- Thời gian gần đây, VietNamNet có nhận được thông tin từ độc giả về việc một số mạng di động để lộ thông tin khách hàng, thậm chí có hiện tượng có người rao bán các dữ liệu thuê bao.
> "Bắt được" nhà mạng "dội bom" để... mong giải ưa chuộng nhất
Lộ thông tin do... vô tình? Ảnh minh hoạ. |
Liên hệ với VinaPhone, ông Phạm Ngọc Tú – Phó Phòng Kinh doanh cho chúng tôi biết công ty cũng đã nhận được phản ánh của khách hàng về việc này.
Thông thường, các dữ liệu liên quan đến thuê bao gồm 2 nội dung chính. Thứ nhất là thông tin cá nhân khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ. Và thứ hai, cũng quan trọng và "nhạy cảm" không kém, là lịch sử sử dụng dịch vụ của thuê bao.
Theo ông Tú, cả 2 nội dung thông tin này chỉ được VinaPhone cung cấp khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng hoặc cơ quan điều tra.
Trong nội bộ doanh nghiệp, ông Tú cũng cho biết các nhân viên tham giao vào quá trình bán hàng và giải đáp khách hàng có tài khoản được phân cấp và mật khẩu sẽ có quyền truy xuất vào hệ thống quản lý thông tin khách hàng của VinaPhone để phục vụ công việc.
Trả lời chúng tôi về khả năng các nhân viên này có quyền truy xuất thông tin thuê bao và đã bán dữ liệu đó ra ngoài theo như phản ánh của bạn đọc, ông Tú nói các nhân viên phải chịu trách nhiệm về các lần truy xuất dữ liệu và nếu truy xuất dữ liệu không đúng mục đích sẽ bị xử lý. “Các nhân viên của VinaPhone đều được đào tạo và nhận thức rõ về trách nhiệm này”.
Theo vị đại diện này của VinaPhone, việc lộ thông tin thường là do... khách hàng vô tình để lộ, thông qua tên và địa chỉ trên danh thiếp, danh bạ cơ quan…
Ngoài ra, có trường hợp khách hàng đăng ký nhận bản ghi chi tiết cuộc gọi kèm theo hóa đơn cước hàng tháng và vô tình để người khác xem nên bị lộ lịch sử sử dụng dịch vụ. Nhiều khách hàng lưu trữ lịch sử cuộc gọi hoặc nhắn tin trên máy điện thoại rồi vô tình để người khác biết.
Thực tế, những người làm trong ngành viễn thông đều biết việc không quá khó để "nhờ" xem các thông tin thuê bao, bao gồm cả thông tin cá nhân cũng như chi tiết lịch sử các cuộc gọi. Vậy hệ thống kiểm soát kỹ thuật và quản lý các nhân viên có quyền truy xuất dữ liệu thuê bao của các mạng di động có thực sự đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng? Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về việc liệu thông tin thuê bao bị lộ có chỉ hoàn toàn do khách hàng vô tình tự mình gây ra như ý kiến của nhà mạng hay không?
- Hồng Minh
Bạn có tin vào việc bảo mật thông tin khách hàng của các mạng di động? Bạn biết thông tin gì về việc các nhà mạng để lộ dữ liệu thuê bao? Hãy gửi ý kiến tới VietNamNet theo mẫu dưới đây.