221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1207078
Hồi sinh card VGA "chết" bằng… lò nướng bánh
1
Article
null
Hồi sinh card VGA 'chết' bằng… lò nướng bánh
,

 – “Hỏng rồi thì quăng vào lò!” – Câu nói tưởng như đùa hóa ra lại giúp nhiều người hồi sinh được cả chiếc card màn hình quý giá. Thậm chí, có người khẳng định đây là cách chữa hiệu quả lỗi Vòng tròn đỏ của Xbox 360.

Ngày 25/5, một thành viên có nick Haste266 trên diễn đàn HardForum chia sẻ việc anh “hồi sinh” được chiếc card 8800GTX của mình. Đề tài lập tức trở nên nóng bỏng bởi cách chữa bệnh quá “điên rồ”.

“Chiếc card chết hoàn toàn khoảng 3 tháng trước. Đầu tiên nó xuất hiện một vài vạch đỏ trên màn hình, một lúc sau máy tính bị treo cứng. Tôi khởi động lại máy, được 1 chút thì máy lại treo. Sau một vài lần thì màn hình trở nên đỏ quạch, còn Windows thì không thể khởi động được”, Haste266 viết.

Dấu hiệu sống sót không hề xuất hiện chút nào khi anh chàng thử kiểm tra chiếc card trên máy tính của bạn bè. Vì thế, anh quyết định mua một chiếc mới và giữ lại chiếc hỏng để “nghiên cứu sau”.

May mắn khi lọ mọ trên mạng, Haste266 “vớ” được “mẹo lò sưởi” (oven trick) và lập tức thử nghiệm. Anh tháo tung tất cả các phụ kiện trên bo mạch, bao gồm cả tản nhiệt, chặn mặt sau… rồi vệ sinh sạch sẽ. Chiếc card “khoả thân” được đặt lên… vỉ nướng bánh quy trên 3 viên bi nhỏ làm từ… giấy nhôm làm bếp (loại giấy nhôm để bọc đồ khi nướng hấp cá hoặc pizza).

 
Chiếc card VGA 8800 GTS được gỡ bỏ linh kiện, kê lên 3 viên bi bằng giấy nhôm làm bếp và đưa vào lò nướng.

Lò nướng bánh được làm nóng từ trước (pre-heat), lên tới khoảng 200 độ C (386F) thì ngắt điện và đưa vỉ nướng có bo mạch chiếc card màn hình hỏng vào. Cửa lò để mở cho nhiệt độ giảm từ từ xuống mức nhiệt độ môi trường xung quanh. Sau khoảng 8-10 phút, mẻ “bánh công nghệ cao” được ra lò và để nguội hoàn toàn.

“Thật kỳ diệu và không tin được, nó lại hoạt động bình thường”, Haste266 nói. “Có thể mấy mối hàn tinh được dính lại hoặc lý do gì đó, nhưng dù sao nó cũng vẫn làm việc được và tôi tiết kiệm được vài trăm USD”.

Tương tự như Haste266, một thành viên người Anh mang nick Antipesto93 trên OCForums – một diễn đàn về ép xung máy tính – cũng báo cáo về việc thành công khi khôi phục chiếc VGA 8800GTX của mình. Anh này mua chiếc VGA card trên eBay với giá rẻ, nhưng khi sử dụng thì liên tục phát hiện lỗi (artifact) trên toàn màn hình. Một người bạn khuyên anh nên cho chiếc card trên vào lò nướng.

“Đầu tiên, tôi tưởng anh ý đùa với ngụ ý khuyên tôi nên vứt chiếc card đó đi. Ngờ đâu nó lại có thể làm việc lại được”, Antipesto93 chia sẻ. “Chiếc card lại làm việc, còn tôi rất khoái”.

Hai trường hợp trên không phải cá biệt. Trên YouTube cũng lan truyền đoạn clip “kinh dị” của thành viên fattwam. Bực mình với lỗi Vòng tròn đỏ (do quá nóng), anh chàng này “nướng” nguyên chiếc Xbox 360 trong lò ở trên 205 độ C (khoảng 400 độ F) trong gần 1 phút. Kỳ lạ thay, chiếc máy vẫn hoạt động ngon lành, thậm chí không còn có hiện tượng “vòng đỏ chết chóc” nữa.

Mạo hiểm và tranh cãi

Kiểu “chữa bệnh” mang hơi hướng bạo lực này đang gây tranh cãi trong cộng đồng IT. Một số người không tin vì nhiệt độ cao thường là kẻ thù của đồ công nghệ cao với nhiều chi tiết tinh vi. Một số khác tỏ ra hoài nghi và cho rằng những người có thể sửa thành công bằng phương pháp “nướng card” chỉ là một số ít người quá may mắn.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người tin rằng phương án trên hoàn toàn có cơ sở. Linh kiện được hàn với nhau bằng thiếc. Kim loại này nóng chảy ở 180 độ C – thấp hơn sức chịu đựng của những vật liệu cấu thành khác. Khi đặt bo mạch vào lò nướng ở 200 độ C, các mối hàn như được “làm mới” toàn diện. Một số liên kết mạch điện bị đứt hoặc chập chờn có thể kín mạch trở lại và chiếc card lại hoạt động.

Xbox 360 được đưa lên đĩa, chuẩn bị cho vào "lò".
Một thành viên HardForum khẳng định đã từng “làm mới” mối hàn của chiếc PS3 bằng đèn khò loại nhỏ. Anh ta cũng cho rằng lý thuyết trên là đúng, nhưng cho vào lò nướng thì hơi mạo hiểm. Nếu dùng đèn khò để “chấn chỉnh” mối hàn tại những điểm cụ thể thì an toàn hơn.

“Về nguyên tắc, phương pháp hàn linh kiện được đóng gói kiểu tiếp điểm BGA (Ball grid array) cũng giống như hàn bằng lò nướng. Linh kiện được áp vào bo mạch làm nóng cục bộ cả khu vực đó. Thiếc nóng chảy và “dán” chặt linh kiện vào bo mạch”, thành viên AMD-Gamer chia sẻ.

Theo đúc kết của dân “vọc” máy tính, phương pháp hồi sinh bằng lò nướng chỉ có tác dụng với những thiết bị quá nóng. Card đồ họa nVidia dùng chip 8800 có ép xung (phiên bản GTX và GTS) và máy chơi game Xbox 360 là những ví dụ điển hình. Nhiệt độ quá cao khi vận hành có thể làm hỏng mối hàn thiếc.

Tuy nhiên, không nhiều người khuyên dùng kiểu chữa mạo hiểm này. Hầu hết các trường hợp được tiến hành trong điều kiện card hỏng không thể sửa chữa hoặc bảo hành. Người thực hiện đã sẵn sàng tâm lý “được ăn cả, ngã về không”.

  • Hải Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,