã Windows. Mặc dù tôi chỉ tò mò, tôi sẽ không muốn mạo hiểm.'' - Julia Lerman, một MVP phát triển Visual và là người phát triển phần mềm độc lập ở Burlington, Vermont cho biết.

Còn Steven Bink, một MVP về các hệ thống máy chủ Windows ở Hà Lan, cho biết ông không quan tâm đến mã nguồn vì ông là một kỹ sư hệ thống, chứ không phải là chuyên viên phát triển phần mềm.

Giới hạn sử dụng

Microsoft cho biết chương trình này cung cấp cho các MVP quyền truy cập tới tất cả các phần mã cơ sở của Windows 2000, Windows XP và Windows Server 2003, cũng như các phiên bản của các hệ điều hành Windows...

Microsoft không cấp miễn phí mã nguồn mà cân nhắc có thể định giá một cách tỉ mỉ, ví dụ như đoạn mã này nọ là cơ sở cho tính năng hoạt động sản phẩm của Windows. Thêm vào đó, Microsoft sẽ không phân phối đoạn mã cho người thứ ba, hoặc các đoạn mã bí mật.

Để truy cập tới mã nguồn Windows, phải thông qua một trang web được bảo vệ an ninh cao độ. Các MVP có thể xem mã Windows nhưng không được phép sửa hoặc biên dịch nó.

Những người dùng của hãng, những người tích hợp hệ thống, và các công ty cung cấp sản phẩm OEM (original equipment manufacturers) có quyền truy cập giống nhau.

Thanh Tú (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,