221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1275731
Doanh nghiệp phải kiểm soát việc nhập khẩu iPhone vào Việt Nam
0
Article
null
Doanh nghiệp phải kiểm soát việc nhập khẩu iPhone vào Việt Nam
,

- Bộ TT&TT đã gửi văn bản yêu cầu các mạng di động phải kiểm soát việc nhập khẩu thiết bị 3G, đặc biệt là iPhone để hạn chế nhập siêu.

> Một tỉ USD nhập khẩu iPhone, đâu ra?

> Cước sử dụng iPhone: Cuộc đua song mã giữa các nhà mạng

> Lý do nên và không nên mua iPhone chính hãng

Hai nhà mạng đã nhập 13.000 chiếc iPhone về Việt Nam. (Ảnh minh hoạ. Nguồn: Flickr).
Hai nhà mạng đã nhập 13.000 chiếc iPhone về Việt Nam. (Ảnh minh hoạ. Nguồn: Flickr).
Theo Bộ TT&TT, các mạng di động cần định hướng cho khách hàng sử dụng các thiết bị phù hợp với dịch vụ cần sử dụng, tránh tạo thị hiếu mua thiết bị đắt tiền gây lãng phí không cần thiết. Bên cạnh đó, các mạng di động cần cân nhắc kỹ kế hoạch kinh doanh thiết bị đầu cuối 3G, trong đó có iPhone 3G theo nhu cầu thị trường để tránh nhập khẩu ồ ạt, gây lãng phí.

Trên cơ sở cam kết trong hồ sơ thi tuyển 3G, Bộ TT&TT cũng đề nghị các mạng di động xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng thời kỳ trên cơ sở tối ưu hóa mạng lưới trên cơ sở sử dụng tài nguyên sẵn có từ mạng 2G, 2,5G cùng các thiết bị sản xuất trong nước để xây dựng hệ thống 3G với mục đích giảm thiểu chi phí nhập khẩu thiết bị mới, giảm giá thành đầu tư... Đồng thời, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với mạng lưới để có kế hoạch mua sắm để tránh việc nhập khẩu thiết bị ồ ạt gây lãng phí.

Bộ TT&TT cũng đã gửi công văn tới Bộ Công thương trao đổi về vấn đề nhập khẩu các thiết bị 3G (bao gồm thiết bị trạm gốc BTS và thiết bị đầu cuối 3G trong đó có iPhone) của các doanh nghiệp viễn thông.

Nguồn tin từ Bộ TT&TT cho biết, 2 mạng di động Viettel và VinaPhone đã nhập 13.000 chiếc iPhone về Việt Nam. Nguồn tin này xác nhận đây là con số chính xác bởi do chính 2 doanh nghiệp trên báo cáo với Bộ. Giá nhập khẩu iPhone không được doanh nghiệp báo cáo nhưng số tiền nhập khẩu này ước đoán khoảng 10 triệu USD.

Thực tế, chưa có nhà mạng nào xác nhận thông tin này cũng như số lượng iPhone được bán ra sau gần 2 tháng chính thức cung cấp iPhone tại Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ Bộ TT&TT, kể từ khi triển khai 3G đến nay, 4 nhà mạng được cấp phép triển khai 3G đã đầu tư 416 triệu USD cho việc nhập khẩu thiết bị trạm gốc cho 3G.

Thông tin từ MobiFone cho biết nhà mạng này vẫn chưa nhập khẩu iPhone và chưa công bố thời điểm sẽ nhập hàng về.

  • Hà Phương

Xem thêm:

Một tỉ USD nhập khẩu iPhone, đâu ra?

Cước sử dụng iPhone: Cuộc đua song mã giữa các nhà mạng

Lý do nên và không nên mua iPhone chính hãng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,