221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1263837
Đội quân "tinh hoa" của đại tiệc di động MWC 2010
0
Article
null
Đội quân 'tinh hoa' của đại tiệc di động MWC 2010
,

Mỗi năm, triển lãm Mobile World Congress diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha lại cho khách tham quan một cái nhìn về những xu hướng, công nghệ mới trong năm của địa hạt di động.

Những điểm nhấn của năm nay bao gồm sự ra mắt của cùng lúc 3 hệ điều hành di động mới: MeeGo của Intel và Nokia, Windows Phone 7 Seris và Samsung Bada, cùng với sự xuất hiện của một loạt mẫu điện thoại mới cực mạnh về tính năng. Bên cạnh đó, còn phải kể đến vô số ứng dụng và phụ kiện hấp dẫn.

1. Windows Phone 7 Series

Mô tả ảnh.
Nguồn: PCW

Cuối cùng thì gã khổng lồ phần mềm Microsoft cũng công bố hệ điều hành WinMo 7 với tên gọi chính thức là Windows Phone 7 Series, trong một cuộc họp báo chật cứng người tại ngày khai mạc của MWC năm nay. Theo dự kiến, Windows Phone 7 Series sẽ góp mặt trong các mẫu điện thoại trước lễ Giáng sinh 2010 và được quảng cáo là một sự "cải tổ toàn diện" so với các phiên bản trước đây. Nếu bạn đã quen thuộc với giao diện người dùng của Zune HD, bạn chắc chắn sẽ thích Windows Phone 7.

Xét một cách tổng thể, Windows Phone 7 gây ấn tượng khá tốt với giới chuyên môn. Giao diện gọn gàng, sáng sủa, thân thiện với người dùng và mang tính kết nối xã hội cao. Màn hình Quick Launch là một trong số những tính năng hấp dẫn nhất và khác xa so với màn hình khởi động cũ kỹ, lạc hậu của các bản WinMo trước đây. Những ô carô lớn, màu sắc sặc sỡ, vui mắt đóng vai trò là các shortcut, dẫn đến những ứng dụng hoặc website mà bạn thường dùng hoặc ưa thích nhất.

Trái với các tin đồn rộ lên rầm rĩ trước khi MWC khai màn, Microsoft chưa công bố mẫu điện thoại Zune Phone nào. Tuy nhiên, tất cả các thiết bị cài Windows Phone 7 đều sẽ có phần mềm nghe nhạc và xem video chuyên biệt của Zune. Người dùng WinMo 7 cũng có thể đồng bộ hoá thư viện media của họ với máy tính nhờ ứng dụng Zune PC.

2. HTC Legend

Mô tả ảnh.
Nguồn: PCW

Là hậu duệ của con dế ăn khách HTC Hero, Legend là một mẫu điện thoại được thiết kế rất chắc chắn và hợp lý. Được chế tác từ một khối aluminum đơn nhất, Legend sở hữu một bề mặt trơn nhẵn, không tì vết, không góc cạnh với phần "hậu" và "mặt tiền" tách bạch nhau.

Legend được trang bị một màn hình AMOLED 3,2 inch tuyệt đẹp, với chất lượng hình ảnh nổi trội so với màn hình LCD 3,2 inch của Hero. Giao diện mới HTC Sense, nhờ đó, đã thể hiện được hết những điểm thú vị. Cũng giống như Hero, Legend sở hữu một máy ảnh số 5 chấm và cho ra được những bức ảnh khá đẹp tại triển lãm.

3. HTC HD Mini

Mô tả ảnh.
Nguồn: PCW

Là phiên bản thu nhỏ của mẫu điện thoại "hoành tráng" HTC HD2, HD Mini sở hữu một màn hình cảm ứng 3,2 inch (nhỏ hơn đáng kể so với màn hình khủng long 4,2 inch của HD2), tuy vậy, chất lượng hình ảnh không vì thế mà giảm sút: vẫn rất sáng và sắc nét.

Cũng giống như Palm Pre Plus và Pixi Plus, HD Mini có thể biến thành một điểm truy cập Wi-Fi di động dành cho máy tính và các thiết bị không dây khác của bạn. HD Mini sẽ được phát hành tại châu Âu và châu Á kể từ tháng 3, tuy nhiên, giá thành của nó chưa được tiết lộ.


4. Nuvifone A50

Mô tả ảnh.
Nguồn: PCW

Là thành quả trí tuệ của sự hợp tác giữa Garmin với Asus, Nuvifone A50 là một chiếc điện thoại trong mơ của dân "phượt". Dựa trên hệ điều hành nguồn mở Android, A50 được cài đặt phần mềm dẫn đường nổi tiếng của Garmin, chỉ dẫn từng ngã rẽ bằng giọng nói. Do bản đồ được lưu trữ trong thiết bị nên bạn có thể tìm đường kể cả khi đang roaming lẫn mất tín hiệu di động.

A50 sở hữu một màn hình tươi sáng, sắc nét HVGA cảm ứng với kích cỡ 3,5 inch. Nó cũng được trang bị bàn phím QWERTY, máy ảnh số 3 chấm và bộ nhớ trong 4GB, cùng với khe cắm thẻ nhớ mở rộng. Nuvifone A50 sẽ có mặt tại châu Âu trong nửa đầu năm 2010, dù giá chưa được công bố.

5. HP Compaq AirLife

Mô tả ảnh.
Nguồn: PCW

Một trong những thiết bị thú vị nhất được trình diễn tại MWC năm nay chính là HP Compaq AirLife 100, sự pha trộn hài hoà giữa công nghệ smartphone với những tiện ích của netbook. Với bộ não là vi xử lý Snapdragon siêu tốc 1 GHz, mẫu "smartbook" siêu gọn nhẹ này còn sở hữu một màn hình cảm ứng AMOLED 10,1 inch, bàn phím gần như full-size và cài đặt hệ điều hành Android 1.6. Nó cũng được trang bị kết nối 3G, Wi-Fi và GPS, cùng với webcam VGA 0,3 chấm ở mặt trước.

AirLife gây ấn tượng với giới chuyên gia ở sự đơn giản khi sử dụng và khả năng phản ứng rất nhạy trước các mệnh lệnh. AirLife sẽ đáp xuống một số thị trường trong mùa xuân năm nay, nhưng giá bán của nó vẫn là một ẩn số.

6. Nokia + Intel = MeeGo OS

Mô tả ảnh.
Nguồn: PCW

Hai gã khổng lồ Nokia và Intel vừa liên minh với nhau để phát triển nên một nền tảng di động mới mang tên MeeGo. Là con lai của hai hệ điều hành: Nokia Maemo với Intel Moblin, hệ điều hành này sẽ là nguồn mở và dựa trên Linux.

MeeGo nhắm đến các mẫu smartphone cao cấp, tablet, netbook, công nghệ trong ô tô và thậm chí cả một số mẫu TV nối mạng Internet. Nó hỗ trợ cấu trúc chip ARM và vi xử lý Atom của Intel. Những thiết bị đầu tiên cài đặt MeeGo OS sẽ được tung ra thị trường trong nửa cuối năm nay.


(Còn tiếp)

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,