221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
468753
Microsoft vượt dự đoán nhưng vẫn tổn thất nặng nề vì kiện tụng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft vượt dự đoán nhưng vẫn tổn thất nặng nề vì kiện tụng
,

I-Today - Ngày hôm qua, Microsoft đã công bố báo cáo tài chính của hãng này trong quý tài khoá thứ ba, 2003-2004. Theo đó, doanh thu của hãng tuy vượt trên mức dự đoán ban đầu song vẫn bị ''sứt mẻ'' nặng nề bởi những khoản phạt của Liên minh châu Âu và số tiền dàn xếp vụ kiện với Sun Microsystems.

Trong 3 tháng đầu năm 2004, người khổng lồ đã lãi được 1,32 tỷ USD, tương đương 12 cent/cổ phiếu trong tổng số doanh thu là 9,18 tỷ USD. Tỷ lệ lãi này đã giảm sút đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, khi tổng doanh thu có 7,84 tỷ USD nhưng lãi thực đã chiếm 2,14 tỷ USD, hay 20 cent/cổ phiếu.

Kết quả trên bao gồm cả khoản tiền nộp phạt chiếm tới 5 cent/cổ phiếu, cùng những chi phí cho kiện tụng tại toà án lên tới 17 cent/cổ phiếu. Nếu không tính đến những khoản này, mức lãi của người khổng lồ sẽ đạt ở mức 34 cent, vượt 5 cent so với dự đoán 29 cent mà First Call cũng như chính Microsoft đưa ra ban đầu. Tháng Giêng vừa qua, người khổng lồ dự đoán mức lãi của mình chỉ dừng lại ở con số 23 hoặc 24 cent, với tổng doanh thu là 8,6 hoặc 8,7 tỷ USD. ''Tất cả các lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi đều đạt hoặc vượt mức dự báo trong quý này'', Giám đốc tài chính John Connors của Microsoft cho biết. ''Ngân sách nói chung của các tập đoàn dành cho công nghệ thông tin vẫn tiếp tục khởi sắc, vì vậy, chúng tôi hy vọng nhu cầu sẽ còn tăng mạnh từ giờ cho đến hết năm tài khoá này''.

Mặc dù vậy, khó ai có thể phủ nhận rằng các vấn đề rắc rối với pháp luật đã gây ảnh hưởng nhiều đến chuyện làm ăn của Microsoft, dù cho hãng này còn hơn 50 tỷ USD trong ngân hàng. Tháng trước, EU đã quyết định giáng một khoản phạt 497 triệu euro, tương đương 613 triệu USD vào thời điểm đó lên đầu Microsoft. Bên cạnh đó, Microsoft còn phải chi ra gần 2 tỷ USD cho một thoả thuận dàn xếp với Sun.

Theo dự đoán của Microsoft, doanh thu của hãng này trong năm nay sẽ dao động trong khoảng 37,8 đến 38,2 tỷ USD. Mức lãi thực là 15,9 - 16,3 tỷ USD, chưa trừ khoản tiền phải nộp phạt hay dàn xếp, ước chừng xấp xỉ 2,5 tỷ USD. Nếu tỷ lệ này tính theo cổ phiếu thì sẽ tương đương với 1,16 - 1,18 USD lãi và 15 cent tiền khấu trừ.  

Cầm Thi - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,