221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1172160
Người dùng Windows 7 có thể tự "ngắt" IE8
1
Article
null
Người dùng Windows 7 có thể tự 'ngắt' IE8
,

Có thể Microsoft sẽ có một hành động hào phóng hiếm hoi với người dùng trung thành của mình: hệ điều hành mới nhất Windows 7 sẽ cho phép bạn nói lời tạm biệt với trình duyệt Internet Explorer 8, nếu muốn.

Nguồn: CNET
Phát hiện này được một chuyên gia tester có tên Chris Holmes công bố, sau khi anh ta mày mò phiên bản beta mới nhất của Windows 7. 

Theo Holmes, Windows 7 chỉ coi IE như "một trong nhiều phụ kiện đi kèm", có nghĩa là người dùng sẽ có thể bật/tắt thông qua hộp thoại Windows Features.

Tuy "bảng điều khiển" đã hiện diện trong phiên bản thử nghiệm rộng rãi của Windows 7, song IE8 lại không được liệt kê tại đây như một tính năng có thể tắt được. Vì thế, nhiều người dùng đã không thể biết được điểm mới này.

Microsoft từ chối bình luận về phát hiện của Holmes, cũng như lý do đằng sau hành động "mở cửa thông thoáng" của hãng.
 
Một số người đoán già đoán non rằng có thể nước cờ này có liên quan đến phán quyết của Liên minh châu Âu, về việc cấm Microsoft "đính kèm" trình duyệt với hệ điều hành.

"Có lẽ EU sẽ tìm cách buộc Microsoft phải cho phép người dùng máy tính tự do lựa chọn trình duyệt. Thậm chí, gã khổng lồ phần mềm còn lo ngại rằng mình sẽ buộc phải vô hiệu hoá mã IE nếu như người dùng lựa chọn một trình duyệt "phi-Microsoft", Holmes đưa ra kiến giải của riêng mình.

"Kín đáo"

Nếu quan tâm hơn, bạn có thể truy cập vào site AeroXperience để tham khảo thông tin chi tiết về cách tắt/bật IE, cũng như ý nghĩa chính xác của thay đổi này.

Như chúng ta đều biết, Microsoft đã áp dụng khá nhiều thay đổi và cải tiến mới cho Windows 7, trong quá trình chuyển từ giai đoạn beta lên "ứng viên phát hành" hiện tại. Mặc dù vậy, thay đổi về IE hoàn toàn không được nhắc tới trong các bài post trên blog riêng của hãng.

Giả thuyết đặt ra là Microsoft muốn đối phó và lường trước "hậu hoạ" từ EU, nhưng hãng lại làm điều đó một cách thầm lặng, kín đáo để càng ít người dùng biết được càng tốt.

Như vậy, người dùng sẽ vẫn sử dụng IE - như thể họ không còn bất cứ một sự lựa chọn nào khác - mà Microsoft lại né tránh được những rắc rối pháp lý về chống độc quyền.

Theo dự kiến, hệ điều hành Windows 7 sẽ có thể xuất xưởng ngay từ tháng 1/2010, thay thế cho "kẻ tiền nhiệm không may mắn" Windows Vista.

Ngay từ giữa năm ngoái, Microsoft đã không che giấu sự thất vọng của mình đối với Vista và hãng quyết định dốc toàn bộ nguồn lực cho việc phát triển Windows 7.

"Dồn trọn niềm tin"

Đặc trưng nổi bật nhất của hệ điều hành này là nó sẽ hỗ trợ tối đa cho công nghệ cảm ứng (touch-screen), nói cách khác là cho phép người dùng dùng tay thay... chuột.

Để phát triển nên Windows 7, Microsoft đã cải tiến hệ điều hành Vista, trong khi vẫn đảm bảo nó sẽ tương thích ngược trở lại với tất cả các phần mềm, ứng dụng và phần cứng trước đây. 

Yêu cầu tưởng như đơn giản này lại chính là điểm mà Vista không làm được. Đó cũng là nguyên do chính khiến cho hệ điều hành này "chết yểu".

Chính vì Vista quá tân tiến so với kẻ tiền nhiệm Windows XP nên nó đã gây treo cứng hàng loạt phần mềm cũ. Đồng thời Vista cũng xung đột với tất cả các thế hệ máy tính trước đây, vốn có cấu hình và tốc độ không cao lắm.

Còn trong bài diễn văn khai mạc CES 2009 của mình, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft đã không tiếc lời quảng cáo cho Windows 7.

"Windows 7 sẽ rút ngắn thời gian khởi động, kéo dài tuổi thọ pin, cho phép kết nối các thiết bị với mạng gia đình một cách đơn giản". Nó cũng cho phép người dùng tùy biến một dải "ruy băng" ở đáy màn hình, với biểu tượng của các chương trình, ứng dụng và file mà họ muốn truy cập nhanh.

Một lần nhấp chuột

Khi con trỏ chuột lướt qua những biểu tượng này, một cửa sổ preview (duyệt trước) về nội dung của ứng dụng và file sẽ hiện ra. Cùng với đó là một loạt đường link dẫn bạn tới chính xác vị trí muốn đến trong máy tính hoặc trên mạng Internet

"Ý tưởng bao quát là gì? Bạn sẽ có thể truy cập vào các ứng dụng mà mình dùng thường xuyên nhất chỉ với một lần click chuột duy nhất. Với files, bạn chỉ cần 2 lần nhấp chuột mà thôi.

"Bạn chẳng cần phải mở nguyên một trình duyệt chỉ để truy cập vào một website nào đó. Tất cả những gì cần làm chỉ là click vào một biểu tượng trên dải ruy băng mà thôi".

Kéo di con trỏ chuột xuống góc đáy màn hình sẽ khiến cho tất cả các cửa sổ đang mở trở nên trong suốt. Thế là bạn có thể dễ dàng xem được desktop mà chẳng cần phải đóng hoặc thu nhỏ từng ô cửa sổ.

Tính năng Home Group cũng rất đáng chú ý. Nó đơn giản hóa việc kết nối nhiều máy tính vào mạng gia đình, cho phép các thành viên trong nhà dễ dàng chia sẻ máy in, file nhạc hoặc video với nhau.

Device Stage lại tự động hiển thị thông tin cài đặt và hỗ trợ dành cho ĐTDĐ, máy nghe nhạc MP3, máy ảnh số hoặc các thiết bị khác khi chúng được đấu nối với máy tính.

"Bước tiến của Windows 7 so với Vista rõ ràng là tốt hơn của Vista so với XP", chuyên gia Matt Rosoff của Directions On Microsoft bình luận.

Trọng Cầm (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,