221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
462824
AOL-Microsoft: Thêm một trận đấu sinh tử?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
AOL-Microsoft: Thêm một trận đấu sinh tử?
,
Cuộc chiến AOL - Microsoft
sẽ đi về đâu?

 Tuy AOL Time Warner đầy những vết bầm dập kinh tế đã công khai cam kết sẽ trở lại hoạt động hiệu quả bằng cách tập trung vào các kế hoạch AOL Internet, nhưng có lẽ công ty đang giấu giếm thực tế rằng một phần của các kế hoạch kể trên là tranh thủ lĩnh vực nhắn tin (IM) của America Online để từ từ kiếm đường nhảy vào thị trường dịch vụ này.

Quyết định của AOL tham gia một thị trường mà Microsoft đã xí phần có thể khiến hai đối thủ này lại có thêm một cuộc đấu tay đôi nữa rất giống với trận chiến trong lĩnh vực trình duyệt. Nhưng lần này, họ nhằm vào thị trường IM công ty, vốn chưa có đại gia nào thực sự chiếm lĩnh.

Cho tới gần đây, AOL đã hiện thực hóa những tham vọng đối với ngành dịch vụ công ty thông qua liên minh iPlanet E-Commerce Solutions với Sun Microsystems Inc. AOL và Sun đã thành lập iPlanet vào năm 1998 để xây dựng một nền phần mềm cho việc phát triển các dịch vụ Web. Khi đó AOL vừa mới mua Netscape Communications Corp và ý tưởng của họ là kết hợp những tài sản của Netscape với công nghệ Java của Sun. Hợp đồng 3 năm của AOL với Sun hết hạn hồi tháng 3, nhưng dường như công ty Internet khổng lồ này đã quyết định hoạt động một mình. Sun sở hữu các sản phẩm của iPlanet và thay đổi nhãn hiệu của chúng bằng nhãn Sun ONE của họ. Tuy liên minh iPlanet đem lại lợi nhuận cho AOL, nhưng các nhà phân tích cho biết hai đối tác không được ăn ý với nhau cho lắm.

Song AOL vẫn muốn bổ sung giá trị cho vụ mua lại Netscape. Tuy chưa có thông báo công khai về các kế hoạch của họ, nhưng theo những nguồn tin thận cận với công ty, trong 6 tháng qua AOL đã bận rộn kết hợp các tài sản của Netscape và AOL để thành lập chi nhánh AOL Strategic Business Solutions. Trang web được lập để bán các dịch vụ của họ ( http://enterprise.netscape.com ) đang tập trung vào các dịch vụ IM công ty, lịch và các công cụ phối hợp, cùng những dịch vụ nội dung. Công ty này  phủ nhận ý kiến cho rằng chi nhánh Strategic Business Solutions là dạng kinh doanh mới. Nhưng dù mới hay không, việc AOL muốn giữ kín các kế hoạch của họ đối với thị trường dịch vụ công ty là quyết định hợp lý. Ðiều cuối cùng mà họ muốn đạt được là thách thức Microsoft trên chính mảnh đất của họ.

Microsoft đã đặt cơ sở cho sáng kiến về dịch vụ Web mang tên .NET rất nổi tiếng và đã làm mưa làm gió một thời gian. Tuy nhiên, có lẽ lợi thế của AOL nằm ở nền tảng IM của họ. AIM, sản phẩm IM cho người tiêu dùng của AOL, được biết có khoảng 34 triệu người sử dụng và cạnh tranh ác liệt với MSN Messenger của Microsoft. Ðiều này có nghĩa là AOL hoàn toàn có khả năng kiểm soát thị trường IM công ty rộng lớn. Chưa rõ chi nhánh Strategic Business Solutions có thu hút được sự chú ý hay không. Nhưng nếu làm được, thì theo các nhà phân tích, đó sẽ là phát súng mở màn cho một cuộc đấu lớn nữa trên Internet.

Minh Nga theo IDG.net

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,