Một loạt thiết bị không dây, bao gồm cả netbook, sẽ được các mạng di động giảm giá một cách "kinh hoàng" để hút khách trong thời buổi kinh tế khó khăn.
Mức giá "không tưởng"
AT&T, mạng di động lớn nhất tại Mỹ chính là hãng nổ phát súng đầu tiên. Tuần trước, hãng này xác nhận rằng sẽ bán hai mẫu netbook do Dell và Acer sản xuất với mức giá "không tưởng" là 99 USD.
Nguồn: Slashgear
Điều kiện đi kèm là người dùng phải ký hợp đồng thuê bao dịch vụ dữ liệu trong vòng 2 năm, với mức cước tối thiểu là 60 USD/tháng.
Đại diện AT&T cho biết mục tiêu cuối cùng của hãng là "sẽ có thể bán tất cả các dạng thiết bị không dây nhúng, tương thích với nền mạng không dây" như đầu đọc sách điện tử, camera không dây và hệ thống dẫn đường trong ô tô.
"Chúng tôi muốn nói đến bất cứ thứ gì có thể "không dây" được. Netbook hiển nhiên là một cơ hội tuyệt diệu, nhưng đấy mới là sự khởi đầu thôi".
Ông này từ chối bình luận khi được hỏi có phải đợt "siêu giảm giá" netbook nói trên là do AT&T đã trợ giá mạnh tay hay không.
Đại diện AT&T chỉ nói rằng chính các hãng sản xuất thiết bị đã định ra mức giá mà khách hàng phải trả, chứ không phải bản thân AT&T. Còn trên thị trường hiện nay, hầu hết các netbook đang bày bán đều có giá dao động từ 350 - 600 USD.
Ngay từ giữa tháng 12 năm ngoái, Radio Shack đã bắt đầu bày bán netbook mới Acer Aspire với giá vẻn vẹn 100 USD.
Điều kiện đặt ra là phải mua thêm một gói cước dữ liệu cũng kéo dài trong 2 năm của AT&T với tối thiểu 60 USD/tháng. Tại thời điểm đó, mỗi chiếc Aspire One có giá bình thường là 500 USD.
Lợi về lâu dài
Nhưng thật ra, nếu tính toán một cách chi li thì người dùng cũng chẳng được lời gì. Với 60 USD/tháng để sử dụng dịch vụ dữ liệu, tổng cộng người dùng sẽ phải trả tới 1440 USD trong 2 năm, chưa kể 100 USD tiền mua netbook nữa.
Một quan chức giấu tên của AT&T thừa nhận với Investor's Business Daily rằng hãng rất "vui khi có thể thu hút người dùng bằng những thiết bị giá rẻ được trợ giá, bởi chiến lược này giúp hãng xây dựng được một nền tảng khách hàng trung thành".
"Nền kinh tế đang rất ảm đạm. Chúng tôi sẵn sàng đầu tư (trợ giá) để có thêm một khách hàng mới. Chúng tôi hoàn toàn thoải mái với lợi nhuận thu được từ netbook", ông này chia sẻ.
Đối thủ của AT&T, mạng di động Verizon Wireless cho biết sẽ giảm giá mỗi chiếc netbook Sony Vaio P-series tới 200 USD, nếu như khách hàng mua gói cước dịch vụ 2 năm. Mức chiết khấu 200 USD sẽ được hiện thực hóa dưới dạng một chiếc thẻ tín dụng. Bình thường, mỗi chiếc P-series có giá bán lên đến 900 USD.
Giới phân tích cho rằng việc các mạng di động trợ giá cho thiết bị có thể khiến họ tốn kém trong thời gian đầu, nhưng lại rất có lợi về lâu dài.
"Rồi đây, chúng ta sẽ còn chứng kiến thêm nhiều chương trình trợ giá nữa, mà tác giả chính là tất cả các mạng không dây. Không còn bó hẹp trong laptop và ĐTDĐ nữa. họ sẽ bán rất, rất nhiều thiết bị khác nhau.
Mức trợ giá cũng phải rất "khủng", đủ để thuyết phục người dùng đặt bút ký vào hợp đồng dịch vụ dữ liệu", chuyên gia Kevin Burden của hãng ABI Research bình luận.
"Có thể hiểu nôm na rằng thiết bị chính là "mồi câu" để các mạng di động tiếp cận với khách hàng tiềm năng".
Mô hình hiệu quả
Thành công của mô hình phân phối iPhone 3G đã cho thấy: người dùng sẵn sàng trả tiền cho một gói cước dịch vụ nhiều năm để đổi lấy một thiết bị phần cứng "hot". Nói như lời Burden thì "cơ chế tâm lý này đã thành công và phát huy hiệu quả".
Nhờ có sự trợ giá của AT&T mà giá bán lẻ của iPhone 3G chỉ còn 199 USD, tất nhiên là người dùng phải ký thêm hợp đồng thuê bao 2 năm nữa. Gói cước dữ liệu của iPhone có giá 30 USD/tháng, trong khi dịch vụ đàm thoại có thể lên đến 100 USD/tháng.
Ấy vậy mà iPhone 3G vẫn cứ bán chạy vèo vèo. Doanh số tiêu thụ đã cán ngưỡng 1 triệu máy chỉ sau 2 tuần đáp xuống thị trường, và cũng nhờ có nó, Apple mới hoàn thành được mục tiêu 10 triệu máy bán được chóng vánh đến vậy.
Chuyên gia Jack Gold của J.Gold Association thì tin rằng, tất cả các mạng không dây sẽ còn tích cực trợ giá, "chạy đua trợ giá", vì họ muốn "lấp đầy dung lượng mạng mình càng nhiều càng tốt".
Tuy nhiên, ông Gold cũng khuyến cáo người dùng nên hết sức thận trọng. Nếu như bạn download phim về netbook và vượt quá giới hạn dung lượng hàng tháng, mức phí "quá tải" sẽ rất kinh hoàng. Hơn nữa, bản thân các mạng di động cũng chẳng thích hệ thống của mình bị ngập lụt bởi việc tải phim.
Hơn nữa, netbook tuy đang "hot", nhưng nó vẫn chưa phải là một loại hàng hóa đã khẳng định được giá trị thị trường giống như laptop.
Vì thế, không ai rõ liệu người dùng có chấp nhận netbook như công cụ thay thế hoàn toàn cho máy tính xách tay hay không, hay họ sẽ chỉ coi nó như một món đồ chơi mà thôi.
Trọng Cầm (Theo PCWorld)