221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1279570
Adobe khẩu chiến với Apple bằng... tình yêu
0
Article
null
Adobe khẩu chiến với Apple bằng... tình yêu
,
Có thể Adobe System không có được một Giám đốc điều hành danh tiếng lẫy lừng như Steve Jobs, nhưng bù lại, tiềm năng tài chính của hãng chẳng kém cỏi gì. Hôm qua, hãng này đã phát pháo khai màn một chiến dịch truyền thông rầm rộ để đáp trả lại những lời mỉa mai chua cay mà Apple nhằm vào công nghệ Flash mới đây.
 

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Đầu tiên phải kể đến một Website quảng bá đắc lực cho khả năng "lựa chọn" của người dùng, một trang "Những sự thật về Flash" để đáp lại một số lời chê bai của Steve Jobs và nhất là một lá thư của hai người sáng lập ra Adobe - Chuck Geschke và John Warnock chắp bút. Họ không hề nhắc trực tiếp đến tên Jobs hay Apple nhưng chẳng ai phải hoài nghi chút nào về "địa chỉ đến" cả.

"Sự kỳ diệu của Internet chính là tính chất cởi mở của nó đối với các phát kiến và sáng tạo. Phần cứng mới. Phần mềm mới. Ứng dụng mới. Ý tưởng mới. Tất cả đều có cơ hội", bức thư viết. "Suy cho cùng, câu hỏi đặt ra là: Ai kiểm soát mạng World Wide Web? Và chúng tôi tin câu trả lời chính là: Không ai cả, nhưng là tất cả mọi người. Và chắc chắn, không một công ty đơn lẻ nào có thể làm được việc đó".

Rõ ràng, lời lẽ của Adobe lịch sự và nhã nhặn hơn nhiều so với lá thư báng bổ Flash của Jobs, vốn mắng mỏ Flash là một công nghệ độc quyền, ngốn pin, lạc hậu khi không hỗ trợ giao diện cảm ứng đa chạm, thiếu bảo mật, không ổn định và nói chung là không "phù hợp với đẳng cấp của Apple".

Được đăng tải trên nhiều nhật báo và trang tin tức trực tuyến là một quảng cáo chơi lại Apple của Adobe. Đập ngay vào mắt người xem là một tuyên ngôn "tình yêu" dành cho Quả táo với phông chữ rất to. "Chúng tôi yêu sáng tạo. Chúng tôi yêu các phát minh. Chúng tôi yêu các ứng dụng. Chúng tôi yêu mạng Web. Chúng tôi yêu Flash. Chúng tôi yêu cộng đồng 3 triệu nhà phát triển phần mềm của mình. Chúng tôi yêu cạnh tranh lành mạnh. Chúng tôi yêu màn hình cảm ứng. Chúng tôi yêu các đối tác của Dự án Màn hình Mở. Chúng tôi yêu HTML5. Chúng tôi yêu tất cả các thiết bị. Chúng tôi yêu tất cả các nền tảng".

Điều duy nhất, trong quảng cáo, mà Adobe không "yêu" là việc có ai đó tước đoạt quyền tự do lựa chọn "thứ bạn tạo ra, cách bạn tạo ra và bạn có thể trải nghiệm những gì trên Web".  

Flash cho phép các nhà lập trình tạo ra mọi thứ, từ các website tải video và game cho đến chứng khoán, album ảnh trên Web. Điểm ăn khách của nó là ở chỗ nhà lập trình chỉ cần viết một chương trình nhưng vẫn tương thích với nhiều máy tính khác nhau, dù cho chúng đang sử dụng hệ điều hành hay trình duyệt nào. Mặc dù vậy, Apple luôn khăng khăng nói không với Flash từ iPhone, iPod Touch cho đến tận iPad.

Trọng Cầm (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,