iPad sẽ 'giết chết' Web di động?
Cập nhật lúc 18:09, Thứ Tư, 03/02/2010 (GMT+7)
Ai sẽ cần tới iPhone nếu họ đã sở hữu iPad? Và ai sẽ cần tới Web di động nếu như họ không có iPhone trong túi? Chuyên gia Galen Gruman của PCWorld đưa ra một dự đoán "gây sốc" về cái chết của Web di động sau khi iPad ra đời.
Nguồn: CNET |
Giấc mơ lớn của Steve Jobs về việc tạo ra một chiếc máy tính bảng vừa sành điệu, vừa hữu ích như chúng ta từng thấy trên phim viễn tưởng đang có cơ hội cao để trở thành hiện thực, dưới hình hài của iPad.
Nhưng mỉa mai thay, kẻ hậu sinh iPad lại khiến cho đàn anh iPhone, mẫu smartphone làm khuynh đảo thị trường và thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc chơi di động của Apple, trở nên cô lập. Một số dấu hiệu cho thấy vầng hào quang của iPhone đã bắt đầu nhạt dần, khi thị phần của nó giảm sút. Và người ta e ngại rằng, cùng với sự ra đi của iPhone, cái gọi là web di động cũng sẽ biến mất theo.
Nhưng mỉa mai thay, kẻ hậu sinh iPad lại khiến cho đàn anh iPhone, mẫu smartphone làm khuynh đảo thị trường và thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc chơi di động của Apple, trở nên cô lập. Một số dấu hiệu cho thấy vầng hào quang của iPhone đã bắt đầu nhạt dần, khi thị phần của nó giảm sút. Và người ta e ngại rằng, cùng với sự ra đi của iPhone, cái gọi là web di động cũng sẽ biến mất theo.
Hãy thử nghĩ xem: theo những lời quảng cáo "hoành tráng" của Steve Jobs thì iPad làm được tất cả những gì iPhone có thể, ngoại trừ gọi điện. Nó lại có thể làm tốt hơn nhờ một màn hình lớn gần gấp ba, cho phép chạy các ứng dụng nặng và nhiều đồ hoạ hơn, cũng như các nội dung media đầy lôi cuốn. Nó thậm chí còn có thể thay thế laptop làm một số công việc cơ bản mà chúng ta thường làm khi di chuyển trên đường: đọc và soạn mail, lướt web, tạo và biên tập tài liệu, file Excel, file thuyết trình, đọc tiếp cuốn sách hay. Cuối cùng, nó có thể xử lý một số nhiệm vụ mà ngày nay, các ứng dụng iPhone mới chỉ rập rình nhắm đến.
iPad không thể gọi cũng như nhận điện thoại. Nhưng nếu như việc dùng iPhone để lướt Web, chơi game và chạy ứng dụng đã khiến bạn đủ mê mệt rồi, thì bê những tính năng này lên iPad còn đáng mê mệt và đạt hiệu quả cao hơn nhiều. Hơn nữa tại Mỹ, rất nhiều người dùng có ác cảm với dịch vụ di động của AT&T và họ sẵn sàng chuyển sang một mạng điện thoại khác, vì giờ đây, họ đã có iPad.
Theo Galen Gruman, các chức năng đáng ngưỡng mộ của iPhone đều được dịch chuyển sang iPad và thực tế đó khiến cho iPhone cũng giống như mọi chiếc điện thoại khác. Không có lý do gì để người dùng ký lại hợp đồng thuê bao dịch vụ kéo dài 2 năm với AT&T khi hợp đồng cũ của họ hết hạn. Thay vào đó, họ sẽ dùng một chiếc điện thoại thông thường rẻ và có tín hiệu mạnh hơn mà chẳng nhớ nhung, vương vấn gì iPhone.
Tất nhiên, có những lúc một thiết bị nhỏ nhắn sẽ tiện lợi hơn, ví như khi đi trên một chuyến tàu hay xe buýt đông đúc, hoặc khi cần phải kiểm tra nhanh hoá đơn nhà hàng hay danh sách những món đồ cần mua. Tuy nhiên chứng đó chưa đủ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tương lai của mẫu dế bom tấn iPhone này.
Liệu iPhone và Web di động có tàn tạ vì iPad? Nguồn: AP |
Và vì iPhone chính là thiết bị lăng xê cho Web di động nên sự ra đi của nó cũng ám chỉ một triển vọng không lấy gì làm sáng sủa cho xu hướng này. Hãy quên luôn cả những thiết bị muốn "ăn theo" iPhone như Palm Pre hay smartphone Android nữa.
Khi được công bố hồi đầu năm 2007, iPhone chỉ có web và nhắn tin - hoàn toàn không có ứng dụng nào. Jobs thậm chí từng nói rằng sẽ chẳng cần tới ứng dụng, bởi HTML và JavaScript đã là quá đủ. Nhưng rồi "đột nhiên", Web di động chào đời, khi các site được tối ưu hoá cho màn hình và khả năng tương tác của màn hình iPhone.
Windows Mobile và BlackBerry đã có mặt trên thị trường cả chục năm nhưng mãi đến khi iPhone ra đời, người ta mới để tâm đến Web di động. Nhiều website đã bắt đầu có phiên bản thân thiện với điện thoại và một số doanh nghiệp đã kiếm tiền từ việc "di động hoá" website thuê cho người khác.
Nhưng với kích cỡ màn hình tí hon của điện thoại, những gì người dùng có thể làm được thật quá hạn chế. Khi cơn sốt iPhone qua đi, nhiều chuyên gia e ngại rằng sức hấp dẫn của Web di động cũng nhanh chóng phai nhạt.
Vì thế, Gruman đã mạnh dạn dự đoán rằng đến năm 2011, iPad sẽ thay thế hầu hết iPhone, bóp nghẹt Chrome OS từ trong trứng nước và nhấn chìm mọi nỗ lực sản sinh "sát thủ iPhone" của các hãng di động.
Trọng Cầm (Theo PCWorld)
Khi được công bố hồi đầu năm 2007, iPhone chỉ có web và nhắn tin - hoàn toàn không có ứng dụng nào. Jobs thậm chí từng nói rằng sẽ chẳng cần tới ứng dụng, bởi HTML và JavaScript đã là quá đủ. Nhưng rồi "đột nhiên", Web di động chào đời, khi các site được tối ưu hoá cho màn hình và khả năng tương tác của màn hình iPhone.
Windows Mobile và BlackBerry đã có mặt trên thị trường cả chục năm nhưng mãi đến khi iPhone ra đời, người ta mới để tâm đến Web di động. Nhiều website đã bắt đầu có phiên bản thân thiện với điện thoại và một số doanh nghiệp đã kiếm tiền từ việc "di động hoá" website thuê cho người khác.
Nhưng với kích cỡ màn hình tí hon của điện thoại, những gì người dùng có thể làm được thật quá hạn chế. Khi cơn sốt iPhone qua đi, nhiều chuyên gia e ngại rằng sức hấp dẫn của Web di động cũng nhanh chóng phai nhạt.
Vì thế, Gruman đã mạnh dạn dự đoán rằng đến năm 2011, iPad sẽ thay thế hầu hết iPhone, bóp nghẹt Chrome OS từ trong trứng nước và nhấn chìm mọi nỗ lực sản sinh "sát thủ iPhone" của các hãng di động.
Trọng Cầm (Theo PCWorld)
,