221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
468630
Infosys: lãi tăng 28%, doanh thu 1 tỷ USD
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Infosys: lãi tăng 28%, doanh thu 1 tỷ USD
,

Người khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm Ấn Độ cho biết lãi thực cả năm của hãng đã tăng vọt 28%. Infosys cũng đồng thời trở thành công ty IT đầu tiên tại nước này phá vỡ được ngưỡng một tỷ USD doanh thu. 

Infosys Technologies hiện là hãng xuất khẩu phần mềm lớn thứ hai Ấn Độ. Mức lãi thực của hãng trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 3 vừa qua đã tăng lên 12,4 tỷ rupi so với mức 9,6 tỷ rupi cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tổng cộng cũng đã tăng vọt 30% để đạt 47,6 tỷ rupi, tương đương 1,1 tỷ USD.

Như vậy, mỗi cổ phiếu sẽ có tỷ lệ lợi tức 3/1 và mức lãi cao kỷ lục 100 rupi/cổ phiếu.

Ngay sau khi tuyên bố tài chính nói trên được đưa ra, giá cổ phiếu của Infosys đã nhảy vọt 16,75% lên 6.000 rupi. Infosys cũng đã được liệt kê vào danh sách chỉ số Nasdaq về công nghệ tại phố Wall.

Tuy nhiên, Infosys, hãng mà kết quả tài chính phản ánh rõ tình hình nền công nghiệp phần mềm Ấn Độ, chỉ đưa ra mức dự đoán doanh thu tăng chậm do chịu ảnh hưởng của việc đồng rupi tăng giá so với đồng USD. Trong 3 tháng đầu năm vừa qua, đồng rupi đã tăng đến 5% so với ''tờ xanh''.

Sự mạnh lên của đồng rupi cũng gây sức ép khi các công ty Mỹ mở rộng thị trường sang Ấn Độ trả lương cho nhân viên cao hơn các công ty nội địa, khiến cho giá lao động ở nước này bị đẩy lên.

Thi trường Ấn Độ dự đoán Infosys sẽ đạt được mức tăng trưởng doanh thu từ 20-25% trong năm tài chính 2004-2005. ''Ngày nay, chúng tôi có quy mô, thương hiệu, đăng ký thương hiệu bắt buộc và tham vọng xây dựng một thế hệ công ty tư vấn-dịch vụ phần mềm mới'', CEO Nandan Nilekani của Infosys tuyên bố. ''Trong năm qua, doanh thu của chúng tôi đã vượt qua con số ngưỡng 1 tỷ USD - một bước tiến dài so với con số 121 triệu USD vào năm 1999''. Bước tiến này thậm chí còn là dài hơn nữa nếu biết rằng công ty này được thành lập cách đây 20 năm bởi 7 doanh nhân công nghệ cùng số vốn vẻn vẹn 250 USD.

Sự phát triển của Infosys, hãng phần mềm lớn đầu tiên của Ấn Độ công bố kết quả tài chính, có sự thúc đẩy rất lớn từ phía các đối tác nước ngoài, chủ yếu là của Mỹ, trong xu hướng đổ dồn về Ấn Độ để tận dụng nguồn nhân lực rộng lớn, có kiến thức, có ngôn ngữ mà giá rẻ tại đây.

Tuy ngay tại Mỹ và châu Âu đang có nhiều thái độ chính trị chống lại việc gia công thô tại Ấn Độ, song giới phân tích vẫn nói rằng họ không nghĩ chuyện này sẽ làm chậm lại tốc độ phát triển của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ. Một người khổng lồ phần mềm khác của Ấn Độ, đối thủ của Infosys, Wipro cũng được dự đoán sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD/ năm khi công bố kết quả tài chính vào cuối tháng này. Trước đó, Tata Consultancy Services, hãng xuất khẩu phần mềm lớn nhất Ấn Độ đã đạt đến mốc doanh thu 1 tỷ USD.

Cầm Thi � Theo AFP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,