221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1256295
Smartphone Google "còn lâu mới đuổi kịp Apple"
0
Article
null
Smartphone Google 'còn lâu mới đuổi kịp Apple'
,

Đúng như dự đoán, Google đã vén màn công bố mẫu smartphone "tự chế" của mình mang tên Nexus One ngày hôm qua, với màn hình cảm ứng cỡ "khủng" và thiết kế hào nhoáng, sành điệu, nhưng theo Steve Jobs thì "...còn lâu mới theo kịp Apple".

Hấp dẫn 

 

Nguồn: engadget
Nguồn: engadget

Nexus One chỉ là sản phẩm đầu tiên trong một loạt các mẫu smartphone khác nhau mà Google đang ấp ủ, trong khuôn khổ chiến dịch bành trướng ra khỏi địa hạt PC truyền thống. Google không ngần ngại gán cho Nexus One danh xưng "siêu điện thoại", kèm theo lời quảng cáo rằng thiết bị này sẽ "đẩy mọi giới hạn mà smartphone có thể làm được". "Nó rất mỏng và mang lại cảm giác thật tuyệt khi cầm trên tay", Giám đốc điều hành Peter Chou của HTC tuyên bố.

Con dế này dày vẻn vẹn 11,5 mm và nặng 130 gam, tức là nhẹ hơn cả một con dao xếp Thuỵ Sĩ. Màn hình cảm ứng của Nexus khá lớn (3,7 inch) và sử dụng công nghệ OLED cao cấp. Máy vận hành trên nền hệ điều hành Android do Google tự phát triển, cài chip tăng tốc đồ hoạ và trang bị máy ảnh số 5 chấm. Theo chuyên gia Charles Golvin của Forrester, Nexus One có ngoại hình "rất ấn tượng".

Về mặt phần mềm, Nexus One cho phép bạn ra lệnh bằng giọng nói để soạn thảo email, tin nhắn hoặc tìm kiếm trực tuyến. Nó cũng có thể chỉ đường bằng giọng nói cụ thể tới từng ngã rẽ nhờ phần mềm bản đồ của Google. Bạn có thể tham khảo thông tin và giá bán của Nexus One tại địa chỉ google.com/phone, quầy bán hàng trực tuyến được hãng lập ra để phục vụ riêng cho smartphone.

Cũng giống như iPhone, hình ảnh hoặc game hiển thị trên máy cũng có thể được điều khiển bằng các cử động vặn tay hoặc lái tay của người dùng. Hiện quầy ứng dụng Android Marketplace của Google đã có khoảng 20.000 ứng dụng, tuy nhiên, đó chỉ là một con kiến nếu đem so với cột mốc 3 tỷ ứng dụng mà Apple App Store vừa cán cách đây ít giờ.

Hiện tại, Nexus One mới chỉ được phân phối tại Mỹ. Trong thời gian ngắn tới, nó sẽ được xuất sang Singapore, Hồng Kông, Anh.

... nhưng không đột phá

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Nexus One không có sự đột phá và cách mạng về thiết kế như Apple từng làm được với iPhone. Các website và diễn đàn công nghệ có nhận xét khá tốt dành cho mẫu dế này, song cũng nhấn mạnh rằng nó không quá khác biệt so với các smartphone Android khác, như Motorola Droid chẳng hạn.

Người dùng có thể mua Nexus One trực tiếp trên website của hãng với giá 179 USD (kèm theo hợp đồng thuê bao 2 năm với mạng T-Mobile USA), hoặc 529 USD cho phiên bản không khoá. Căn cứ vào cấu hình, thiết kế và tính năng của Nexus One, giới phân tích cho rằng mức giá trên 500 USD là quá cao để có thể bẻ gãy mối liên kết lâu năm giữa các mạng di động với nhà sản xuất điện thoại của mô hình truyền thống.

"Chỉ một câu thôi: Nexus One không phải là sản phẩm có thể làm thay đổi cuộc chơi như kỳ vọng ban đầu", chuyên gia Jeff Rath của Canaccord bình luận. Google có thể gây chấn động thị trường bằng cách phát không Nexus One, nhưng họ lại chọn cách định giá truyền thống.

"Việc Google quyết định tự bán những mẫu điện thoại mang thương hiệu của mình là một sự thay đổi cực lớn, bởi giờ đây, Google mới là chủ thể "sở hữu" khách hàng. Các mạng di động ít liên quan đến cuộc trò chuyện hơn, trong khi Google vẫn kiểm soát tốt những trải nghiệm phần cứng và phần mềm do thiết bị đem lại. Chỉ bằng cách đó, họ mới có thể cạnh tranh được với những đối thủ như Apple iPhone", ông Michael Gartenberg, phó Chủ tịch chiến lược của hãng nghiên cứu Interpret phân tích.

Trước động thái mới của Google, Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple tự tin tuyên bố: "Còn lâu nữa các đối thủ mới đuổi kịp chúng tôi".

  • Trọng Cầm (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,