221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
465801
Oracle ra giá 5,1 tỷ USD để mua lại PeopleSoft
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Oracle ra giá 5,1 tỷ USD để mua lại PeopleSoft
,

Hôm thứ sáu (6/6) Oracle Corp. đã trả giá 5,1 tỷ USD để mua lại đối thủ phần mềm doanh nghiệp PeopleSoft, sau khi Giám đốc điều hành của PeopleSoft bực bội từ chối vì điều này ''chọc gậy bánh xe'' vào kế hoạch thâu tóm J.D. Edwards & Co. của ông.

Giám đốc điều hành của PeopleSoft, Craig Conway gọi lời gạ bán của Larry Ellison, Chủ tịch Oracle đồng thời là ông chủ cũ của mình là ''phi đạo đức'', khiến mối bất hoà giữa họ càng sâu sắc thêm.

Lời trả giá này đã được đưa ra cách đây bốn ngày sau khi PeopleSoft công bố hợp đồng mua lại J.D. Edwards & Co. tại Denver bằng cổ phiếu trị giá 1,8 tỷ USD.

Ellison cho rằng giao dịch này là ''hết sức kỳ lạ''.

Oracle, nhà sản xuất phần mềm lớn thứ hai trên thế giới, đã trả 16 USD cho mỗi cổ phiếu của PeopleSoft, cao hơn 6% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước là 15,11 USD.

Cổ phiếu của PeopleSoft đã tăng vọt 2,71 USD (tức 18%), kết thúc tại mức 17,82 USD hôm thứ sáu trên thị trường chứng khoán Nasdaq. Điều này chứng tỏ rằng các nhà đầu tư hy vọng Oracle trả giá cao hơn. Trong khi đó, cổ phiếu Oracle giảm 27 cent (tức 2%) với 13,09 USD trên thị trường Nasdaq.

Ellison không hề bác bỏ khả năng sẽ nâng cao giá mua PeopleSoft, nói rằng ''bạn không bao giờ nên nói là không bao giờ''.

Conway mô tả lời gạ mua của Oracle như một lối cư xử tồi tệ nhằm phá hoại kế hoạch kết hợp của PeopleSoft với J.D.Edwards.

Theo kế hoạch của Oracle, chi nhánh PeopleSoft có thể không còn, mặc dù các khách hàng hiện tại của PeopleSoft vẫn được hỗ trợ kỹ thuật. Các giám đốc Oracle cũng cho biết khoảng 8.000 công nhân của PeopleSoft có thể sẽ bị sa thải, tuy nhiên họ không cho biết thêm chi tiết về vấn đề này.

Oracle sẽ chính thức bắt đầu bỏ tiền ra mua cổ phiếu vào thứ hai tuần này và cố gắng tiếp quản công ty này vào tháng 7, hai đến ba tháng trước so với mục tiêu hoàn thành việc mua J.D. Edwards của PeopleSoft. Oracle đã không phủ nhận ý định thâu tóm cả J.D. Edwards nếu họ mua được PeopleSoft trước.

Giống như hầu hết các công ty công nghệ, cả ba nhà sản xuất phần mềm này đang phải đối đầu với doanh số sụt giảm trong năm qua. Cả ông Conway và hãng J.D. Edwards đều không cho rằng họ là những công ty đang gặp khó khăn.Trong khi đó, hôm thứ sáu Oracle tiết lộ rằng lợi nhuận quý cuối tháng 5 của họ đạt hoặc vượt ước tính là 14 cent/cổ phiếu của nhà phân tích Thomson First Call.  

Từ lâu Oracle và PeopleSoft đã có mối quan hệ không mấy tốt đẹp do mâu thuẫn gay gắt giữa Ellison và Conway, người làm việc cho Oracle từ năm 1985 đến 1993.

Phương Thuý - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,