221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
469006
Microsoft bồi thường 12 triệu USD cho Opera
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft bồi thường 12 triệu USD cho Opera
,

I-Today - Microsoft đã đồng ý trả cho hãng phần mềm trình duyệt Opera Software của Na Uy 12,75 triệu USD, để tránh nguy cơ đối đầu với một vụ kiện về mã lập trình đã khiến một số trang web trong MSN xem rất tệ trong các phiên bản của trình duyệt web Opera.

Opera đã công bố khoản bồi thường này vào tuần trước, trong một thông cáo báo chí ngắn gọn và lược bỏ các chi tiết khác, kể cả tên của đối tác dàn xếp và bồi thường, cũng như nguyên cớ của vụ tranh chấp.

Nhưng một nguồn tin đã cho biết việc bồi thường là từ phía Microsoft, để dàn xếp và khép lại những ''cuốn sách'' về một mâu thuẫn mơ hồ trong các vấn đề tương hỗ hoạt động giữa hai hãng. Ít nhất là 3 lần riêng biệt, Opera đã cáo buộc Microsoft chủ ý gây ra sự không tương thích giữa dịch vụ cổng web MSN của hãng này với nhiều phiên bản trình duyệt Opera của mình - cho rằng người khổng lồ phần mềm đã liên tục ngăn chặn các hoạt động truy cập từ trình duyệt Opera.

Thoả thuận dàn xếp này đánh dấu sự kiện mới nhất trong chuỗi dàn xếp và đền bù của Microsoft, vốn luôn tìm kiếm cách đơn giản hoá hoạt động kinh doanh bằng cách gạt bỏ những cáo buộc kiện tụng pháp lý tiềm ẩn. Trong năm ngoái, hãng này đã đồng ý trả hàng tỷ dollar để dàn xếp vụ tranh chấp pháp lý với hãng Sun Microsystems, nhà phát triển bản quyền số InterTrust and và bộ phận Netscape Communications Time Warner, cùng nhiều vụ lẻ tẻ khác.

Trong khi vụ dàn xếp với Opera khá nhỏ, nó vẫn nhấn mạnh những ảnh hưởng gợn sóng của thị trường trình duyệt web gây ra bởi sự thống trị của Internet Explorer, trình duyệt của Microsoft. Mặc dù, thống trị, nhưng IE vẫn để lộ những yếu điểm và hạn chế của mình so với các đối thủ cạnh tranh tí hon nhưng rất nhạy bén khác.

Ví dụ, IE 6, phiên bản mới nhất hiện nay của IE, được phát hành tháng 8/2001, không hề cung cấp một công cụ tự động chặn các quảng cáo web pop-up. Microsoft đã hứa hẹn sẽ chặn pop-up trong bản nâng cấp Windows SP2 của mình được đưa ra vào mùa hè tới. Tuy nhiên, tính năng này đã hoạt động khá tốt và hoàn thiện trên Opera cũng như các trình duyệt khác từ hàng tháng trước, để đáp ứng nhu cầu người sử dụng.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,