221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
463698
Sun ''trọng dụng'' Linux trong chiến lược mới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sun ''trọng dụng'' Linux trong chiến lược mới
,

Nhằm cố gắng giảm nhẹ những thử thách ngày càng gia tăng trong công việc kinh doanh, mới đây Sun Microsystems đã giới thiệu những sản phẩm máy tính đầu tiên của mình sử dụng hệ điều hành Linux.

Linux - phiên bản phân phối miễn phí của dòng hệ điều hành Unix - ban đầu được một chuyên gia lập trình người Phần Lan có tên là Linus Torvalds lập ra vào năm 1991. Sau hơn 10 năm được các ''hiệp sĩ'' lập trình trên toàn thế giới tự nguyện tham gia xây dựng, Linux đã trở thành vấn đề đau đầu ngày càng gia tăng của các hãng máy tính lớn đang sở hữu những hệ điều hành độc quyền đắt giá. Khi được thổi bùng lên 2 năm trước đây cùng với sự bùng nổ của hiện tượng dot-com Internet, cơn lốc Linux đã vươn tới thế giới của những hệ thống liên máy tính quy mô lớn.

Linux đang tìm kiếm sự phổ biến rộng lớn hơn nhờ vào một chứng nhận công nghệ của I.B.M., cũng như sự chấp nhận ngày càng nhiều của những người quản lý hệ thống liên máy tính. Họ là những người đang cố gắng hạn chế chi tiêu và muốn có khả năng kiểm soát hệ điều hành máy tính của mình nhiều hơn.

Ông Tim O'Reilly, Chủ tịch của O'Reilly & Associates, công ty xuất bản tài liệu kỹ thuật hàng đầu thế giới tại Sebastopol, bang California, Mỹ, nhận xét: ''Có thể nhận thấy rõ rằng Sun cần phải nắm chặt lấy Linux. Không còn nghi nghờ gì, trong nền kinh tế đang suy thoái hiện nay, mọi người đều thấy rằng Linux là một ưu thế lớn về giá thành''.

Những nhân vật điều hành của Sun đang cố gắng đưa việc giới thiệu dòng sản phẩm của mình như một cơ hội mới, nhất là khi doanh thu của Sun đã giảm xuống do sự suy thoái nghiêm trọng của nền công nghiệp viễn thông và Internet của Mỹ.

Cho đến nay Sun đã rất chú trọng vào dòng sản phẩm hệ điều hành Solaris của mình. Đây cũng là một phiên bản hệ điều hành thuộc họ Unix do Sun phát triển, nổi tiếng về cả độ tin cậy và khả năng kiểm soát các hệ thống liên kết nhiều máy tính công suất lớn (cluster). Hệ điều hành Solaris chạy trên máy tính của Sun đã trở thành một tiêu chuẩn trên thị trường của máy tính viễn thông, đầu tư ngân hàng và nghiên cứu khoa học. 

Nhưng ngày nay, Sun đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn của thị trường sản phẩm máy tính cao cấp. Hơn nữa, các nhà quản lý của những hệ thống liên máy tính lớn ngày càng sẵn lòng hơn trong việc xây dựng các hệ thống bao gồm nhiều máy tính rẻ tiền chạy hệ điều hành Linux.

Sun đã giới thiệu máy chủ LX50 của mình trong ngày khai mạc của Hội thảo LinuxWorld Conference and Expo ở San Francisco. Giá của sản phẩm máy chủ này, dựa trên tiêu chuẩn bộ vi xử lý 1,4-gigahertz của Intel, có giá ban đầu là 2.795 USD. Theo các chuyên gia phân tích, mức giá này sẽ rất linh hoạt, giúp Sun có ưu thế cạnh tranh với các ''đại gia'' máy tính khác như Dell Computer. Một hệ thống máy chủ của Dell với cấu hình tương tự LX50 cài phiên bản Linux Red Hat  hiện có giá 3.700 USD.

