221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1254089
Dịch vụ nội dung số cho Giáng sinh: Vừa thiếu, vừa cũ
0
Article
null
Dịch vụ nội dung số cho Giáng sinh: Vừa thiếu, vừa cũ
,
Những lời chúc ngộ nghĩnh, nhạc chuông, hình nền, game mobile… luôn thu hút sự quan tâm của giới trẻ, đặc biệt là trong các dịp lễ tết. Vì vậy, Giáng sinh là cơ hội để các đơn vị kinh doanh SMS “hốt bạc”. Tuy nhiên, năm nay, tình hình có vẻ không mấy khả quan đối với loại hình dịch vụ này.

Nội dung số “ăn theo” Giáng sinh

Mô tả ảnh.
Hầu hết nhạc chuông vẫn chỉ là bản phối lại các ca khúc kinh điển. Ảnh: Echip M
“Ăn theo” lễ Giáng sinh, các đơn vị kinh doanh nội dung số tung ra nhiều bộ sưu tập hình, nhạc, game mang chủ đề Giáng sinh, năm mới để thu hút khách hàng. Dạo quanh các trang web, các trang quảng cáo nội dung SMS, có thể dễ dàng thấy không khí Noel đang bao trùm lên thị trường này. Chủ yếu các đơn vị giới thiệu các dịch vụ phổ biến như hình nền, nhạc chuông, nhạc chờ, game… cho mùa Noel. Hầu hết đều cố gắng tạo ra những nét độc đáo, mới lạ, tạo những bộ sưu tập riêng mang chủ đề Giáng sinh - năm mới.

Khách hàng chỉ cần nhắn một tin nhắn với giá 15.000đ là có thể nhận được trọn bộ ca khúc, hình nền, thiệp nhạc, game… hoặc với một tin nhắn 5.000đ/tin nhắn, khách hàng sẽ có 10-15 hình nền/nhạc chuông cùng chủ đề. Đây là phương pháp mà cả hầu hết các đơn vị hiện đang áp dụng để thu hút người dùng. Với phương pháp này, người tiêu dùng sẽ được nhiều nội dung hơn với giá rẻ hơn, qua đó, người bán sản phẩm cũng dễ bán hơn.

Bên cạnh đó, các hệ thống kinh doanh ĐTDĐ cũng dùng các dịch vụ cộng thêm như một món quà dành tặng cho các khách hàng đến mua sắm tại các hệ thống này. Đơn cử Thegioididong.com có chương trình tải miễn phí bộ nhạc, hình, game chủ đề Noel dành cho khách hàng đến tham quan và mua sắm tại hệ thống này. Ngoài ra, khách hàng nhắn tin tải nội dung qua đầu số 8x90 trong dịp Noel và Tết Dương lịch (24/12-1/1/2010) sẽ có cơ hội tải nhạc, hình, game chủ đề Noel với giá 1.000đ/tin nhắn (thông qua website www.sms8x90...).

Viễn Thông A cũng kết hợp với các đối tác cung cấp nội dung triển khai dịch vụ LiveZone. Khách hàng đến hệ thống này có thể nghe thử nhiều bài nhạc chuông mới trước khi quyết định tải nội dung. Anh Tuấn, trưởng bộ phần GTGT của hệ thống này cho biết: “Trong mùa Giáng sinh năm nay, chúng tôi cũng nhập về một số game cũng như thực hiện bộ sưu tập Giáng sinh theo màu dành cho khách hàng. Đến Tết Dương lịch, Viễn Thông A sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mại mạnh hơn để kích cầu”. Anh cũng cho biết, thị trường dịch vụ nội dung số trong tháng 11 khá ảm đạm. Bước sang tháng 12 có vẻ sôi động hơn nhưng vẫn chưa thực sự đột phá.
 
Nội dung còn nghèo nàn

Mặc dù có nhiều động thái kích cầu nhưng nhìn chung các hoạt động quảng bá cũng như chuẩn bị cho Giáng sinh năm nay có vẻ đơn điệu, nếu không muốn nói là ảm đạm. Nguyên nhân có lẽ là do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua cũng như sự bão hòa của thị trường nội dung số.

Dạo quanh những trang web chuyên về nhạc chuông, game điện thoại như sms8x90, Zing, socmobi… chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những nội dung mang chủ đề Noel chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Hầu hết những game dành cho Noel vẫn quẩn quanh bên những trò đơn giản như xếp hình, chụp hình, bắn súng,… với số lượng rất ít. Nhạc chuông, hình nền thì có vẻ phong phú hơn nhưng vẫn chưa có gì mới lạ và độc đáo.

Anh Hiếu, nhân viên nội dung của sms8x90 cho biết: “Hiện nay, công ty vẫn đang nhập một số game mới cho mùa Giáng sinh. Tuy nhiên, năm nay không có nhiều sản phẩm mới như game mới hay nhạc chuông Giáng sinh mới. Một số album Giáng sinh được cover từ những bài nhạc cũ mà thôi”.

Tương tự, anh Lưu Minh Khoa (công ty Microgame, chuyên sản xuất game mobile) cho biết: “Mọi năm, đến Noel công ty cũng thường tung ra những game mới và được đón nhận khá tốt. Tuy nhiên, năm nay chúng tôi không sản xuất game Giáng sinh mới. Một phần là do không kịp thời gian, một phần cũng do thị trường đang bão hòa”.

Chính vì vậy, người tiêu dùng cũng không mấy mặn mà với các dịch vụ nội dung số trong mùa Giáng sinh. Chị Phượng (28 tuổi, Q.TB, TP.HCM) cho biết: “Tôi hầu như không bao giờ quan tâm đến các dịch vụ SMS. Lễ tết cùng lắm tôi và bạn bè nhắn vài thông tin chúc mừng lẫn nhau thôi”.
Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là giới teen vẫn thích tặng nhạc chuông, hình ảnh ngộ nghĩnh cho bạn bè, người thân trong dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Vì vậy, nếu các đơn vị sản xuất nội dung quan tâm hơn đến lĩnh vực này thì đây vẫn là ngành kinh doanh tiềm năng.

Theo Tuấn Phương/Echip M
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,