221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1173914
Ngoài "tắt IE8", Windows 7 có gì?
1
Article
null
Ngoài 'tắt IE8', Windows 7 có gì?
,

Dĩ nhiên, tính năng "nổi nhất" hiện nay của Windows 7 chính là cho phép người dùng tắt trình duyệt IE8. Song đó không phải là tất cả những gì hấp dẫn, thú vị mà hệ điều hành mới nhất của Microsoft hứa hẹn mang lại.

Từ phát hiện

Nguồn: CNET
Tuần trước, hai blogger Bryant Zadegan và Chris Holmes của Aeroexperience đã có một phát hiện "giật gân", gây xôn xao cả làng công nghệ.

Sau khi mổ xẻ chi tiết bản "build" mới của Windows 7, bộ đôi này nhận ra rằng: Microsoft đã âm thầm cho phép người dùng lựa chọn giữa IE với các trình duyệt khác. Để làm bằng chứng cho phát hiện của mình, họ đã công bố ảnh chụp màn hình ghi lại quy trình tắt IE8 từng bước một.

Từ nhiều năm nay, Microsoft đã mắc kẹt trong một cuộc chiến pháp lý với giới Tư pháp cả ở Mỹ lẫn châu Âu.

Chủ đề tranh cãi chính là việc liệu IE có phải là một phần "không thể tách rời" khỏi hệ điều hành Windows hay không, hay đây chỉ là một hành vi đính kèm "độc quyền", chèn ép các đối thủ cạnh tranh mà thôi.

Châu Âu tỏ ra đặc biệt gay gắt về vấn đề này và thậm chí đã thông qua một án phạt kỷ lục dành cho Microsoft vì tội "đính kèm phần mềm".

Nhưng do Windows 7 vẫn chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm nên chẳng có gì đảm bảo là tính năng tắt IE8 nói trên sẽ xuất hiện trong phiên bản cuối cùng, dự kiến xuất xưởng vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2010 cả.

Tới xác nhận

Tuy nhiên, trước tình hình dư luận "sôi sục" sau phát hiện của Aeroexperience, một đại diện của Microsoft đã đồng ý cung cấp đường link dẫn tới một trang blog của hãng có nhan đề "Phát triển Windows 7".

Trong bài post này, có vẻ như Microsoft đã cam kết sẽ cho phép người dùng vô hiệu hóa khá nhiều tính năng thật, bao gồm cả IE8.

"Trong Windows 7, chúng tôi đã mở rộng số lượng tính năng mà người dùng có quyền kiểm soát lớn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có dải lựa chọn rộng hơn, linh hoạt và cơ động hơn trong việc quản lý các tính năng đi kèm với hệ điều hành", ông Jack Mayo, Giám đốc lập trình của nhóm tài liệu và in Windows 7, cho biết.

Ngoài IE8. người dùng còn có thể tắt các ứng dụng nghe nhìn Windows Media, DVD Maker, phần mềm nhận dạng chữ viết và công cụ tìm kiếm Windows Search.

Như Holmes và Zadegan đã chỉ ra, người dùng không có lựa chọn (option) ngăn không cho Windows 7 cài đặt IE8 hoặc những tính năng ngoài ý muốn khác trong quá trình setup. Thay vào đó, bạn phải truy cập vào trong bảng điều khiển Control Panel, tìm mục Windows Features.

Kể cả sau khi bạn đã tắt IE8, Windows vẫn đòi bạn phải trải qua hai lần khởi động lại và một bước lập lại cấu hình tức thì mới có thể chính thức vô hiệu hóa trình duyệt này.

Châu Âu có thỏa mãn?

Ông Jack Mayo cho biết Microsoft đã nhận được vô số yêu cầu từ phía người dùng, rằng hãng cần phải cho phép họ lựa chọn cấu hình cho hệ điều hành trong suốt quá trình cài đặt đầu tiên. Song Microsoft đã chọn cách từ chối.

"Chúng tôi cần phải cân bằng các phản hồi gửi về. Đại bộ phận phản hồi mà Microsoft nhận được đều yêu cầu "đại chúng hóa" quy trình setup một cách tối đa. Tức là phải giảm thiểu những phức tạp, rắc rối của việc cài đặt máy tính đến tận cùng".

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu châu Âu đã thỏa mãn với quyết định của Microsoft hay chưa.

"Khả năng tắt một số tính năng nhất định trong Windows có đủ để giới Tư pháp châu Âu không nổi đóa với gã khổng lồ phần mềm không - đấy là điều mà tất cả mọi người đều muốn biết lúc này", hãng nghiên cứu Directions on Microsoft nhận định.

Hiện Microsoft đang phải đấu lại lời cáo buộc từ các trình duyệt đối thủ là Opera, Mozilla và Google về việc "chèn ép đối thủ, bóp nghẹt cạnh tranh và lợi dụng vị thế của Windows để kinh doanh IE".

Giáo sư Neil Barret, cựu giám sát viên của Ủy ban châu Âu, đã hoan nghênh những thay đổi của Microsoft trên đài BBC.

"Động thái này của gã khổng lồ phần mềm sẽ cho phép các đối thủ cạnh tranh trên tất cả mọi mặt trận. Nó cũng làm lợi cho công tác giám sát của EU, bởi các hãng khác sẽ nhìn vào Microsoft như một tấm gương về tuân thủ luật chống độc quyền nghiêm ngặt là như thế nào".

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,