221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
465381
HP qua mặt IBM với các hợp đồng hàng tỷ USD
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
HP qua mặt IBM với các hợp đồng hàng tỷ USD
,

Hôm thứ 6 vừa rồi Hewlett-Packard vừa tuyên bố hãng đã ký được hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với tập đoàn kinh doanh hàng tiêu dùng rất nổi tiếng Procter & Gamble và hãng chuyên sản xuất các thiết bị điện thoại di động hàng đầu thế giới Ericsson, tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt với International Business Machines Corp (IBM) tại thị trường dịch vụ máy tính.

Hãng Hewlett-Packard tuyên bố hợp đồng với P&G trị giá 3 tỷ USD với thời hạn trong vòng 10 năm.

Các điều khoản trong hợp đồng với hãng Ericsson vẫn chưa được tiết lộ, nhưng các nhà phân tích đã cho biết trị giá hợp đồng cũng hàng tỷ USD và hãng Hewlett-Packard sẽ quản lý quá trình hoạt động kỹ thuật trong mạng nội bộ của Ericsson. IBM và tập đoàn hệ thống điện tử Electronic Data Systems Inc là hai hãng lớn nhất trong lĩnh vực này.

Hewlett-Packard cũng sẽ quản lý hệ thống mạng và máy tính của P&G, gồm cả các trung tâm dữ liệu, các máy tính để bàn, các chương trình phần mềm và sửa chữa cả các thiết bị văn phòng. Cũng theo bản hợp đồng thì khoảng 1.850 nhân viên của hãng P&G từ 50 quốc gia sẽ trở thành nhân viên của HP.

Các hãng trên cũng cho biết rằng họ hy vọng bản hợp đồng chính thức sẽ được ký kết vào giữa tháng 5.

Hewlett-Packard tuyên bố hãng sẽ tiếp quản và quản lý quá trình hoạt động công nghệ thông tin trên toàn thế giới của hãng Ericsson bao gồm máy chủ và các máy phục vụ, màn hình máy tính, mạng nội bộ và sửa chữa các thiết bị văn phòng.

Ericsson sẽ chuyển giao tất cả các nhân viên cho hãng Hewlett-Packard. Nhưng hãng này lại không tuyên bố có bao nhiêu nhân viên trong danh sách này.

Vào năm ngoái hãng Ericsson tuyên bố thừa nhân công, trong đó bộ phận dịch vụ có khoảng 4.000 nhân viên và đã sa thải 1.200 nhân viên trong số những nhân viên này. Hiện hãng chỉ muốn giữ khoảng 200 nhân viên cho bộ phận văn phòng.

Ericsson tuyên bố hợp đồng sẽ được ký trong quý II, và sẽ giúp hãng làm ăn phát đạt hơn trong năm nay trong khi thị trường đang ngày càng bị thu hẹp.

Hai bản hợp đồng này sẽ gây khó khăn cho hãng IBM, EDS và các hãng dịch vụ máy tính khác trong đó có cả hãng nghiên cứu máy tính (CSC), công ty Accenture Ltd (ACN) và tập đoàn dịch vụ máy tính ACS.

Các hãng này đang cạnh tranh quyết liệt để giành các hợp đồng dịch vụ béo bở

Phó Chủ tịch điều hành của bộ phận dịch vụ, Ann Livermore cho biết Hewlett-Packard không phải là đối thủ truyền thống trong lĩnh vực dịch vụ nhưng vào tháng 5 năm 2002 khi hãng giành được hãng máy tính Compaq thì bộ phận dịch vụ được tăng lên gấp đôi.

Bộ phận này có khoảng 65,000 nhân viên và bộ phận cũng giành được một hợp đồng dịch vụ béo bở đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái khi ký được một hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD với Ngân hàng Thương mại Quốc gia của Canada.

Trong năm 2002, bộ phận dịch vụ của HP đã đóng góp 17% trong tổng số doanh thu là 72 tỷ USD của hãng. Ngài Livermore cũng cho biết thêm rằng công việc kinh doanh của hãng kể từ khi hãng tiếp quản các hoạt động công nghệ của các hãng như P&G và Ericsson thì công việc kinh doanh đã tăng 14% trong quý I kết thúc vào tháng 1 vừa rồi.

Hãng IBM đã từ chối đưa ra bất kỳ một lời bình luận nào.

B.T.  - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,