Sun khẳng định vẫn có thể có lợi nhuận với dòng sản phẩm mới này, mặc dù hãng đang chuyển dần sang thị trường máy tính cá nhân hiện đại.

Đã có thời kỳ Sun theo đuổi chiến lược ''máy trạm mỏng'', sử dụng các thiết bị đầu cuối rẻ tiền của máy để bàn (không cần chip và ổ cứng) và tập trung việc tính toán trên máy chủ cực mạnh của hãng. Tuy nhiên, hiện nay, công ty này đã bắt đầu vạch ra một chiến lược mới dựa trên hệ điều hành Linux và bộ phần mềm văn phòng StarOffice giá rẻ của mình viết cho Linux. Phần mềm này có các tính năng như phần mềm soạn thảo Word và Excel của MS Office.

Phó Giám đốc điều hành phần mềm của Sun, ông Jonathan Schwartz, cho biết với chiến lược mới này, Sun sẽ giành được thị phần phần mềm cài cho các hệ thống liên máy tính lớn, cũng như cố gắng thuyết phục các hệ thống này từ bỏ các hệ điều hành và bộ phần mềm Office đắt tiền của Microsoft.

Ông Schwartz cho biết: ''Mục đích của chúng tôi là các trung tâm điện thoại lớn, cần cài phần mềm lên 10.000 máy tính để bàn trở lên''.

Các nhà phân tích cũng nhận định rằng việc chú tâm đến các hệ thống giá rẻ là điều rất cần thiết đối với Sun. Laura Conigliaro, một nữ chuyên gia phân tích tài chính tại Goldman, Sachs cho biết: ''Một số khách hàng quan trọng của họ, cụ thể là trong các ngành dịch vụ tài chính, đã bắt đầu thay thế các hệ thống rẻ tiền của Sun bằng các phiên bản hệ điều hành Linux''.

Bà Conigliaro nói thêm rằng mặc dù  I.B.M. và Hewlett Packard đã đi đầu trong thế giới Linux, sự tham gia của Sun chưa phải đã là muộn. Thị trường Linux vẫn đang còn trong thời kỳ phôi thai, với hầu hết các hệ thống liên máy tính lớn chỉ đang bắt đầu chuyển từ các hệ điều hành truyền thống sang Linux.

Thực tế, mặc dù Linux có thể gây đau đầu cho Sun, vấn đề lớn và cấp thiết nhất hiện nay vẫn là sự suy thoái rõ rệt trên hai thị trường mạnh nhất của hãng: Viễn thông và các ISP. Theo International Data Corporation, một hãng nghiên cứu thị trường thế giới, thị trường phần mềm Unix đã suy giảm 17% doanh thu trong năm ngoái và 24% trong xuất khẩu.

Đối với Sun, đó là một sự thiệt hại lớn về doanh số, từ 18,25 tỷ USD năm 2001 rớt xuống chỉ còn 12,49 tỷ trong năm 2002. Hãng này đã cố gắng tìm con đường vượt qua khủng hoảng bằng cách chỉ cắt giảm một số lượng nhân công tương đối nhỏ và cố gắng tập trung vào các thị trường mới như nghiên cứu sức khoẻ y tế. Đây là một trong những thị trường có nhu cầu máy tính chưa được khai thác nhiều.

Điều hiện vẫn chưa rõ ràng về sự thay đổi chiến lược của Sun là hãng này sẽ theo đuổi hệ điều hành Linux trong bao lâu. Có quan diểm cho rằng Sun sẽ cố gắng duy trì các hệ thống máy tính tập trung quy mô lớn của mình, vốn mang lại lợi nhuận nhiều nhất, đồng thời bao quanh các hệ thống này bằng các máy tính chạy Linux giá thấp hơn trên các nút mạng ngoài cùng và các ứng dụng để bàn.

Bình Minh - Theo New York Times

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,