221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1171806
Ế ẩm, các hãng di động "chèn nhau"
1
Article
null
Ế ẩm, các hãng di động 'chèn nhau'
,

Cuộc chiến cạnh tranh giữa các hãng di động đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, khi mà suy thoái kinh tế toàn cầu đã "bóp nghẹt" doanh số tiêu thụ của ĐTDĐ một cách nặng nề.

Nguồn: Slashgear
Theo nghiên cứu mới nhất của hãng Gartner, lượng ĐTDĐ bán được trong quý IV/2008, mùa mua sắm sôi động nhất năm, chỉ đạt 314,7 triệu máy, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, trong cả năm 2008, thị trường ĐTDĐ vẫn may mắn "thoát hiểm" khi tăng trưởng 7% so với năm 2007.

Bất chấp thái độ do dự và chần chừ của người dùng khi phải bỏ tiền ra sắm điện thoại mới, smartphone vẫn được chào đón khá nồng nhiệt.
 
Các chuyên gia của một hãng nghiên cứu khác là In-Stat nhận thấy, khi phải đưa ra quyết định mua sắm, đa số người dùng nghĩ ngay đến smartphone chứ không phải những dòng điện thoại giá rẻ đến trung cấp.

Căn cứ từ thực tế này, In-Stat "mạnh dạn" dự đoán rằng đến năm 2013, smartphone sẽ tăng gấp đôi thị phần trên thị trường di động toàn cầu lên mức 20%.

Còn the Gartner, hiện khu vực Bắc Mỹ đã vượt qua được tỷ lệ này. Những sản phẩm mới như BlackBerry Storm của RIM hay Android G1 của Google đã giúp sức đắc lực cho đà tiêu thụ của smartphone nói chung, song "công thần số 1", kẻ làm nên cú hích ngoạn mục cho thị trường, không ai khác chính là Apple iPhone.

Ngoài ra, thị trường smartphone cũng cần phải "đa tạ" Apple vì hãng này đã sáng kiến ra mô hình quầy ứng dụng di động App Store, ăn theo iPhone. "Người dùng bị hút mạnh về smartphone cũng bởi vì họ có thể download nhiều ứng dụng mới, thú vị", In-Stat phân tích.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng chậm lại cũng không phải là một điều quá tồi tệ, bởi nó đang tạo ra cơ hội cho những hãng "lính mới". In-Stat tin rằng smartphones cài hệ điều hành Linux sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất.

Cơ hội cho lính mới

Chúng sẽ vươn lên vị trí thứ 2 về khối lượng bán được, chỉ sau nền tảng Symbian mà thôi. Điều này có nghĩa là gì? Linux sẽ qua mặt Windows Mobile, RIM và iPhone.

Và mặc dù Symbian được dự đoán sẽ vẫn là Quán quân trên thị trường nền tảng di động, song Nokia sẽ phải rất vất vả mới gìn giữ được "thành quả" củ mình. Việc hãng này chậm trễ trong việc trình làng các sản phẩm có màn hình cảm ứng đã thể hiện rõ ngay trên doanh số tiêu thụ smartphone mang thương hiệu Nokia, Gartner cho biết.

Cụ thể, lượng máy bán được đã giảm nhẹ trong quý IV/2008, khiến Nokia chỉ còn nắm giữ 38% thị phần thay vì mức 40% của cách đây một năm.

Samsung, hãng tỏ ra nhanh chân hơn trong việc phát triển các thiết bị màn hình cảm ứng, rõ ràng là có kết quả kinh doanh khá hơn. Trong quý IV, gã khổng lồ Hàn Quốc đã nâng được mức thị phần của mình lên 18%, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2007.

Một thương hiệu Hàn Quốc khác là LG cũng có phong độ khả quan khi vươn lên vị trí thứ 3, bỏ lại sau lưng hai đại gia đang kỳ khốn đốn là Sony Ericsson và Motorola.

Dù rất đình đám và là đề tài được nhắc tới nhiều nhất trên địa hạt smartphone gần đây, song doanh số iPhone vẫn chưa đủ để Apple có thể góp mặt trong Top 5 của Gartner. Nhưng dù sao, chính người dùng iPhone mới là đối tượng sử dụng web di động tích cực nhất.

Nghiên cứu mới từ Net Applications cho thấy người dùng iPhone chiếm tới hai phần ba thị trường trình duyệt di động. Đứng ở vị trí thứ 2 là Java ME với 9%, kế đến là người dùng Windows Mobile với 7%.

Mặc dù mới gia nhập cuộc chơi không lâu song người dùng Android cũng đã đóng góp tới 6,3% lượng duyệt web từ điện thoại, đánh bại cả điện thoại Symbian dù cho số lượng người dùng nền tảng này đông đảo hơn rất nhiều.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,