221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1227833
Firefox cán ngưỡng 1 tỷ download
0
Article
null
Firefox cán ngưỡng 1 tỷ download
,
Mozilla vừa thông báo trình duyệt Cáo lửa của hãng này đã được download hơn 1 tỷ lượt kể từ khi ra mắt cho tới nay - bằng chứng mới nhất cho thấy Firefox ngày càng "lên hương" và trở thành một đối thủ đáng gờm của Internet Explorer.

Mô tả ảnh.
Nguồn: mevoy
Thông báo này được đưa ra trên trang blog chính thức của Mozilla Foundation, trong đó nói rõ con số 1 tỷ này dựa trên những lượt download Firefox do người dùng tự kích hoạt, chứ không thông qua cơ chế update tự động.

Cũng theo Mozilla, hiện trình duyệt Firefox đã thu hút được hơn 300 triệu người dùng thường xuyên - một thành quả không đến nỗi tồi đối với một trình duyệt 5 năm tuổi.

Tháng trước, Mozilla đã phát hành phiên bản mới nhất của Firefox - Firefox 3.5, tuyên bố tốc độ của nó nhanh gấp 2 lần so với Firefox 3 và 10 lần so với Firefox 2 khi phải hiển thị những website phức tạp, đa nội dung multimedia.

Còn theo số liệu thống kê mới nhất của hãng Net Application, IE hiện chỉ còn nắm giữ khoảng 65% thị phần trình duyệt Web, kế đến là Firefox với khoảng 22% thị phần.

Trình duyệt Safari của Apple tiếp tục đứng ở vị trí thứ ba với 8%, trong khi "tân binh" Chrome khiêm tốn kiểm soát 2% thị phần. Rõ ràng, Firefox đang thể hiện một phong độ tăng trưởng hết sức ấn tượng, trong khi gã khổng lồ kỳ cựu IE tiếp tục trượt dốc và mai một ánh hào quang.

Thậm chí khi khảo sát riêng tháng 7 vừa qua, hãng StatCounter cho biết Firefox đã vươn lên nắm giữ tới 30,5% thị trường trình duyệt toàn cầu. Khoảng cách giữa Firefox và IE tiếp tục được thu hẹp khi ở thái cực đối lực, IE chỉ còn nắm trong tay 60,12% thị trường.

So với cùng kỳ năm 2008, số lượng người dùng Firefox đã tăng thêm 17%, trong khi IE đánh mất tới 12,4% lượng người dùng toàn cầu. Ngay cả sự ra đời của IE8 cũng chẳng giúp cải thiện được mấy tính hình.

Firefox và tương lai

Đến đây, câu hỏi lớn đặt ra là kịch bản nào cho tương lai của Firefox. Có một điều chắc chắn là thị trường trình duyệt đang thay đổi và vận động liên tục. Ngay cả các trình duyệt nhỏ cũng dần có được tiếng nói và sức nặng hơn.

Nếu như tính đến tháng 7 năm ngoái, chúng chỉ chiếm chưa đầy 5% thị trường, thì năm nay, với sự góp mặt của Chrome, cùng với nhau các trình duyệt nhỏ đã chinh phục được khoảng 8,67% người dùng.

Trong bức tranh lớn đó, IE vẫn giữ được ưu thế nổi trội của nó là trình duyệt mặc định, cài sẵn trong các máy tính Windows. Chưa kể nó còn là trình duyệt được cài đặt thường xuyên nhất trong thế giới doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc Microsoft bán kèm IE với Windows đang vấp phải sự phản đối và chỉ trích gay gắt từ các cơ quan chống độc quyền quốc tế, và nhiều khả năng trong tương lai, hãng sẽ phải thay đổi cách thức phân phối IE.

Xét đến yếu tố thứ hai - người dùng doanh nghiệp. Đây có lẽ là rào cản khó nhằn nhất đối với Firefox. Rất nhiều công trình nghiên cứu trong các năm qua đã nhận ra địa hạt doanh nghiệp chính là "gót chân Achilles" của Mozilla.
 
Mặc dù Firefox đã rất nỗ lực để thuyết phục và tạo dựng niềm tin nơi các tập đoàn, song sự ổn định, đảm bảo, bảo mật của nó dường như vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng lớn.
 
Tuy nhiên, thái độ hờ hững của doanh nghiệp dành cho Firefox cũng có thể sẽ thay đổi, khi mà xu hướng vận động trái chiều giữa IE và Firefox tiếp tục diễn ra. Một khi sự hâm mộ dành cho Cáo lửa ngày càng tăng lên, trong khi IE ngày càng mất khách, doanh nghiệp sẽ buộc lòng phải nhìn lại và cân nhắc mọi khả năng.
 
Trọng Cầm (Theo PCWorld)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,