221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1268274
Google mạnh tay đặt cược vào thị trường di động
0
Article
null
Google mạnh tay đặt cược vào thị trường di động
,

Gã khổng lồ tìm kiếm đang nuôi tham vọng lớn đối với thị trường di động và đã quyết định sẽ đặt cược mạnh tay cho công nghệ "dế", Phó Chủ tịch bộ phận di động Vic Gundotra của hãng này tuyên bố.

> 3 tháng, Android tăng 250% thị phần tại Mỹ

> Apple "đập" HTC tơi bời

> Thị trường smartphone chuẩn bị dậy sóng

Mô tả ảnh.
Siêu dế Nexus One do Google tự thiết kế và phát triển.
Tại cuộc họp với giới đầu tư, Gundotra và hai cộng sự đã chia sẻ một số thông tin chung về lưu lượng truy cập qua di động đến các dịch vụ của Google. Tuy nhiên, khi đụng chạm đến các chủ đề gây tranh cãi như Android tại Trung Quốc và vụ Apple kiện HTC thì Google hoàn toàn ấp úng bỏ qua.

Trong vòng 2 năm qua, Google đã chứng kiến lưu lượng tìm kiếm di động tăng gấp 5 lần. Những tìm kiếm này, mặc dù vậy, sẽ không thay thế tìm kiếm trên máy tính. "Khi chúng tôi quan sát thấy tần suất sử dụng desktop giảm xuống, như khi mọi người đổ đi ăn trưa, đó là khi lượng truy cập di động lại đạt tới đỉnh. Rõ ràng là chúng bù trừ cho nhau chứ không tiêu diệt lẫn nhau", Gundotra cho hay.

Bên cạnh tìm kiếm, Google còn dự định tối ưu hoá toàn bộ các dịch vụ của mình cho người dùng di động và tính tới thời điểm này, hãng "vui mừng" vì đã đạt được một số thành công đáng chú ý. Lấy thí dụ, Gundotra cho biết hiện đang có khoảng 50 triệu người dùng Google Maps for Mobile, ứng dụng bản đồ chỉ đường dành cho "dế".

Google hy vọng rằng những khoản đầu tư vào lĩnh vực quảng cáo di động sẽ đơm hoa kết trái. Hiện tại, 25% số người dùng Android và iPhone đã từng tải ứng dụng ít nhất một lần. Một phần tư trong số này dành tới 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày cho ứng dụng mà mình tải về máy. Đấy là một cơ hội để Google đưa quảng cáo vào bên trong "ruột" ứng dụng.

Hiện tại, Google đang thử nghiệm một hệ thống quảng cáo ứng dụng với Urbanspoon - một ứng dụng chuyên về tìm kiếm nhà hàng, và Shazam - nơi người dùng có thể mua và tán gẫu về nhạc số. Hãng cũng đang cố mua lại AdMob, một công ty chuyên lồng quảng cáo vào trong ứng dụng, tuy nhiên thương vụ này đang bị Uỷ ban Thương mại Liên Bang Mỹ tuýt còi.

"Google tin rằng quảng cáo di động có thể vương tới giá trị ngang bằng, thậm chí là cao hơn cả quảng cáo desktop. Khi mà đại đa số điện thoại trên thị trường đều là smartphone hoặc di động đa năng, chi phí trên mỗi lượt click sẽ thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ đó trên desktop. "Với những công nghệ cải tiến như tìm kiếm gắn với định vị, chúng tôi hy vọng và tin rằng có cơ hội để di động vượt qua desktop trong tương lai".

Khi được hỏi về lời đe doạ rút khỏi Trung Quốc gần đây của Google có thể ảnh hưởng thế nào đến tình hình tiêu thụ điện thoại Android tại nước này, Gundutra từ chối bình luận ngoài việc khẳng định "Trung Quốc là một thị trường lớn, tuyệt vời mà Android cần được tung hoành".

Hãng cũng không nói thêm bất cứ điều gì về vai trò của Google trong vụ Apple kiện HTC ăn cắp công nghệ, ngoài việc hãng sẽ đứng đằng sau hệ điều hành Android và các đối tác thân thiết.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,