Apple có thể cười mỉa netbook là loại thiết bị "kỳ cục, nửa vời với bàn phím tù túng", nhưng người dùng không vì thế mà quay lưng lạnh nhạt với những chiếc máy tính siêu mi nhon này.
Mốt "sở hữu"
Trên thực tế, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy đà tiêu thụ của netbook đang chững lại. Thậm chí, theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu IDC, lượng netbook bán được trên toàn thế giới trong quý I/2009 còn nhảy vọt gấp.... 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 4,5 triệu máy.
Nguồn: Gizmodo
Với thành tích này, netbook đã đóng góp gần 8% tổng lượng PC bán được trong 3 tháng đầu năm nay.
"Bắt đầu từ đầu năm 2008, netbook đã thu hút được sự chú ý của người dùng. Giờ thì gần như ai cũng đã biết đến thuật ngữ này. Quan trọng hơn, họ đã tính đến chuyện mua và sở hữu ít nhất là một chiếc", chuyên gia Jay Chou của IDC cho biết.
Do giá thành rẻ và kích thước nhỏ gọn, netbook đặc biệt hấp dẫn với tư cách một chiếc máy tính bổ trợ, vận hành song song với cỗ desktop hoặc laptop đang dùng của bạn.
Mức giá bình dân là nhân tố chủ chốt khiến cho netbook bán chạy vèo vèo, dù cho người người đang siết chặt ngân sách vì kinh tế khủng hoảng đi chăng nữa.
"Nhiều sinh viên coi netbook là thiết bị ghi chép hết sức hiệu quả và cơ động. Trong khi số khác chủ yếu lướt Net và soạn thảo văn bản trên netbook. Họ không muốn vác một chiếc laptop nặng tới vài kg tới lớp học hay trên đường đi công tác", ông Chou nói thêm.
Tốt-vừa-đủ
"Các doanh nghiệp PC đã thức tỉnh trước thực tế rằng: người dùng hoàn toàn hài lòng với điện toán "tốt-vừa-đủ". Không phải lúc nào chúng ta cũng cần tới sức mạnh của một con chip lõi kép Core 2 Duo. Hầu hết thời gian, CPU chỉ sử dụng khoảng 5% khả năng của nó mà thôi".
Theo dự đoán của IDC, thị trường netbook sẽ tăng gấp đôi về quy mô trong năm 2009 này, với 22 triệu máy bán được. Đặc biệt, đà tiêu thụ sẽ tăng mạnh vào mùa tựu trường trong quý III và có thể sẽ nhảy vọt thêm lần nữa vào mùa mua sắm Giáng sinh 2009.
Mặc dù vậy, có khả năng guồng quay sẽ chậm lại kể từ năm 2010, khi netbook đã trở thành một dòng chảy chính trên thị trường PC.
Dù không đưa ra được thị phần cụ thể của từng hãng sản xuất netbook trong quý I/2009 song ông Chou tin rằng thứ hạng các hãng không có sự thay đổi nào so với quý IV/2008. Acer vẫn là hãng đứng đầu với 32% thị phần, tiếp đến là Asus với 26%. Kế đến là ba đại gia HP, Lenovo và Samsung.
Cách đây không lâu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Gianfranco Lanci của Acer kỳ vọng hãng sẽ bán được từ 10-12 triệu netbook trong năm 2009. Để so sánh, Acer đã xuất xưởng hơn 5 triệu netbook trong năm 2008.
Doanh số netbook tăng rất mạnh tại châu Âu và Nhật Bản trong quý I vừa qua. Nhật luôn là thị trường ưa chuộng các sản phẩm nhỏ nhắn, nên không có gì ngạc nhiên khi netbook cũng được đón nhận mặn mà.
Thêm tính năng, màn hình lớn
Dù gia nhập cuộc chơi khá muộn song Samsung vẫn chứng kiến cảnh người mua dập dìu đến với mẫu netbook mới NC10 của hãng, nhất là tại khu vực Tây Âu. Ưu điểm của NC10 là màn hình lớn và bàn phím rộng rãi, thoải mái.
Theo phân tích của IDC, các hãng viễn thông đóng vai trò rất lớn trong việc thổi bùng lên cơn sốt netbook tại châu Âu và Nhật, bởi họ đã quyết định trợ giá cho thiết bị này.
Xu hướng đó cũng đã lan sang đến nước Mỹ, khi AT&T chào bán một mẫu netbook Acer với giá vẻn vẹn 99USD, miễn là người dùng ký kết hợp đồng thuê bao băng thông rộng di động trong vòng 2 năm.
Tỷ lệ sử dụng netbook sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, khi các hãng PC chạy đua nhau bằng cách bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho sản phẩm của họ. Lấy thí dụ, Asus vừa bổ sung ổ đĩa quang DVD cho một model netbook sắp ra mắt.
Hoặc trước đây, các mẫu netbook đều bị chê bai vì tính năng đồ họa yếu kém. Nhưng giờ đây, Nvidia đã tung ra một nền tảng chip cho phép thưởng thức cả video phân giải cao trên netbook.
Ngoài ra, người dùng cũng ngày càng hứng thú với những mẫu netbook có kích cỡ màn hình lớn hơn, từ 10-12 inch. Nếu như đầu năm ngoái, netbook 7 inch thống trị thị trường thì năm nay, netbook 10 inch mới là ông vua.
Trọng Cầm (Theo PCWorld)