221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
469063
Viettel kỷ niệm 15 năm thành lập
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Viettel kỷ niệm 15 năm thành lập
,

I-Today Hôm nay (ngày 1/6/2004), công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức kỷ niệm lần thứ 15 ngày thành lập công ty. Cũng nhân sự kiện này, Viettel đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương lao động hạng Nhất về thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh thời kỳ đổi mới đất nước.

Được thành lập vào năm 1989, với tên ban đầu là Tổng công ty Điện tử Thiết bị Thông tin và đến năm 2003, đã được đổi tên thành công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), hoạt động trong các lĩnh vực điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, Internet. Sản xuất, lắp ráp, sửa chữa và kinh doanh các thiết bị điện tử thông tin, angten thu phát vi ba số. Đồng thời, khảo sát, thiết kế, lắp dự án công trình bưu chính viễn thông.

Với 15 năm hoạt động, công ty đã xây dựng thành công các tuyến vi ba số như tuyến tổng cục Bưu điện Hà Nội - Vinh - Đà Nẵng - TP HCM, tuyến vi ba nội tỉnh tại Phađin - Lai Châu; Đèo Nai - Bình Liêu; Cẩm Phả - đảo Cái Rồng...

Tham gia vào việc phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông Việt nam, Viettel đã và đang xây dựng mạng truyền dẫn đường trục Backbone với dung lượng 2,5Gb/s được nâng cấp lên 10Gb/s, sử dụng công nghệ ghép bước sóng WDM và phân cấp số đồng bộ SDH. Với việc sử dụng cáp quang trên đường dây 500 KV và phối hợp với Tổng Công ty đường sắt Việt nam xây dựng mới đường trục cáp quang dọc tuyến đường sắt Bắc Nam, mạng đường trục Bắc Nam của Viettel phát triển theo cấu hình bao gồm các mạng vòng vu hồi WDM SDH với độ tin cậy và khả năng dự phòng cao.

Không chỉ phát triển mạng truyền dẫn trong nước, Viettel đã khẩn trương xây dựng trạm vệ tinh mặt đất-cửa ngõ viễn thông quốc tế và đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2003. Mạng truyền dẫn quốc tế của Viettel hiện nay sử dụng phương thức qua vệ tinh để kết nối với mạng quốc tế, thuê kênh và thực hiện kết nối hệ thống với vệ tinh INTELSAT, dung lượng ban đầu là 20/5 Mbps (downlink tốc độ 20 Mbps và uplink tốc độ 05 Mbps) cho Internet và 2 E1 cho thoại IDD.

Từ năm 1998, Viettel đã được Bộ Bưu chính Viễn thông Việt Nam cấp giấy phép kinh doanh 6 loại hình dịch vụ về bưu chính viễn thông. Và  ngày 15/10/2000, công ty đã cung cấp dịch vụ VoIP - Gọi 178. Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên khách hàng được lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Đến nay, dịch vụ VoIP của Viettel đã triển khai tới 30 tỉnh thành và quốc tế... Tổng sản lượng bình quân đạt trên 100 triệu phút đàm thoại/năm.

Viettel đã áp dụng công nghệ mạng thế hệ sau NGN cung cấp cho khách hàng các dịch vụ truy nhập Internet chất lượng cao, dịch vụ truy nhập băng rộng và các dịch vụ giá trị gia tăng khác như: truy nhập Internet gián tiếp 1278, truy nhập Internet băng thông rộng ADSL, VDSL, truy nhập Internet trực tiếp Leased Line, dịch vụ điện thoại trên Internet PC to Phone, dịch vụ gia tăng trên mạng Webhosting, Webdesign, Privatemail, Virtualmail...

Năm 2003, với việc xây dựng và đưa vào khai thác trạm vệ tinh mặt đất cửa ngõ viễn thông đi quốc tế, dung lượng kết nối quốc tế mạng IXP của Viettel đã được nâng lên 45Mbps. Đến năm 2005, mạng Internet của Viettel sẽ được mở rộng ra toàn quốc.

Đến tháng 9/2003, Viettel bắt đầu cung cấp dịch vụ điện thoại cố định tại Hà Nội và TP HCM. Sắp tới, công ty sẽ triển khai dịch vụ này tại Đà Nẵng, Hải Phòng và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Đánh giá về quá trình hoạt động, ông Hoàng Anh Xuân - Giám đốc công ty Viettel cho biết: ''trong 5 năm (1999 - 2004), được sự hợp tác, giúp đỡ của các Bộ, ngành, các doanh nghiệp và đặc biệt là ngành bưu chính - viễn thông, cùng với sự phát triển của các ngành nghề truyền thống, công ty đã phát triển toàn diện, đồng bộ các dịch vụ bưu chính - viễn thông.

Như thế, sau 15 năm hình thành và phát triển, trong năm 2004 này, hy vọng Viettel sẽ tiếp tục phát huy và cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Hoàng Hùng

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,