221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
465259
Sun ngừng theo đuổi dự án Linux riêng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sun ngừng theo đuổi dự án Linux riêng
,
Các quan chức Sun Microsystems Inc. vừa tuyên bố sẽ ngừng đầu tư cho phiên bản Linux tự phát triển của hãng mà thay vào đó sẽ hỗ trợ cho các nhà phân phối Linux tiêu chuẩn khác.

John Loiacono, Phó Chủ tịch Nhóm các nền tảng hệ điều hành của Sun cho biết, đây là một sự thay đổi chiến lược. ''Bộ phận Sun Linux của chúng tôi về cơ bản là giống với Red Hat Linux nhưng có một số điểm khác biệt nhỏ. Nhưng khách hàng lại không muốn có sự khác biệt giữa các nhà phân phối tiêu chuẩn, nên tôi quyết định sẽ thay vào đó hỗ trợ khoảng 2 - 4 nhà phân phối Linux tiêu chuẩn, dù vẫn chưa quyết định sẽ chọn những ai''.

Loiacono cũng nói thêm rằng Nhà cung cấp Linux Red Hat sẽ là một đối tác quan trọng và Sun cũng sẽ đảm bảo sự tương thích với dải sản phẩm từ các nhà sản xuất khác.

Jonathan Schwartz, Phó giám đốc điều hành bộ phận phần mềm của Sun, cho biết cụ thể hơn: Sun hy vọng sẽ có thể chạy các mã nhị phân của phiên bản Red Hat Enterprise Linux Advanced Server trên nền phần cứng x86 như với phiên bản của UnitedLinux.

''Các doanh nghiệp hiện nay đã nhận thấy họ đang viết phần mềm cho các nhà phân phối, chứ không phải cho Linux nói chung. Những chương trình làm việc trên Red Hat Advanced Server chưa chắc đã chạy được trên SuSE Linux'', Schwartz nói.

Loiacono tuyên bố Sun cam kết đảm bảo rằng các khách hàng có thể chạy các ứng dụng Linux của hãng trên Solaris mà hoàn toàn không phải chỉnh sửa gì, nhờ sáng kiến Project Orion mà Sun mới đề ra hồi tháng 12 năm ngoái. Đây là sáng kiến liên quan đến việc tích hợp tất cả các thành phần của môi trường phát triển phần mềm Sun ONE vào hệ điều hành Solaris trong vòng vài năm tới. Phiên bản đầu tiên của Orion sẽ ra mắt vào cuối năm nay và sẽ có 10 thành phần chủ yếu, bao gồm các ứng dụng, cổng và các hệ phục vụ Web, tin nhắn và định danh.

Khi được hỏi Solaris trên nền phần cứng x86 có gì hấp dẫn hơn so với Linux trên x86, Schwartz cho biết có hàng triệu bản Solaris chạy trên bộ xử lý Intel.

''Đối với hạ tầng máy chủ nói chung, chúng tôi tin là mình đang đi đúng hướng. Nhưng đây không phải là cuộc đua giữa chúng tôi với các nhà sản xuất Linux lớn mà cái chính là sự kết hợp với nhau để tạo tác động  đối với Windows của Microsoft. Không nghi ngờ gì nữa, khái niệm ''Linux và tự do'' đang dần mất đi. Các cơ chế giá của Red Hat cho thấy điều đó''.

''Project Orion là bước chuyển đổi lớn nhất trong chiến lược phần mềm của chúng tôi trong một thập kỷ. Chúng tôi đang tích hợp tất cả các phần mềm hệ thống vào Solaris, nhằm giảm tính phức tạp giữa các bộ phận''.

Ngọc Mai - Theo eWeek

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,