221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1190776
Mua bán nông sản qua tin nhắn, tại sao không?
1
Article
null
Mua bán nông sản qua tin nhắn, tại sao không?
,

Công ty Microsoft Việt Nam vừa hỗ trợ Nhà máy đường Nghệ An Tate & Lyle (NAT&L) thử nghiệm thành công dự án dùng hệ thông tin nhắn tự động để cải thiện hiệu quả thông tin liên lạc phục vụ sản xuất cho nông dân trồng mía và nhà máy.

Có gần 25.000 hộ nông dân trên địa bàn 6 huyện vùng Tây Bắc của tỉnh Nghệ An tham gia trồng và cung cấp mía nguyên liệu cho Nhà máy đường Nghệ An Tate & Lyle.

Với công suất hiện tại 9.000 tấn mía/ngày của nhà máy, cứ 2 phút sẽ phải có 1 xe tải chở 10-12 tấn mía vào nhà máy liên tục 3 ca/ngày từ tháng 11 năm trước cho đến tháng 4 năm sau. Một khối lượng công việc khổng lồ phải giải quyết trong việc điều hành thu hoạch và vận tải để cung cấp đủ mía cho nhà máy.  

Nông dân cần nhắn tin qua điện thoại để có ngay lịch bán mía cho nhà máy

Để giúp nông dân chủ động hơn trong công tác thu hoạch và vận tải mía về nhà máy, với sự hỗ trợ của Công ty Microsoft Việt Nam, từ cuối tháng 2/2009 nhà máy đường Tate & Lyle Nghệ An đã thử nghiệm và đưa vào sử dụng hệ thống nhắn tin thông qua điện thoại để lấy thông tin thay vì nông dân phải trực tiếp đến Công ty, đến các văn phòng vùng mía hoặc phải gọi điện thoại giao dịch trực tiếp.

Ở bất cứ đâu có sóng điện thoại, tuỳ theo nhu cầu thông tin mà nông dân chủ động soạn và gửi tin nhắn đến tổng đài tự động. Sau 5 giây, nông dân sẽ nhận được tin nhắn trả lời cung cấp đầy đủ thông tin cấp lịch chặt mía, nợ hợp đồng, lịch vận chuyển mía, thông tin về xe chuyên chở...

Sau một thời gian thử nghiệm ngắn, đến nay dự án đã thành công đưa vào sử dụng và mang lại hiệu quả. Ông Ngô Vân Tú- Giám đốc nông nghiệp NAT&L cho biết: "Do năm nay lượng mía ít, thời gian áp dụng thử nghiệm chỉ trong 2 tuần nhưng đã có hơn 3.000 tin nhắn được thực hiện thành công. Dự án này thực sự tiện ích không những cho gần 400 lái xe chở mía, 600 nhóm trưởng hợp đồng, các nông dân khác mà còn áp dụng cho ngay cả gần 100 nhân viên nông vụ NAT&L đang hoạt động tại đồng ruộng". Anh Hoàng Văn Dũng, một nông dân trồng mía ở Nghĩa Mai, Nghĩa Đàn nói: Với sự hỗ trợ của hệ thống SMS này, chúng tôi có thể chủ động sắp xếp công việc, thời vụ thu hoạch và vận chuyển mà ít tốn thời gian, công sức hơn trước đây.

Sau thành công đợt thử nghiệm đầu tiên này, Công ty Microsoft Việt Nam và NAT&L sẽ tiếp tục phát triển thêm các tiện ích tin nhắn tự động khác để phục vụ tốt hơn nông dân trong những vụ thu hoạch mía sắp tới.

Ông Hoàng Tuấn Dũng, Quản lý Bộ phận tiềm năng không giới hạn của Công ty Microsoft Việt Nam cho biết, hệ thống tin nhắn sẽ giúp tăng tính tương tác giữa nhà máy và nông dân, giúp nông dân tránh rủi ro trong sản xuất, tiết kiệm chi phí liên lạc và nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy và người dân trồng mía.

Ông Dũng cũng cho biết thành công của dự án thí điểm tại Nhà máy đường Nghệ An mở ra khả năng ứng dụng tin nhắn SMS trong nhiều tình huống khác như thu thập và phổ biến các thông tin về giá nông sản, thông báo cho người dân thông tin về môi trường và dịch bệnh, chẳng hạn như tin bão hoặc các khu vực chịu ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm.

Ngoài ra tin nhắn SMS cũng có thể dùng trong các chương trình chính phủ điện tử tạo điều kiện cho cán bộ nhà nước và người dân nông thôn trao đổi thông tin về các chính sách và các quy định, và chính phủ trả lời các câu hỏi của công dân.

  • BUZ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,