221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
463680
Lợi nhuận 2001 của China Telecom giảm 64%
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Lợi nhuận 2001 của China Telecom giảm 64%
,

Năm ngoái, lợi nhuận của China Telecom - công ty điện thoại cố định lớn nhất Trung Quốc - đã giảm 64% cùng lúc công ty này chuẩn bị cho việc bán cổ phần trị giá lên tới 5 tỷ USD.

China Telecom Corp. dự định sẽ hoàn tất việc bán cổ phần vào tháng 10. Lợi nhuận trong năm 2001 của China Telecom giảm xuống mức 6,5 tỷ dollar Hongkong (HKD) (833 triệu USD) từ mức 18 tỷ HKD của một năm trước đó.

Sự sút giảm ở thị trường viễn thông toàn cầu đã không cản trở Chính phủ Trung Quốc thu được những khoản tiền thông qua việc bán cổ phần của công ty điện thoại thuộc sở hữu Nhà nước này. China Telecom đã bán ra 1,45 tỷ USD cổ phiếu để ngăn chặn đà sụt giảm trong doanh thu và làm cho công ty trở nên hấp dẫn hơn trước các nhà đầu tư.

Trong tờ trình được soạn thảo hồi đầu tháng gửi cho Uỷ ban Chứng khoán Hongkong, China Telecom nói rằng công ty sẽ kiếm được khoảng 23 tỷ HKD từ việc bán cổ phần. Công ty mẹ của China Telecom - China Telecommunication Corp. nắm giữ tới 62% thị phần điện thoại cố định trong nước, với hơn 120 triệu thuê bao. Bộ Công nghiệp Thông tin Trung Quốc cho biết thuê bao điện thoại cố định đã đạt con số 201 triệu vào tháng 7 vừa qua, lần đầu tiên vượt qua mức 200 triệu.

China Telecom Corp hiện đang có 48,5 triệu thuê bao điện thoại cố định tại ba tỉnh và thành phố Thượng Hải. Năm ngoái, doanh thu của công ty này giảm 3% xuống mức 65 tỷ HKD khi Trung Quốc tiến hành cắt giảm cước điện thoại và vấp phải sự cạnh tranh của các công ty điện thoại di động và điện thoại Internet. Cước điện thoại đường dài đã giảm 73% trong năm ngoái, đồng nghĩa với việc làm cho công ty mẹ mất đi 16 tỷ Nhân dân tệ. China Telecom cũng đã mất đi 12 tỷ Nhân dân tệ khi tái cơ cấu tổ chức.

Hàng tháng, Trung Quốc lắp đặt thêm 3 triệu đường điện thoại cố định và có thêm 5 triệu thuê bao di động. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thông tin Vũ Khởi Xuyên hy vọng Trung Quốc sẽ đạt con số thuê bao 500 triệu vào năm 2005, đồng nghĩa với việc China Telecom sẽ tăng doanh thu và thị trường viễn thông sẽ tiếp tục phát triển với mức 7%.

Đăng Khoa - Theo Bloomberg  

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,