221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
465495
Yahoo cân nhắc thâu tóm Overture
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Yahoo cân nhắc thâu tóm Overture
,

Giới tìm kiếm trên Internet đang đồn thổi rằng Yahoo hiện rất quan tâm đến việc thâu tóm đối tác Overture Services - hãng chuyên cung cấp dịch vụ tìm kiếm thương mại.

Tin đồn này không có vẻ dựa trên bất kỳ bằng chứng xác đáng nào, chẳng hạn như Giám đốc điều hành Overture, ông Ted Meisel đang đặt cơ sở buôn bán gần với khu Sunnyvale thuộc quyền sở hữu của Yahoo. Nhưng có một số bằng chứng lặt vặt khá thú vị chứng minh rằng một công cuộc chuyển giao đang được tiến hành.

Cổ phiếu của Overture đã giảm hơn 30% và chỉ còn hơn 10 USD kể từ khi hãng tuyên bố doanh thu vào tháng trước, khiến giá trị thị trường giảm xuống còn 628 triệu USD.

Yahoo đã có 2,2 tỷ USD tại nhà băng và số vốn lưu động khoảng 14,6 tỷ USD. Nhưng vào đầu tháng 4 vừa rồi hãng đã tuyên bố đã đảm bảo khoản vay ngắn hạn không tính lãi suất là 750 triệu USD và cũng không hề tuyên bố sẽ làm gì với số tiền trên. Cổ phiếu của Yahoo tại thị trường lại thu được thắng lợi khi tăng 33% giá trị chỉ trong vòng 3 tháng qua.

Yahoo nổi tiếng là một hãng có lịch sử thu mua các công ty, bao gồm cả HotJobs và Inktomi, hiện đang cùng cộng tác với hãng.

Việc mua đứt Overture cũng có nghĩa là Yahoo đang có kế hoạch lấn sân Google trong cuộc chạy đua đưa các đường link quảng cáo liên quan đến từ khoá trở thành một mạng quảng cáo trực tuyến.

Overture đã làm mất danh tiếng của mình khi giảm dự đoán tình hình tài chính trong năm 2003 gần 50% vì giá thành cao hơn. Mặc dù doanh thu hy vọng tăng 50%, và hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng một trong những đối tác quan trọng của Overture là MSN sẽ cắt bỏ quan hệ làm ăn nếu Yahoo tiếp quản hãng này.

Trường hợp xấu nhất, đó là Yahoo và MSN thuộc tập đoàn Microsoft phải xây dựng khả năng tìm kiếm mang tính chất thương mại riêng của mình để nắm giữ nhiều thị trường hơn nữa, ước tính khoảng 2 tỷ USD trong năm nay và hơn 10 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Việc mua đứt Overture sẽ đảm bảo Yahoo nhanh chóng tiếp cận được khoảng 100.000 nhà quảng cáo. Công nghệ này sẽ đáp ứng được các trang quảng cáo có liên quan tới quá trình tìm kiếm thông qua cổng tìm kiếm của một trong hai hãng là Yahoo hay Overture. 

B.T. - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,