Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ TT&TT cho biết tính tới thời điểm này, "99% số thuê bao di động đã có thông tin". Mặc dù vậy, đại diện của các mạng di động lại tiết lộ rằng số thuê bao chưa đăng ký lên tới hàng triệu người. Họ lo ngại kỳ hạn chót 31/12/2009 sẽ không thể hiện thực hoá được và đang xem xét kiến nghị lên Bộ để xin gia hạn.
Ảnh: BM
Cụ thể, trả lời phỏng vấn của VietNamNet, đại diện Viettel cho biết tính đến hết ngày hôm qua (30/12/2009), mạng này chỉ còn lại khoảng 103.000 thuê bao trên tổng số 23 triệu thuê bao trả trước chưa đăng ký lại thông tin. Viettel hy vọng con số "tồn" này sẽ giải quyết được kịp trên 1000 điểm giao dịch của mạng trong ngày hôm nay.
Đối với những trường hợp người dùng vẫn không thể đến đăng ký lại thông tin, Viettel sẽ áp đụng đúng quy định của Bộ là cắt liên lạc. Mặc dù vậy, đại diện Viettel vẫn hy vọng Bộ sẽ ban hành thông tư khẩn cấp vào cuối ngày, chấp nhận "du di thêm vài ngày" cho các mạng. Đối với các thuê bao sở hữu quá 3 SIM, Viettel cũng đưa ra phương án giải quyết tương tự như VinaPhone: Người dùng mang sim thứ 4 trở ra đến các điểm giao dịch để được "bắn tiền" vào 3 SIM còn lại.
Tình cảnh của Mobifone xem ra khó khăn hơn Viettel khá nhiều. Hiện tại, mạng này mới chỉ giải quyết được 17 triệu trên tổng số 20 triệu thuê bao trả trước. Điều đó đồng nghĩa với việc 3 triệu thuê bao sẽ phải đổ đồn đến các điểm giao dịch trong duy nhất một ngày hôm nay để đăng ký nếu không muốn bị "trảm". Đại diện Mobifone cũng thừa nhận rằng việc này khó lòng khả thi và rất hy vọng Bộ sẽ gia hạn.
Bộ cứng rắn
Quy định của Bộ là đến ngày 10/1/2010, các nhà mạng sẽ phải báo cáo kết quả của việc đăng ký thuê bao trả trước lên Bộ TT&TT. Ông Nhã cho biết lúc đó Bộ mới có thể thông báo về tình hình chính thức, cũng như đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này.
Trong khi đó, quan điểm của Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai khá cứng rắn. Theo Thứ trưởng, việc thu hẹp lại, không để doanh nghiệp phát hành SIM một cách tràn lan như hiện nay là chuyện tất yếu phải làm. Hơn nữa, quan điểm này đã được đưa ra từ cách đây 2 năm chứ không phải mới một vài tháng. Thế nên nếu Doanh nghiệp chậm trễ thì phải giải trình được lý do "trì trệ" của mình, của các đại lý là gì? "Quy định đã đề ra thì cần phải được thực hiện nghiêm túc", Thứ trưởng khẳng định.
Khúc mắc lớn nhất khi đăng ký thông tin là nhà mạng gần như không thể xác thực các thông tin do người dùng cung cấp. Việc xác định xem thông tin chứng minh thư và tên người có khớp với nhau hay không là một nhiệm vụ nằm ngoài sức của các mạng di động và phải do bộ Công an thẩm tra sau.
Chen nhau xếp hàng
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, không khí tại các điểm giao dịch đang rất nóng. Số người đứng xếp hàng chờ đăng ký thông tin đông nghịt. Nhiều nơi khách hàng phải đứng tràn cả ra đường trong nhiều tiếng đồng hồ mới đến lượt. Tình trạng chen lấn, xô đẩy vẫn xảy ra, bất chấp nỗ lực từ phía nhân viên bảo vệ.
Chen chúc tại quầy giao dịch của Mobifone. Ảnh: P. Duy
Khi được hỏi về lý do hôm nay đi đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, khách hàng Nguyễn Đình Trung (22 tuổi, hiện đang sử dụng mạng Mobifone) cho biết dù nắm được thông tin này từ khá lâu nhưng vì nhiều lý do cá nhân nên hôm nay mới tới điểm giao dịch hoàn tất thủ tục. "Qua mạng internet cũng như nói chuyện cùng bạn bè, tôi biết hôm nay là hạn cuối cùng để đăng ký thông tin nên đã đến đây từ 8h sáng. Xếp hàng đến 10h30 mới xong thủ tục đăng ký".
Trung không phải là trường hợp cá biệt. Ước tính phải có tới cả trăm người đang chen chúc tại quầy giao dịch Lê Đại Hành của Mobifone. Các nhân viên giao dịch tiếp khách liên tục song vẫn không xuể. Cho tới thời điểm gần trưa, dòng người xếp hàng vẫn chưa vắng hơn là bao.
Không được may mắn như bạn Trung, bác Phạm Mạnh Khôi, một khách hàng cao tuổi đang sử dụng mạng Viettel, hiện vẫn đang phải xếp hàng để nộp đơn đăng ký thông tin khách hàng chia sẻ: "Tôi sử dụng điện thoại di động đã 3 năm nay mà không hề nắm được thông tin gì về hạn chót để đăng ký thông tin cá nhân thuê bao di động này. Tôi không có điều kiện lên mạng thường xuyên nên cũng không cập nhật tin tức gì về việc đăng ký, mãi đến hôm qua xem tivi đưa tin trong miền Nam mới biết để đi. Nếu như tổng đài gửi tin nhắn thông báo hạn chót này cách đây vài ngày để những khách hàng có tuổi như tôi biết mà chuẩn bị thì tốt quá".
Điểm giao dịch Viettel cũng đông không kém. Ảnh: P. Duy
Lý do để xảy ra tình trạng "nước đến chân mới nhảy" như hôm nay thì không kể hết nhưng có lẽ phần nhiều vẫn do sự chủ quan của các khách hàng đang sử dụng thuê bao di động trả trước hiện nay. Các thủ tục để đăng ký thông tin cá nhân thuê bao không quá phức tạp và thông thường chỉ mất chừng 10 phút là các nhân viên giao dịch của nhà mạng có thể hoàn tất cho khách hàng. Tuy nhiên, thay vì đi sắm sửa, ăn mừng cuối năm, nhiều người lại phải chen chúc để đăng ký trước hạn chót. Lẽ dĩ nhiên thời gian để hoàn tất thủ tục cũng bị kéo dài hơn rất nhiều.
- Nhóm PV