221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1155107
Gmail cho phép truy cập email offline
1
Article
null
Gmail cho phép truy cập email offline
,

Gã khổng lồ tìm kiếm Google vừa triển khai thử nghiệm một tính năng đột phá, cho phép người dùng đọc, soạn và tìm kiếm các email trong Gmail kể cả khi họ không hề nối mạng.

Nguồn: CNET
Google hy vọng với cải tiến mới này, tính tiện dụng và sức cạnh tranh của Gmail sẽ được nâng cao một cách đáng kể.

Từ trước tới nay, Google luôn tôn sùng ý tưởng về điện toán đám mây - khái niệm để chỉ những ứng dụng và dữ liệu máy tính "sống ký sinh trên mạng Internet" thay vì lưu trú trong ổ cứng PC như truyền thống.

Nhưng hiển nhiên, sẽ có những lúc mà người dùng không thể nối mạng Internet. Khi đó, những ứng dụng trên nền web hiện nay như Gmail sẽ biến thành.... vô dụng.

Nhưng nếu tạo điều kiện để các ứng dụng trên có thể truy cập offline thành công, Google sẽ gạt bỏ được mọi hạn chế và chướng ngại đang cản mũi "Điện toán đám mây".

Giờ đây, một doanh nhân bận rộn sẽ có thể truy cập Gmail kể cả khi anh ta đang ngồi trên máy bay, một môi trường hoàn toàn "phi-Internet".

Một chương mới cho Google?

Có thể nói, Gmail offline sẽ mở ra một chương mới cho tham vọng của Google trong việc hấp dẫn người dùng doanh nhân đến với những dịch vụ như Google Apps.

"Đây là tính năng mà chúng tôi nghe được chắc chắn rằng doanh nghiệp cần, muốn", ông Todd Jackson, Giám đốc phát triển Gmail chia sẻ.

Tuy nhiên, muốn "cướp" người dùng từ tay những sản phẩm email doanh nghiệp truyền thống như Microsoft Exchange hay Outlook PC thật chẳng dễ dàng chút nào.

Google và Microsoft vốn khởi nghiệp từ hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, nhưng theo thời gian, họ lại trở thành hai đối thủ cạnh tranh sát sườn.

Mỗi bên đều sở hữu một công việc kinh doanh "đẻ ra tiền" - đủ hùng mạnh để làm bàn đạp tiến vào các thị trường khác.

Xu hướng "offline hoá" sẽ không chỉ dừng lại ở Gmail, tất nhiên. Người dùng Google Apps sẽ sớm nhận được tính năng "offline" cho nhiều dịch vụ quan trọng khác như Google Calendar.

Nếu như admin của doanh nghiệp/tổ chức kích hoạt lựa chọn "New Features", mỗi người dùng bên trong mạng nội bộ đó sẽ có thể truy cập offline vào Calendar.

"Tính năng mới sẽ giúp Gmail hấp dẫn hơn, nhưng với nhiều người, vấn đề lớn nhất của Gmail là việc nó vẫn còn dán nhãn Beta", chuyên gia David Smith của Gartner bình luận.

"Đó chính là hòn đá tảng lớn nhất cản đường Gmail đến với doanh nghiệp. Chẳng có một doanh nghiệp lớn nào lại mặn mà với một sản phẩm beta cả, dù cho nó có tốt đến đâu đi chăng nữa.

Beta có nghĩa là chưa hoàn thiện, và vì thế, nó tiềm ẩn những nguy cơ, những rủi ro và không đồng nghĩa với sự ổn định".

Gmail Offline làm được những gì?

"Chúng tôi muốn người dùng sẽ được trải nghiệm giống hệt như khi họ online vậy", ông Jackson tuyên bố.

Offline Gmail sẽ lưu lại một bản sao hộp thư của người dùng trên máy tính cá nhân. Hầu hết người dùng sẽ phải cài đặt tính năng này, trừ những ai đang dùng trình duyệt Google Chrome.

Một khi đã cài xong Google Gears và kích hoạt tính năng truy cập offline, phần mềm sẽ tự động kiểm tra xem kết nối mạng của người dùng có hoạt động hay không.

 Nếu như tín hiệu mạng tốt, Gmail sẽ vận hành như bình thường.

Trong trường hợp tín hiệu yếu, nó sẽ chuyển sang chế độ offline, gửi các email chưa được gửi đi và nhận những email mới ngay khi kết nối được khôi phục.

Đối với những email quan trọng, khẩn cấp, bạn có thể lựa chọn cho nó được gửi đi ngay khi có thể bằng cách lưu nó vào ổ cứng, sau đó kích hoạt tính năng "Flaky Connection".

Khi được kích hoạt, Offline Gmail sẽ bắt đầu bằng việc download toàn bộ các email trong Gmail của người dùng. Tuy nhiên, giới hạn tối đa của nó chỉ là 10.000 email mà thôi.

Nhưng không phải điểm nào ở Offline Gmail cũng hoàn hảo. Một thiếu sót cực lớn của nó là người dùng sẽ không thể đính kèm file vào thông điệp gửi đi, dù họ có thể xem được file đính kèm bên trong các email đã nhận.

Ngoài ra, việc thanh contact vắng bóng cũng buộc bạn phải quên đi việc quản lý danh sách email của mình, cũng như bổ sung thêm các địa chỉ mới khi offline.

Rất may là tính năng tự động hoàn thiện vẫn làm việc nên bạn không cần phải nhớ trọn vẹn các địa chỉ gửi đi.

Người dùng nói tiếng Anh sẽ có thể đón Offline Gmail ngay trong vài ngày tới.

Trọng Cầm (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,